Hiện đại hoá - Chìa khoá vượt khó khi kinh tế chững lại, xuất phát từ việc dễ bắt đầu từ A - B - C
Trong đó, A-B-C chính là: Assess - Đánh giá; Bridge - Kết nối; Checkout - Thanh toán.
* Bài viết là góc nhìn của bà Anouska Ladds, Phó Chủ tịch điều hành, Thương mại và dòng thanh toán mới, Châu Á - Thái Bình Dương, Mastercard.
***

Bà Anouska Ladds, Phó Chủ tịch điều hành, Thương mại và dòng thanh toán mới, Châu Á - Thái Bình Dương, Mastercard.
Một điều tự nhiên là việc chi phí gia tăng, chuỗi cung ứng mong manh và nhu cầu sụt giảm khiến các doanh nghiệp tại Châu Á - Thái Bình Dương buộc phải xem xét lại chiến lược kinh doanh trong tương lai. Sự suy thoái kinh tế không chỉ thách thức khả năng phục hồi của doanh nghiệp – mà còn khiến cho doanh nghiệp lộ rõ những điểm yếu trì trệ.
Trên thực tế, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME - Small and Medium Enterprises) trong khu vực Thái Bình Dương đang hoạt động trong môi trường phụ thuộc nhiều vào tiền mặt - điều này kìm hãm đáng kể sự phát triển của họ. Thêm vào đó, sự hạn chế về kiến thức sử dụng các công cụ tài chính, tầm nhìn ngắn hạn về tài chính, và tình trạng vận hành kém hiệu quả thường xuyên xảy ra, là những thách thức hàng ngày cần được doanh nghiệp vừa và nhỏ giải quyết.
Doanh nghiệp cần tận dụng các loại Thẻ
Trong môi trường kinh doanh với biên lợi nhuận eo hẹp như hiện nay, việc quản lý vốn lưu động hiệu quả là chìa khóa để vượt qua áp lực tài chính và nắm bắt các cơ hội mới. Đáng lưu ý, cứ 10 doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) thì có tới 8 đơn vị thất bại do quản lý dòng tiền kém hiệu quả. Một giải pháp đơn giản và hiệu quả trong nền kinh tế kỹ thuật số là tận dụng các loại thẻ. Giải pháp này mang đến sự linh hoạt, an toàn và khả năng kiểm soát tối ưu đối với các quy trình trọng yếu, điển hình là thanh toán cho nhà cung cấp.
Nghiên cứu cho thấy, các doanh nghiệp chấp nhận thanh toán bằng thẻ cho thấy hiệu quả tối đa hóa vốn lưu động cao hơn 14 điểm phần trăm so với các doanh nghiệp không áp dụng hình thức này. Yếu tố này đặc biệt quan trọng trong điều kiện kinh tế biến động, giúp các doanh nghiệp SME giữ vững khả năng tài chính và phản ứng nhanh với những thay đổi. Ngoài việc thanh toán, việc tích hợp thẻ vào các hệ thống hiện đại, kết nối cho phép các SME tự động hóa các quy trình đối chiếu, giảm lỗi thủ công và có khả năng hiển thị dòng tiền theo thời gian thực, giúp họ giảm bớt phiền toái và chủ động hơn trong việc quản lý tiền bạc. Nghiên cứu ước tính rằng chỉ cần số hóa quy trình quản lý chi phí, các doanh nghiệp có thể tiết kiệm tới 30.000 giờ mỗi năm và tăng năng suất hơn 70%. Với khả năng kiểm soát tài chính và độ chính xác dự báo cao hơn, các SME có thể tập trung ưu tiên vào đổi mới và tăng trưởng.
Tiên phong đổi mới sẽ được đền đáp
Khi các SME phải đối mặt với sự bất định, doanh nghiệp có xu hướng trì hoãn các khoản đầu tư để tích trữ tiền mặt. Tuy nhiên, việc duy trì trạng thái "đứng yên" thực tế lại tiềm ẩn những rủi ro đáng kể. Ở phạm vi toàn cầu, chúng ta đang chứng kiến sự hình thành một hệ sinh thái số năng động đang định hình lại cách các SME khởi nghiệp, vận hành và mở rộng quy mô kinh doanh. Tại nhiều thị trường, các sàn thương mại điện tử đã giúp các doanh nghiệp nhỏ tiếp cận với khách hàng toàn cầu. Một số nền tảng khác cũng cung cấp cho doanh nghiệp nhỏ quyền truy cập vào các dịch vụ tài chính, hậu cần và những năng lực khác vốn từng dành riêng cho các doanh nghiệp lớn.
Tại Việt Nam, 97% doanh nghiệp đang hoạt động là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs). Chính vì vậy, việc trao quyền cho các SME đóng vai trò then chốt giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn diện.
Với 59% người tiêu dùng tại Việt Nam ưu tiên các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, cùng với sự phổ biến của thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ tại những thị trường quốc tế, thanh toán số giúp SME tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thanh toán số còn hỗ trợ các doanh nghiệp này tối ưu hóa chi phí và cải thiện hiệu quả vận hành thông qua các công cụ theo dõi thu - chi và quản lý dòng tiền một cách hiệu quả.
Nhận thấy tầm quan trọng của khu vực SME, Mastercard ưu tiên phát triển các giải pháp thanh toán số mang tính toàn diện và đổi mới, phù hợp với đặc thù hoạt động của nhóm doanh nghiệp này. Thông qua chuỗi sáng kiến và quan hệ đối tác chiến lược, Mastercard góp phần thu hẹp khoảng cách về năng lực số giữa các doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy quá trình phổ cập các phương thức thanh toán số liền mạch, an toàn và đáng tin cậy trên khắp Việt Nam.
Từ thực tế triển khai, với sáng kiến Mastercard Strive hỗ trợ 90.000 doanh nghiệp Việt Nam thông qua những giải pháp số được tối ưu hóa theo nhu cầu của từng thị trường. Từ đây có thể thấy, việc hiện đại hóa hạ tầng thanh toán rõ ràng có thể mang lại giá trị quan trọng trong giai đoạn nhiều biến động này. Tuy nhiên, đây cũng có thể là một bài toán khó khăn với nhiều ẩn số, vô số đối tác để lựa chọn và những quy định phức tạp mơ hồ cần phải vượt qua. Mặc dù vậy, con đường phía trước rõ ràng hơn bạn nghĩ, và việc bắt đầu dễ như A-B-C:
- Assess - Đánh giá : Hãy nhìn vào cách doanh nghiệp đang sử dụng để xử lý thanh toán và theo dõi dòng tiền. Từ đó, xác định các cơ hội tự động hóa giúp giảm rủi ro và rút ngắn thời gian xử lý. Khi kết hợp với nền tảng thanh toán thống nhất có phạm vi tiếp cận toàn cầu, khả năng kết nối mở và các công cụ đối chiếu tích hợp, hoạt động của doanh nghiệp sẽ chuyển từ trạng thái phân mảnh sang tập trung và hiệu quả hơn.
- Bridge - Kết nối : Một đối tác phù hợp không chỉ cung cấp giải pháp công nghệ, họ còn là cầu nối giúp doanh nghiệp vận hành xuất sắc và tăng trưởng bền vững. Họ cũng là người đồng hành đáng tin cậy giúp giảm thiểu rủi ro và công nhận rằng những bước tiến nhỏ dẫn đến những thay đổi lớn. Cùng nhau, doanh nghiệp sẽ giải quyết những thách thức thực sự và tạo ra sự thay đổi có ý nghĩa trong từng bước đi.
- Checkout - Thanh toán : Trong một kỷ nguyên ngày càng ưu tiên kỹ thuật số, khâu thanh toán là điểm chạm cuối cùng – và thường mang tính quyết định nhất – với khách hàng. Một hành trình thanh toán liền mạch sẽ thúc đẩy tỉ lệ chuyển đổi và củng cố lòng trung thành: khi mọi thao tác chạm, quét hoặc nhấp chuột đều dễ dàng, khách hàng ấy sẽ quay lại.
Các giải pháp áp dụng thẻ có thể không phải là phương pháp "vạn năng", nhưng đây có thể là chất xúc tác trong việc chuyển đổi các thách thức về vốn lưu động và những điểm yếu trong vận hành thành lợi thế cạnh tranh vượt trội. Cuối cùng, đổi mới sẽ được đền đáp – đặc biệt là đối với những người tiên phong.