Hàng không Mỹ đối mặt nguy cơ quá tải mùa du lịch hè
Mùa hè năm ngoái các hãng hàng không Mỹ đã phải đối mặt với cơn ác mộng của sự quá tải khiến 2,5% chuyến bay trong 3 tháng hè bị hủy.
Vậy năm nay các hãng hàng không Mỹ đã có sự chuẩn bị như thế nào khi lượng hành khách được dự báo là gia tăng đột biến trong mùa du lịch hè mới đang bắt đầu?
Người dân Mỹ đang bước vào kỳ nghỉ cuối tuần kèm theo lễ tưởng niệm, vốn được coi là điểm khởi đầu của một mùa du lịch hè hàng năm ở nước này. Theo báo chí Mỹ thì đây cũng là thời điểm các hãng hàng không kiểm tra năng lực ứng phó của mình trước dự báo lượng hành khách gia tăng đột biến.
Theo Barron, hai hãng hàng không hàng đầu của Mỹ là United Airlines và American Airlines đã lên kịch bản chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ tưởng niệm bận rộn nhất trong hơn một thập kỷ qua với dự báo mỗi hãng sẽ vận chuyển khoảng 2,9 triệu lượt hành khách trong khoảng thời gian từ thứ năm tuần này đến thứ ba tuần sau. Hiệp hội hàng không Mỹ dự báo, đây sẽ là kỳ nghỉ lễ bận rộn nhất của các hãng hàng không kể từ năm 2005.
Cơ quan An ninh vận tải hàng không Mỹ ước tính, đã có 2,6 triệu lượt người đi qua các điểm kiểm tra an ninh sân bay hôm thứ sáu vừa qua, vượt cả mức trước đại dịch.
Vào thời điểm này năm ngoái đã có tổng cộng hơn 3.000 chuyến bay bị hủy, trong đó ngày thứ sáu trước kỳ nghỉ là tồi tệ nhất với gần 1.300 chuyến, tương đương 5% tổng số chuyến bay trong ngày bị hủy. Để hạn chế tình trạng này, năm nay các hãng hàng không và cơ quan quản lý của Mỹ đã triển khai nhiều giải pháp.
Tạp chí phố Wall cho biết, Bộ Giao thông Mỹ đang dự thảo quy định các hãng bay phải bồi thường cho hành khách khi để xảy ra tình trạng hủy hoặc trễ chuyến nghiêm trọng. Cơ quan quản lý không lưu Mỹ cũng cho biết, sẽ mở thêm tuyến đường bay ở tầm cao ven biển miền Đông để giảm thời gian bay và tránh tình trạng trễ chuyến.
Giám đốc điều hành các hãng bay cho biết đã rút ra nhiều kinh nghiệm nên lên lịch bay thận trọng hơn với nhiều phương án dự phòng hơn, đồng thời đầu tư vào công nghệ mới để tăng khả năng dự báo và phục hồi sau sự cố. Lực lượng nhân sự của các hãng hiện đã vượt quá mức trước đại dịch.
Cụ thể hơn thì tờ Barron cho biết, trong năm nay hãng United Airlines sẽ duy trì 10% số lượng phi công cùng 25% máy bay dự phòng mỗi giờ. Hãng này năm nay cũng đã tuyển thêm 7.000 nhân viên sau khi đã bổ sung 15.000 nhân viên năm ngoái.
Theo báo chí Mỹ, nhu cầu đi máy bay trong mùa hè này là rất cao và vì thế sẽ là thách thức không chỉ với các hãng hàng không mà với cả hành khách. Lên kế hoạch sớm, linh hoạt về thời gian và kiên nhẫn là những yếu tố hết sức cần thiết đối với những ai đang ấp ủ một chuyến du lịch trong mùa hè này.