Hàng không Philippines gặp sự cố, Việt Nam 'giải cứu' khẩn nguy thế nào?
Do hệ thống không lưu Philippines mất liên lạc nên Cục Hàng không Việt Nam đã hướng dẫn, tiếp nhận một số máy bay hạ cánh tại Tân Sơn Nhất - TPHCM.
Ngày 1/1, Cục Hàng không Việt Nam nhận được báo cáo của Công ty Quản lý bay miền Nam về việc Trung tâm điều hành bay của Philippines thông báo sẽ mất liên lạc với trung tâm điều hành bay này trong vài phút.
Ngay sau đó, công ty bị mất liên lạc với trung tâm trên mọi kênh liên lạc hàng không từ chính thức, đến dự phòng, khẩn nguy cho đến điện thoại thông thường.
Công ty Quản lý bay miền Nam sau đó phải nhờ cơ quan điều hành bay của Trung Quốc, Singapore liên lạc với Trung tâm điều hành bay của Philippines nhưng đều không được.
Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai phương án ứng phó không lưu với hai giải pháp khẩn cấp được đưa ra để hướng dẫn máy bay đang hoạt động trong vùng trời Việt Nam, trước khi vào không phận Philippines.
Thứ nhất, Công ty Quản lý bay miền Nam lập tức thông báo cho các chuyến bay đang trong vùng thông báo bay (FIR) do Việt Nam điều hành, chuẩn bị đến Philipines, khuyến cáo quay về hạ cánh xuống các sân bay dự bị ở Việt Nam. Thời điểm đó có 4 chuyến bay đang trong FIR của Việt Nam, chuẩn bị vào FIR của Philippines.
Thứ hai, Cục Hàng không Việt Nam thoả thuận với nhà chức trách hàng không Singapore, Trung Quốc cho máy bay có hành trình qua Việt Nam nếu bay quá cảnh đến Philippines thì được bay vòng tránh vào FIR Trung Quốc, Singapore quản lý.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, đến chiều 1/1 đã có 3 chuyến bay của các hãng nước ngoài đã hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất để chờ sang Philippines. Các chuyến bay này không ảnh hưởng đến hoạt động khai thác tại Tân Sơn Nhất. Ngoài ra, còn 67 chuyến bay xin đổi đường bay, 2 chuyến bay xin quay về sân bay khởi hành.
Sáng nay (2/1), không lưu Philippines đã khôi phục.