Hành trình xây dựng đế chế từ một chai nước khoáng của thợ xây chưa tốt nghiệp tiểu học: Thành công của ‘tỷ phú dị biệt’ này không thể tách rời một điều
Chung Thiểm Thiểm rất kín tiếng nên tin tức của ông về cơ bản là không thể tìm thấy trên Internet, thể nhưng lịch sử kinh doanh của ông có thể khiến những ai biết ông phải thán phục.
Vào tháng 4 năm 2021, Danh sách người giàu nhất thế giới năm 2021 của Forbes đã xướng tên Chung Thiểm Thiểm - người sáng lập Nongfu Spring với khối tài sản 68.9 tỷ USD, ông đã vượt qua Mã Hóa Đằng để trở thành người giàu thứ 13 trên thế giới và giàu nhất Trung Quốc năm đó.
Chung Thiểm Thiểm sinh năm 1954 trong một gia đình học thức ở Chiết Giang, cả cha và mẹ ông đều theo nghiệp giáo dục nên từ nhỏ ông đã được học hành đến nơi đến chốn.
Nhưng đến năm lớp 5, ông buộc phải bỏ học vì gia đình không có nguồn thu nhập, ông không còn cách nào khác nên đành phải ra ngoài làm thuê.
Khi đó, cuộc sống khó khăn, Chung Thiểm Thiểm chỉ có thể làm công việc đóng gạch, làm mộc và sửa chữa nhà cửa. Mãi đến năm 1977, khi Trung Quốc khôi phục lại kỳ thi tuyển sinh đại học, ông mới tìm lại được đường đi của mình.
Ông đậu đại học và sau khi tốt nghiệp, ông đã làm việc trong một tòa soạn. Trong thời gian này, ông đã đi khắp tỉnh Chiết Giang và phỏng vấn gần 500 doanh nhân.
Ngày ngày trôi qua như vậy cho đến năm 1988, chính sách của Trung Quốc có những thay đổi mới. Đặc khu kinh tế Hải Nam được thành lập đã mang lại hy vọng cho Chung Thiểm Thiểm, ông biết rằng đã đến lúc mình phải làm gì đó.
Những bước đi chập chững ban đầu của “Trùm nước khoáng” Trung Quốc
Thế là, Chung Thiểm Thiểm từ chức để đến Hải Nam kinh doanh. Ông bắt đầu bằng nghề bán nấm, thời điểm đó, rất nhiều địa phương khác đều trồng nấm để làm giàu.
Nhưng trồng nấm không khiến Chung Thiểm Thiểm giàu lên mà còn khiến ông phá sản. Thế là, ông phải làm những công việc lặt vặt ở Hải Nam để kiếm sống, kể cả bán hàng rong.
Mãi đến sau này, ông mới vào làm việc tại Công ty Wahaha. Sau một vài năm làm việc chăm chỉ, ông được trở thành tổng đại lý của Công ty Wahaha tại Quảng Tây và Hải Nam. Công việc này giúp Chung Thiểm Thiểm tích góp được rất nhiều tiền và đặt nền móng tốt cho công ty nước đóng chai của riêng ông sau này.
Nhưng hũ vàng đầu tiên của Chung Thiểm Thiểm không liên quan gì đến nước đóng chai, mà đến từ viên uống đồi mồi. Khi đó, người Hải Nam rất thích ăn canh đồi mồi, họ cho rằng món canh này vừa bổ dưỡng vừa ngon.
Ông Chung lập tức có ý tưởng: “Mình sẽ làm viên uống đồi mồi và bán nó như một sản phẩm chăm sóc sức khỏe”. Trong lần bán thuốc đồi mồi này, ông đã thực sự tìm được thị trường phù hợp, ít nhất là không thất bại như lần đầu khởi nghiệp trồng nấm. Cuối cùng viên uống đồi mồi trở nên nổi tiếng và lãi cao tới hơn 1.5 triệu USD.
“Chúng tôi không sản xuất nước, chúng tôi là người vận chuyển của thiên nhiên”
Chung Thiểm Thiểm biết rằng sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khỏe không phải là con đường lâu dài nên ông muốn tìm một ngã rẽ khác.
Một ngày nọ, ông chợt nghĩ rằng con người có thể bỏ ăn, nhưng không thể bỏ uống. Thế là nhờ vào kinh nghiệm làm việc trong Công ty Nước giải khát Wahaha, ông quyết tâm làm theo những gì linh tính mách bảo.
Nói là làm, năm 1996, Chung Thiểm Thiểm thành lập Công ty TNHH nước uống Nongfu Spring (Mùa xuân của nông dân). Với khẩu hiệu “Nongfu Spring có chút ngọt ngào” và “Chúng tôi không sản xuất nước, chúng tôi là những người vận chuyển của thiên nhiên”.
Công ty ông dùng chiêu "công kích" nước tinh khiết trên thị trường có hại cho cơ thể con người, trong khi Nongfu Spring là nước thiên nhiên, có lợi hơn cho sức khỏe. Điều này khiến nhiều người bắt đầu nhớ đến cái tên Nongfu Spring, và tất nhiên, tên của Chung Thiểm Thiểm cũng được các công ty như Wahaha hay C'estbon “ghi nhớ”.
Đến năm 2001, thị phần của Nongfu Spring đã vươn lên vị trí số một Trung Quốc. Tỷ suất lợi nhuận gộp của việc bán nước đạt đến con số 55,4% cao khủng khiếp và Chung Thiểm Thiểm kiếm được 5 tỷ USD trong một năm.
Năm 2020, Wantai Biological và Nongfu Spring do Chung Thiểm Thiểm sáng lập lần lượt lên sàn. Kỳ tích niêm yết hai công ty trong một năm đã đưa danh tiếng của tỷ phú họ Chung lên đỉnh cao.
Ông là một đại gia rất kín tiếng, không ai thấy ông xuất hiện những ngày thường, thế nhưng mọi danh sách xếp hạng tỷ phú đều có tên ông.
Bí quyết thành công của “Con sói đơn độc” không thể tách rời một điều
Đó chính là chiến lược marketing.
Từ việc sản xuất viên uống đồi mồi, ta có thể thấy Chung Thiểm Thiểm là một người có tầm nhìn thị trường cực kỳ cao. Ông biết người tiêu dùng muốn gì, và nếu họ muốn duy trì sức khỏe, thì ông sẽ quảng cáo thứ đó cho họ.
Nongfu Spring là một cuộc tiếp thị trăm tỷ. Ông không ngần ngại làm mất lòng tất cả các đồng nghiệp của mình, “công kích” nước tinh khiết để nâng cao vị thế nước thiên nhiên của mình.
Đúng là ông đã "đắc tội" các đồng nghiệp, nhưng bù lại ông kiếm được rất nhiều tiền. Nhờ lần tiếp thị đó mà mọi người trên khắp Trung Quốc biết rằng Nongfu Spring là nước thiên nhiên.
Năm 2007, Nongfu Spring có tranh chấp vấn đề nồng độ axit-bazơ với Master Kong. Không hề nhún nhường, ông Chung đã cung cấp giấy thử nghiệm độ kiềm trong nước để khách hàng có thể tự mình kiểm tra sản phẩm của Nongfu Spring.
Cũng giống như Chu Hồng Y, Chung Thiểm Thiểm chính là “Con sói đơn độc” trong ngành nước đóng chai. Thành công của ông đã nhấn mạnh cho chúng ta tầm quan trọng của marketing.
Một lần tiếp thị thành công có thể mang lại xu hướng rất tốt cho công ty của bạn; một lần thay đổi và cạnh tranh có thể khiến công ty của bạn được người tiêu dùng ghi nhớ. Một doanh nhân giỏi, ngoài việc học cách đổi mới, còn phải học cách tiếp thị. Hãy chiếm lĩnh thị trường chính trước để có thể kiếm thêm vốn phát triển trong ngành.
Lời kết
Trong khi các tỷ phú khác lên hương nhờ trở thành ông trùm công nghệ, bất động sản, tài chính… thì Chung Thiểm Thiểm cứ như một “kẻ dị biệt” vậy, thứ giúp ông phất lên là nước đóng chai - một sản phẩm bình thường tới không thể bình thường hơn.
Thành công của ông không thể tách rời sự nỗ lực toàn diện. Chúng ta không thể bắt chước cuộc đời của ông, nhưng chúng ta có thể học hỏi tư duy “bén như dao” của ông trong chiến lược tiếp thị.
Theo Toutiao