Hàng chục nghìn tấn ‘báu vật’ từ Mỹ vừa đổ bộ Việt Nam với giá cực rẻ: Thuế nhập khẩu 0%, là mặt hàng cả thế giới đều cần

13/04/2025 07:45 AM | Kinh tế vĩ mô

Mặt hàng này đã giảm mạnh 13% về giá so với cùng kỳ năm trước.

Theo Hiệp hội chăn nuôi, lúa mì là loại hạt chủ yếu được sử dụng trong sản xuất thức ăn chăn nuôi hỗn hợp. Sản phẩm này không chỉ phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng ở trong nước mà còn để xuất khẩu ngày càng tăng. Tuy nhiên, do Việt Nam gần như không trồng được lúa mì nên nguồn cung bị phụ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu. 

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu lúa mì về Việt Nam trong tháng 3 đạt hơn 503.000 tấn với trị giá hơn 132 triệu USD, giảm mạnh 30,2% về cả lượng lẫn kim ngạch so với tháng trước đó. Lũy kế trong quý 1 nước ta đã nhập khẩu hơn 1,6 triệu tấn lúa mì với kim ngạch hơn 430 triệu USD, tăng 9,3% về lượng và tăng 3,1% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Giá bình quân đạt 264 USD/tấn, giảm gần 6% so với bình quân Q1/2024.

Xét về thị trường, Brazil đang là nhà cung cấp lớn nhất mặt hàng lúa mì cho Việt Nam với hơn 833.000 tấn, trị giá hơn 214 triệu USD, tăng 30% về lượng và tăng 32% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Giá bình quân 257 USD/tấn, tăng nhẹ 2% so với năm trước.

Đứng thứ 2 là Úc với hơn 310.000 tấn, trị giá hơn 86 triệu USD, tăng 9% về lượng nhưng giảm 5% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Giá giảm 12% so với năm trước, đạt bình quân 278 USD/tấn.

Hàng chục nghìn tấn ‘báu vật’ từ Mỹ vừa đổ bộ Việt Nam với giá cực rẻ: Thuế nhập khẩu 0%, là mặt hàng cả thế giới đều cần- Ảnh 1.

Nga là nhà cung cấp lớn thứ 3 với hơn 136.000 tấn, trị giá hơn 34 triệu USD, tăng mạnh 151% về lượng và 147% về trị giá. Giá bình quân 252 USD/tấn, giảm nhẹ 1%.

Đáng chú ý, Mỹ cũng đang xuất khẩu hàng chục nghìn tấn hàng này đến Việt Nam với mức giá giảm mạnh nhất trong số các thị trường. Khối lượng nhập khẩu lúa mì từ Mỹ vào Việt Nam đạt hơn 54.000 tấn, tương đương hơn 15,4 triệu USD, giảm 49% về lượng và giảm 56% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Giá bình quân 286 USD/tấn, giảm 13%.

Lúa mì là một trong những nguồn lương thực thiết yếu, được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới. Đồng thời đây cũng là 1 trong những loại ngũ cốc lâu đời nhất thế giới, còn có tên gọi khác là lúa miến hay tiểu mạch. Theo Nghị định số 101/2021/NĐ-CP, giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN của lúa mì từ 3% xuống 0% và mặt hàng ngô từ 5% xuống 2% để hỗ trợ cho ngành chăn nuôi trong nước trước sức ép của việc tăng giá nguyên liệu.

Dự báo sơ bộ của FAO về sản lượng lúa mì toàn cầu năm 2025 tăng nhẹ gần 1% so với năm trước, đạt 796 triệu tấn, chủ yếu sản lượng ở Liên minh châu Âu tăng trở lại, sau khi giảm trong năm 2024. Tại Mỹ, USDA dự báo sản lượng lúa mì niên vụ 2024-2025 của Mỹ sẽ đạt 50,56 triệu tấn, cao hơn so mức 49,31 triệu tấn của niên vụ hiện tại. Xuất khẩu cũng được kỳ vọng tăng lên 21,09 triệu tấn trong niên vụ tới, từ mức 19,60 triệu tấn trong năm nay.

Theo Như Quỳnh

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tỷ phú Trần Đình Long nói về dự án thép 100.000 tỷ đồng của Xuân Thiện: "Chúng tôi không sợ cạnh tranh, chúng tôi đứt dây thần kinh sợ lâu rồi"

Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát cho rằng, cạnh tranh thời nào cũng có, nếu không phải thép xanh Nam Định thì sẽ là thép xanh Ninh Bình, thép xanh Hà Nam. Quan điểm của tỷ phú Trần Đình Long là: "Kệ, mình cứ làm bình thường".

Đỉnh điểm bong bóng: Một công ty AI chưa có sản phẩm, mới thành lập được vài tháng, chỉ có 29 nhân viên đã huy động được 2 tỷ USD, định giá 10 tỷ USD

Tại sao các nhà đầu tư lại rót số tiền khổng lồ và định giá doanh nghiệp non trẻ ở mức khủng như vậy?

Chuyên gia Hàn Quốc: Việt Nam có thể học hỏi mô hình BTS để xuất khẩu thương hiệu quốc gia ra thế giới

Chuyên gia Hàn Quốc chia sẻ, trong xây dựng thương hiệu quốc gia cần dựa trên đổi mới sáng tạo với các trụ cột: công nghệ, giáo dục, hạ tầng, ngoại giao mềm và văn hóa.

Lần lộ diện hiếm hoi của David Thái - "cha đẻ" chuỗi Highlands Coffee: Sẽ mở 10.000 quán cà phê ở Việt Nam, nói không với nhượng quyền

Về kế hoạch mở rộng chuỗi trong tương lai, theo ông David Thái, ở trong nước do dư địa còn rất nhiều nên Highlands Coffee có thể mở đến 10.000 cửa hàng. Tại các thị trường mới, chuỗi sẽ mang mô hình bán lẻ Cà phê Đặc sản Việt Nam ưu tiên đến Đông Nam Á, Bắc Á… Tập đoàn Jollibee là đối tác chiến lược – vận hành nhưng không can thiệp vào công việc quản lý ở Highlands Coffee.