Hành trình trở thành ông chủ đế chế xe bus khổng lồ của chàng trai Nhật Bản không có nổi bằng cấp 3!

17/01/2017 07:53 AM | Kinh doanh

Quyết định bán siêu xe Jaguar yêu thích để mua lại một chiếc ô tô chở khách cũ đã thay đổi cuộc đời Takura.

Hành trình trở thành ông chủ đế chế xe bus khổng lồ của chàng trai Nhật Bản không có nổi bằng cấp 3!

22 tuổi, Kimi Takura đã bỏ công việc giao hàng sau khi anh phải nhập viên 1 tháng vì làm việc quá sức. Nghỉ việc, anh đã bán chiếc xe Jaguar ưa thích của mình và mua một chiếc xe bus cũ để chở khách du lịch Đài Loan quanh Nhật Bản.

Một mình cùng chiếc xe bus cũ, Takura nỗ lực làm việc chăm chỉ trong suốt 1 năm sau đó, chở khách giữa Tokyo, Osaka, Kyoto và những địa danh khác. Mọi việc cứ tiếp tục cho tới khi một đại lý du lịch ngỏ ý cho anh vay tiền để mua 3 chiếc xe bus nữa. Doanh nghiệp của Takura bất chợt làm ăn phát đạt đến mức anh phát hiện ra mình thậm chí cần nhiều hơn thế.

Đối với một đất nước luôn tự hào có những gã khổng lồ đa quốc gia như Toyota và Sony, rất ít người sẵn sàng từ bỏ một công việc ổn định cả đời để thử thách bản thân ở một thứ rủi ro hơn nhưng tiềm năng mang về lãi cao hơn, như việc trở thành doanh nhân. Chỉ ¼ số công ty nhỏ Nhật Bản có thể tồn tại trong hơn 1 thập kỷ qua so với tỷ lệ hơn 1 nửa ở hầu hết những quốc gia phát triển khác trên thế giới.

“Tôi thích lái xe”, Takura – CEO của Heisei Enterprise nói. Được biết anh đã phải bỏ học cấp 3 sau khi doanh nghiệp của cha bị phá sản và tự đi làm kiếm tiền mua cho chính mình một chiếc xe ô tô yêu thích.

Anh nhớ lại khi có xe một vài người đã khuyên anh là khi đi đâu nên chở theo một vài hành khách. “Tôi nghĩ đó là một ý tưởng tuyệt vời”, Takura nói trong bài phỏng vấn với tờ Fujimi. “Tôi có thể vừa lái xe và vừa kiếm tiền”.

Đội xe bus của Heisei:

Công ty Takura được thành lập năm 1992 hiện tại đang điều hành đội xe 400 chiếc dùng phục vụ khách tham quan trên khắp Nhật Bản hoặc đưa đón học sinh của các trường. Heisei chiếm 60% những đơn đặt hàng xe online so với con số 30% của các đối thủ cạnh tranh. Họ đã báo lãi liên tiếp trong 20 năm và có 800 nhân viên.

Tham vọng IPO

Tuy nhiên, ông chủ 51 tuổi Takura vẫn chưa hài lòng về những gì mình có được. Dự kiến khoảng tháng 12 năm tới, Heisei sẽ IPO trên sàn Giao dịch chứng khoán Tokyo với mức thu về khoảng 10 tỷ yen (tương đương 87 triệu USD) để đảm bảo công ty vẫn có thể tiếp tục hoạt động sau khi Takura đã nghỉ hưu.

“Thông thường thì các công ty xe chở khách không IPO”. Tuy nhiên, “công ty chúng tôi được xem như một công ty bus IT bởi tôi kiếm tiền chủ yếu thông qua Internet”.

Một phần lý do Nhật Bản ít xuất hiện các startup là bởi họ thua kém các quốc gia khác trong việc gọi vốn. Mức độ đầu tư mạo hiểm của Nhật Bản ở mức thấp hơn so với trung bình các quốc gia thuộc OECD và thậm chí kém xa so với Mỹ và Canada theo báo cáo của OECD được công bố vào tháng 4/2015.

Một năm sau khi khởi nghiệp, Takura nhận thấy mình cần có thêm vốn để mở rộng hoạt động kinh doanh nhưng việc này khá khó khăn. Thật may mắn, ông chủ một đại lý du lịch ở Đài Loan đã hỏi anh có muốn chạy nhiều tour hơn không nhưng Takura nói rằng anh không thể mua thêm nhiều xe hơn được nữa. Takura tới tận văn phòng của doanh nhân nọ tại Đài Loan để bàn bạc thêm.

Một vài ngày sau anh được gọi quay trở lại: “Người đàn ông này đã đặt một chiếc túi màu nâu đựng đầy tiền trên bàn với 20 triệu yen trong đó và nói rằng giờ thì anh có thể đi mua thêm xe được rồi đó”. Takura nhớ lại: “Tôi hoàn toàn sửng sốt”.

Một phần thành công của Heisei tới từ việc nhắm tới những khách du lịch với ngân sách tiết kiệm. Riêng dịch vụ VIP của công ty cung cấp những chuyến đi giữa Tokyo và Osaka; Tokyo và Kyoto với giá 3.000 yen một chiều nhưng cũng ít hơn ¼ so với giá tàu nối 2 thành phố này.

Mặc dù chấp nhận đi ngược theo lẽ thường nhưng Takura vẫn gặp khó khăn bởi một vài thực tế trong xã hội. Thuê lái xe đang trở thành vấn đề khi dân số đang già đi và số lượng cũng giảm hơn. Tuổi trung bình của 130.000 lái xe ô tô ở Nhật Bản hiện là 48 so với con số 42 của tất cả các ngành công nghiệp ở nước này.

Đối mặt với những khó khăn đó, Takura đã tăng mức lương trung bình hàng năm lên khoảng 15% trong vòng 2 năm qua lên mức 6 triệu yen để thu hút thêm nhân viên mới. Tuy nhiên việc tuyển dụng vẫn rất khó khăn.

Đó là lý do tại sao Heisei đang mở rộng hoạt động ra các lĩnh vực khác nữa để tìm kiếm lợi nhuận trong bối cảnh Nhật Bản đang chứng kiến sự bùng nổ du lịch mạnh mẽ.

Công ty hiện sở hữu 5 nhà trọ từ Tokyo tới Osaka và đang lên kế hoạch mua nhiều hơn nữa. Vị trí các khu nhà trọ đều gần bến xe bus có nghĩa là rất thuận tiện đi lại.

Heisei cũng đang mua một căn hộ nhỏ gần với những nhà trọ này để cho thuê với mức giá rẻ hơn theo mô hình của Airbnb. Nhìn chung, Takura đang lên kế hoạch cung cấp nơi ở tại 50 bất động sản khác nhau trong vòng 3 năm tới.

Năm ngoái, hơn 24 triệu khách nước ngoài đã tới Nhật Bản, khoảng gấp 3 so với 4 năm trước. Chính phủ Nhật hiện nhắm tới mục tiêu thu hút 40 triệu khách trong năm 2020 – tức là năm Tokyo đăng cai tổ chức thế vận hội.

Takura nói rằng bất kỳ ai muốn trở thành doanh nhân đều nên theo đuổi đam mê, giống như anh ấy khi mua chiếc Jaguar và sau đó bán nó để mua xe bus chở khách. Giờ đây khi việc kinh doanh đã ổn định, Takura có thừa khả năng để sở hữu 1 chiếc xe xa xỉ khác – và lần này là Mercedes Benz.

“Các bạn nên tìm ra thứ mình yêu thích và làm. Tôi bây giờ có thể coi là một người nghiện xe bus. Một khi đã thấy đam mê và yêu thích một điều gì đó, bạn không bao giờ cảm thấy mình đang bị ép buộc làm việc".

Vân Đàm

Theo Bloomberg

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Dính đòn Covid-19, công ty sở hữu chuỗi Vuvuzela, Kichi Kichi, Gogi House dự kiến lợi nhuận giảm trên 50%

Golden Gate cho biết, tháng 2, tháng 3 và tháng 4 công ty thua lỗ do các nhà hàng phải đóng cửa để phòng tránh dịch Covid-19, nên dự kiến lợi nhuận cả năm sẽ giảm mạnh.

Báo Mỹ: 'Nền kinh tế Việt Nam sáng nhất châu Á'

Báo Mỹ ca ngợi Việt Nam là một trong những điểm sáng hiếm hoi trên thế giới.

Cận cảnh kho hàng lậu rộng hơn 10.000m2 chuyên livestream bán hàng trên Facebook

Sau hơn 6 tháng theo dõi liên tục, chiều ngày 7/7, cơ quan chức năng đã tấn công một kho hàng lậu hơn 10.000 m2 tại thành phố Lào Cai với nhiều chủng loại hàng hoá không rõ nguồn gốc, đang được nhân viên livestream để bán trên Facebook.

JVevermind lên tiếng về loạt đa cấp biến tướng 4.0: ‘Sản phẩm’ chung đều là giấc mơ đổi đời, giàu sang nhưng đỉnh cao phải kể đến Hahalolo, Wefinex

Thay vì bán sản phẩm truyền thống, theo JVevermind, những mô hình đa cấp biến tướng này dựa vào chiêu bài công nghệ để dụ dỗ người dùng.

Đọc thêm