Hoa Sen tiếp tục sa sút: Doanh thu giảm quý thứ 4 liên tiếp, xuống thấp nhất 2 năm
Trong khi đó, lợi nhuận Hoa Sen chỉ đạt 53 tỷ đồng trong quý 1/2019, thấp hơn rất nhiều so với giai đoạn 2016 khi công ty từng lãi đều đặn trên 400 tỷ đồng mỗi quý.
Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2019 và là báo cáo quý 2 trong niên độ 2018-2019 của Hoa Sen (do năm tài chính của Hoa Sen bắt đầu từ 1/10 và kết thúc vào 30/9 năm sau).
Theo đó, Hoa Sen đạt doanh thu thuần 6.911 tỷ đồng trong quý vừa qua, giảm gần 10% so với cùng kỳ năm trước. Đây là quý thứ tư liên tiếp Hoa Sen sụt giảm doanh thu, kể từ khi lập đỉnh hơn 10.000 tỷ đồng hồi quý 2/2018. Đồng thời, đây cũng là mức doanh thu thấp nhất trong vòng 2 năm qua của Hoa Sen.
Doanh thu giảm khiến lợi nhuận gộp của Hoa Sen chỉ đạt 782 tỷ đồng, giảm tới gần 25% so với cùng kỳ. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh là 30 tỷ đồng, giảm 74% và lợi nhuận sau thuế là 53,2 tỷ đồng, giảm gần 40%.
Theo giải trình từ phía công ty trong quý II NĐTC 2018 – 2019, LNST hợp nhất đạt 53 tỷ đồng là do giá thép thị trường thế giới và thị trường nội địa diễn biến theo chiều hướng không thuận lợi. Hoa Sen cho rằng, từ đầu tháng 3/2019, hoạt động kinh doanh đã ổn định cùng với các hoạt động tiết giảm chi phí tài chính, chi phí bán hàng và chi phí QLDN được triển khai đồng bộ nên lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh và lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong các tháng tới sẽ có sự cải thiện đáng kể.
Thời gian gần đây, Hoa Sen đang liên tục đóng cửa các chi nhánh, với mục đích thay đổi mô hình hệ thống phân phối. Tính đến cuối quý 1/2019, Hoa Sen còn 472 chi nhánh và dự kiến trong tương lai sẽ chỉ còn 58 chi nhánh Tỉnh và hơn 500 cửa hàng trực thuộc.
Năm 2019, Hoa Sen đặt mục tiêu doanh thu 31.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 500 tỷ đồng. Chỉ tiêu lợi nhuận tăng 22% nhưng doanh thu lại giảm 8,5%. Nếu đạt mức doanh thu nói trên, đây sẽ là năm đầu tiên Hoa Sen tăng trưởng âm. Sau 6 tháng niên độ tài chính 2018-2019, công ty hiện đang đạt 46% chỉ tiêu doanh thu và 23% chỉ tiêu lợi nhuân.
Theo đánh giá của một công ty chứng khoán, triển vọng của ngành thép dẹt có vẻ khó khăn cả ở thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu do tình trạng thừa cung. Trong đó, thị trường xuất khẩu gặp phải vấn đề thuế chống bán phá giá còn thị trường trong nước cũng không khả quan do có doanh nghiệp mới tham gia ngành cùng với sự mở rộng mạnh mẽ công suất của các doanh nghiệp hiện hữu trong những năm gần đây.
Để đối phó với chính sách áp thuế chống bán phá giá, Hoa Sen đã chuyển trọng tâm sang thị trường nội địa vào những năm gần đây. Những công ty khác trong ngành cũng đang làm điều tương tự, chẳng hạn như Nam Kim và Đông Á. Hoa Sen đã tích cực mở mới chi nhánh hàng năm nhằm nâng thị phần trên thị trường nội địa, thể hiện ở sự tăng mạnh sản lượng tôn mạ tiêu thụ trong 6 tháng cuối năm tài chính 2018 của Hoa Sen.
Trên thực tế, để thực hiện chiến lược này, Hoa Sen đã phải giảm giá bán cho người tiêu dùng cuối cùng, chính là cách mà Hoa Sen đã làm trước đây đối với sản phẩm ống nhựa và khiến hoạt động kinh doanh chính chịu lỗ nặng.