Hé lộ "siêu phẩm" Trung Quốc chinh phục sa mạc: Loạt tín hiệu Bắc Kinh sẽ thành đối tác số 1 của Saudi?

16/04/2023 10:29 AM | Kinh doanh

Các công ty Trung Quốc đang đi đầu trong lĩnh vực xây dựng đường sắt ở khu vực Trung Đông rộng lớn khi nhiều quốc gia tại đây đang tăng cường đầu tư xây mới hoặc nâng cấp cơ sở hạ tầng đường sắt hiện có.

Hé lộ "siêu phẩm" Trung Quốc chinh phục sa mạc: Loạt tín hiệu Bắc Kinh sẽ thành đối tác số 1 của Saudi? - Ảnh 1.

Thật là một cảnh tượng đáng chú ý khi đoàn tàu như một mũi lao dài màu trắng lướt trên sa mạc màu vàng với tốc độ 300 km/h. Tuyến tàu điện cao tốc dài 450 km, Haramain Express (có nghĩa là "hai khu bảo tồn" trong tiếng Ả Rập), được thiết kế để vận chuyển 60 triệu hành khách mỗi năm, bao gồm hàng triệu người hành hương, thông qua 35 chuyến tàu.

Tuyến đường sắt cao tốc sa mạc đầu tiên có nhà thầu Trung Quốc

Theo tờ EurAsian Times (Ấn Độ), Haramain Express được xây dựng bởi Tập đoàn Cục 18 Đường sắt Trung Quốc; và các công ty Trung Quốc đang đi đầu trong lĩnh vực xây dựng đường sắt ở khu vực Trung Đông rộng lớn khi nhiều quốc gia tại đây đang tăng cường đầu tư xây mới hoặc nâng cấp cơ sở hạ tầng đường sắt hiện có.

Haramain Express là dự án giao thông lớn nhất ở Trung Đông và là một trong những dự án giao thông công cộng quan trọng nhất thế giới . Sử dụng động cơ đẩy điện sẽ giúp đoàn tàu đạt tốc độ 300 km/giờ, góp phần cắt giảm thời gian di chuyển giữa Mecca và Madinah của Ả Rập Saudi xuống dưới 2 tiếng thay vì 6 tiếng đi bằng xe buýt.

Đây là tuyến đường sắt cao tốc điện khí hóa đường đôi đầu tiên ở Ả Rập Saudi và là tuyến đường sắt cao tốc sa mạc đầu tiên trên thế giới có sự tham gia xây dựng của các công ty Trung Quốc. Tuyến đường sắt cao tốc đã mang đến trải nghiệm mới về du lịch trên đất liền ở Ả Rập Saudi.

Tuyến đường sắt này - tuyến đường sắt đầu tiên do một công ty Trung Quốc xây dựng ở Trung Đông - nhằm mục đích giảm bớt tắc nghẽn giao thông trong dịp lễ hành hương Hajj (bắt đầu vào ngày 6/7 hàng năm) của người Hồi giáo và cung cấp một lựa chọn vận chuyển thuận tiện hơn cho những người hành hương vì nó liên kết ba điểm đến chính của lễ hành hương là Medina, Jeddah và Mecca.

Haramain Express - nằm trong top 10 đoàn tàu nhanh nhất thế giới - chỉ là bước khởi đầu của mạng lưới đường sắt dự kiến sẽ mở rộng khắp Ả Rập Saudi khi quốc gia Trung Đông này đầu tư hàng tỷ USD vào cơ sở hạ tầng để thúc đẩy du lịch và đa dạng hóa doanh thu ngoài dầu mỏ.

Hé lộ "siêu phẩm" Trung Quốc chinh phục sa mạc: Loạt tín hiệu Bắc Kinh sẽ thành đối tác số 1 của Saudi? - Ảnh 2.

Tuyến đường sắt Haramain Express liên kết ba điểm đến chính của lễ hành hương là Medina, Jeddah và Mecca. Ảnh: EurAsian Times

Trung Quốc trở thành đối tác quan trọng của Ả Rập Saudi

Theo tờ EurAsian Times, bên cạnh dự án Haramain Express, Trung Quốc cũng tham gia vào dự án siêu thành phố NEOM trị giá 500 tỷ USD của Ả Rập Saudi. Trung Quốc và Saudi gần đây đã thành lập một quỹ đầu tư trị giá 20 tỷ USD để liên kết “Tầm nhìn 2030” của Riyadh với “Sáng kiến Vành đai, Con đường” của Trung Quốc.

Cũng có tin đồn rằng Trung Quốc sẽ mua cổ phần của tập đoàn dầu khí Saudi Aramco trong một thỏa thuận riêng. Một giao dịch như vậy có thể báo hiệu một sự thay đổi quan trọng trong quan hệ của Ả Rập Saudi trong quan hệ đối tác với Trung Quốc.

Wu Sike - cựu Đặc phái viên Trung Quốc tại Trung Đông - đã nói: “Sự hợp tác giữa Trung Quốc và Ả Rập Saudi dựa trên sự tham vấn, đóng góp chung và lợi ích chung. Mô hình hợp tác mà chúng tôi chia sẻ là 1+2+3. '1' nghĩa là hợp tác năng lượng sẽ là trục chính. '2' nghĩa là xây dựng cơ sở hạ tầng với sự hỗ trợ của thuận lợi hóa thương mại và đầu tư. '3' nghĩa là hợp tác trong công nghệ cao, năng lượng mới và không gian.”

Theo tờ EurAsian Times, chính sách củng cố quan hệ đối tác với Trung Đông của Bắc Kinh diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang dần giảm ảnh hưởng tại khu vực này, như một phần trong chính sách đối ngoại của Washington sau khi rút quân khỏi Afghanistan.

Theo công ty tư vấn kinh doanh MEED, các hợp đồng đường sắt trị giá 16 tỷ USD sẽ được ký kết ở Trung Đông và Bắc Phi trong năm nay; các dự án tàu điện ngầm dài hạn có thể đạt giá trị trên 200 tỷ USD, và không có gì ngạc nhiên khi các công ty Trung Quốc đang hy vọng kiếm được tiền từ triển vọng này.

Các chuyên gia đã mô tả bước đột phá của Trung Quốc trong việc xây dựng các tuyến đường sắt xuyên khu vực là 'Ngoại giao đường sắt' và là trung tâm của “Sáng kiến Vành đai, Con đường” để kết nối châu Á, châu Âu, Trung Đông và châu Phi.

Theo Hữu Hiển

Cùng chuyên mục
XEM