Hàng nghìn khách du lịch không thể đến Việt Nam vì thiếu cảng đón du thuyền 5 sao
Chính quyền TP.HCM đang làm việc với các đơn vị, trong đó có tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để hỗ trợ xử lý vấn đề thiếu cảng biến, cầu tàu bến đỗ phục vụ du lịch đường thủy.
2.800 khách du lịch trên một du thuyền đã hủy kế hoạch đến TP.HCM vào đầu tháng 9. Đây là thông tin được một doanh nghiệp chia sẻ tại buổi tọa đàm về công tác quản lý nhà nước về du lịch của TP.HCM, sáng 16/8. Không chỉ vậy, một tàu biển khác chở 4.800 khách quốc tế cũng không thể đến TP.HCM vì Việt Nam thiếu cầu cảng chuyên dụng để đón khách du lịch.
Sở Du lịch TP.HCM thừa nhận, hệ thống cảng biến, cầu tàu bến đỗ phục vụ du lịch đường thủy đang là điểm bất cập, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển du lịch của thành phố. Ông Bùi Tá Hoàng, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, chính quyền thành phố đang quyết liệt làm việc với các đơn vị, trong đó có tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để hỗ trợ xử lý vấn đề. Đây là nơi có các cảng biển lớn đủ khả năng đón thuyền lớn.
Tuy nhiên, các chủ đầu tư cảng biển có lựa chọn của mình. Theo Sở Du lịch TP.HCM, phí neo đậu một tàu khách du lịch cập cảng là khoảng 30.000 USD, trong khi mức phí đối với tàu chở hàng là 230.000 USD. Cơ quan quản lý nhà nước phải phối hợp để tìm cách giải quyết , tránh gây thiệt hại thêm cho ngành du lịch.
30% du khách 5 sao không xuống tàu vì bị đón tại cảng container
PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch nhận định, thiếu chiến lược và quy hoạch tổng thể để phát triển du lịch đang là vấn đề của TP.HCM. Do đó, dù là trung tâm du lịch lớn nhất cả nước nhưng TP.HCM lại đi sau nhiều địa phương về phát triển du lịch. Kết quả hiện nay là TP.HCM vẫn chưa thể trở thành "điểm đến không ngủ" và có những sản phẩm du lịch đặc thù như du lịch mua sắm, du lịch sinh thái cộng đồng ở Cần Giờ,…