Học được gì từ Oslo, Na Uy: Chỉ duy nhất một người tử vong do tai nạn giao thông trong năm 2019, lý do là vì tự đâm vào hàng rào

23/02/2020 09:18 PM | WeLearn

Người Na Uy đã làm gì để có được số người tử vong vì tai nạn giao thông thấp đến vậy?

Học được gì từ Oslo, Na Uy: Chỉ duy nhất một người tử vong do tai nạn giao thông trong năm 2019, lý do là vì tự đâm vào hàng rào

Ở bất cứ khu vực thành thị đông đúc nào, người tham gia giao thông không thể tránh khỏi va chạm, những người may mắn thì chấn thương phần mềm, những người xấu số thì chẳng bao giờ tới được nơi họ muốn. Những con số đáng lo ngại về số người bị thương và thiệt mạng trong các tai nạn giao thông luôn khiến chúng ta xót xa rồi sợ sệt mỗi khi ra đường.

Vậy để tôi nói cho bạn biết sự thật này về Oslo, Na Uy, một con số 0 tròn trĩnh để bạn an tâm. Khi tất cả các đô thị lớn ứng dụng được cách thức điều khiển giao thông của người Na Uy, ta sẽ tự tin bước ra đường: nội trong năm 2019, không một người đi bộ nào bỏ mạng vì tai nạn giao thông, số người đi xe đạp tử nạn cũng bằng không, chỉ một tài xế bỏ mạng vì tai nạn ô tô bởi họ tự đâm xe vào hàng rào. Vậy thành phố Oslo với diện tích chỉ bằng 1/7 Hà Nội và bằng 1/4 TP. HCM có gì đặc biệt?

Học được gì từ Oslo, Na Uy: Chỉ duy nhất một người tử vong do tai nạn giao thông trong năm 2019, lý do là vì tự đâm vào hàng rào - Ảnh 1.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông có người tử vong duy nhất tại Oslo năm 2019.

Đó chính là nỗ lực ở cấp chính phủ: Na Uy hạ quyết tâm chấm dứt tai nạn giao thông bằng biện pháp tối ưu hóa thiết kế cơ sở hạ tầng, tăng luật thắt chặt giao thông và nhiều thay đổi chính sách khác. 

Điểm quan trọng nhất có lẽ là đặt yếu tố an toàn đường bộ lên cao trong suốt nhiều năm liền, điều đó đã làm giảm tỷ lệ thương vong trên đường, từ 560 người tử vong hàng năm trong thập niên 70 xuống còn 110 người tử vong trong năm 2019”, Christoffer Solstad Steen, người đang làm việc cho Trygg Trafikk - tổ chức đảm bảo an toàn đường bộ đặt tại Oslo, phát biểu. 

Khi tất cả các bên liên quan - chính quyền cấp nhà nước và địa phương, cũng như các tổ chức nhỏ - cùng đồng lòng giảm số người bị thương nặng và tử vong do tai nạn giao thông, kết quả sẽ dần lộ diện theo thời gian”.

Học được gì từ Oslo, Na Uy: Chỉ duy nhất một người tử vong do tai nạn giao thông trong năm 2019, lý do là vì tự đâm vào hàng rào - Ảnh 2.

Biểu đồ số người tai nạn tại Oslo năm 2019.

Chính quyền Oslo giảm tốc độ tối đa mà xe cộ có thê vận hành trong nội thành, bên cạnh đó đặt ra những vùng cấm ô tô, không cho phép xe tới đưa đón trẻ em tới và rời trường. Bên cạnh đó, chính quyền cải thiện các phương tiện công cộng, mở thêm các chương trình chia sẻ xe đạp để thảm thiểu số người sử dụng xe có động cơ đi làm. 

Tại trung tâm thành phố, ban quản lý giao thông Oslo thực hiện biện pháp cực kỳ cứng rắn: họ loại bỏ tới hàng trăm khu vực đỗ ô tô và thay bằng làn đi xe đạp, thực hiện cấm ô tô ở một số tuyến phố. Một trung tâm đô thị vắng bóng ô tô là một mũi tên trúng hai đích: vừa cắt giảm khí thải mà lại vừa đảm bảo an toàn giao thông. 

 

Người Na Uy gọi đây là dự án “Tầm nhìn số 0 - Vision Zero”, khẳng định mục tiêu giảm số người bị thương nặng do tai nạn giao thông xuống bằng “0”. Tuy rằng chặng đường gian nan còn dài, nhưng thủ đô Na Uy là minh chứng rõ ràng nhất cho việc “chính sách đủ tốt thì sẽ có lợi về lâu dài”; bạn cứ nhìn vào số lượng người tham gia giao thông đã thiệt mạng trong năm qua thì biết.

Theo Dink

Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  na uy, tai nạn giao thông, oslo
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo bảo đảm lương thực dư dả cho 100 triệu dân

Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu về bảo đảm lương thực dư dả cho 100 triệu dân, không chỉ đủ ăn mà còn dự trữ và thực hiện các nhiệm vụ khác như hỗ trợ gạo để trồng rừng, học sinh miền núi…; không chỉ bảo đảm về số lượng và chất lượng, bảo đảm giá cả cho người nông dân mà đi liền với đó là cấm đầu cơ tích trữ nâng giá.

Chính phủ dự chi 30.000 tỷ đồng hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid-19: Người nghèo, lao động tự do nhận 1 triệu đồng/tháng, lao động có hợp đồng nhưng mất việc nhận 1,8 triệu đồng/tháng

Người lao động có hợp đồng làm việc với doanh nghiệp nhưng phải nghỉ việc, làm việc bán thời gian, nghỉ không lương giảm thu nhập thì được hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người/tháng, tương đương 50% lương cơ bản. Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu doanh nghiệp phải đảm bảo nguồn cùng chi trả thêm tối thiểu 50% lương tối thiểu hàng tháng.

Siêu thị 0 đồng giữa khu cách ly COVID-19 ở Việt Nam: Cung cấp miễn phí mì Cung Đình, Coca Cola lạnh, dầu gội, sữa tắm… ai cần gì đến lấy, không phải trả tiền!

‘Tôi vừa đến thì bác phụ trách bảo siêu thị này mới mở, buồn ăn vặt cứ lấy!", Anh Trí - một du học sinh kể về siêu thị 0 đồng ở khu cách ly tập trung Quận 2 - TPHCM.

Mất khách vì Covid-19, Vietnam Airlines chuyển sang vận chuyển hàng hoá để vượt qua giai đoạn khó khăn

Trước bối cảnh nhiều chuyến bay phục vụ hành khách phải cắt giảm tại cả thị trường quốc tế và nội địa, việc đẩy mạnh khai thác đội tàu bay chở hàng hóa giúp hạn chế tình trạng tàu bay “nằm đất”, tối ưu hóa nguồn lực sẵn có của Vietnam Airlines và đóng góp một phần doanh thu cho hoạt động sản xuất kinh doanh của hãng trong giai đoạn đầy khó khăn này.

Đọc thêm