Cách đây gần 20 năm, đồ điện tử Samsung lúc đó chưa hiện diện ở khắp nơi như bây giờ. Người Việt vẫn quan niệm “chỉ dùng đồ Nhật vì bền”.
Nhưng ngày nay, theo quan sát của người viết, người dân Việt Nam đã coi việc sử dụng đồ điện tử Samsung là điều rất bình thường trong cuộc sống. Đặc biệt, những chiếc TV mang nhãn hiệu Samsung chính là dòng sản phẩm được người Việt ưa chuộng nhất. Theo số liệu từ Công ty nghiên cứu thị trường nổi tiếng GfK, trong năm 2017, ngôi vị dẫn đầu thị phần của các thương hiệu TV tại Việt Nam vẫn đang được Samsung duy trì với thị phần 36%, theo sau là Sony, LG và Asanzo. Nhắc đến thương hiệu TV phổ biến nhất Việt Nam, không thể không nhắc tới tên Samsung.
Để thay đổi được quan niệm của con người của cả một đất nước chắc chắn không phải chuyện đơn giản. Vì sao thương hiệu Hàn Quốc này có thể làm được điều đó chỉ trong một thời gian tương đối ngắn (20 năm vẫn là quá ngắn ngủi so với lịch sử phát triển của đồ điện tử).
Để nghe câu chuyện của Samsung, chúng ta cần đi gặp 2 người có thể nói là kiến trúc sư cho kỳ tích Samsung tại Việt Nam: Ông Kim Cheol Gi, TGĐ CT Điện tử Samsung Vina và ông Kim Do Hyung - TGĐ CT TNHH Điện tử Samsung HCMC CE Complex.
Bí kíp thành công của Samsung trong suốt gần 30 năm qua không gì khác hơn ngoài 2 chữ “Chất lượng”. Có thể bạn chưa biết, vào thập niên 1990, hiếm có một doanh nghiệp nào có thể vượt qua Nhật Bản về mặt chất lượng. Thế nhưng, một con người đã thay đổi hoàn toàn quan niệm đó, đó chính là Chủ tịch Lee Kun-hee của Samsung.
Vị chủ tịch vĩ đại của Samsung hiểu rất rõ rằng phải có sự thay đổi từ bên trong. Vậy là vào năm 1995, ông tập trung 2000 nhân viên đứng trước cửa nhà máy Gumi và đốt cháy tổng cộng 150.000 chiếc điện thoại di động. Rất nhiều trong số những chiếc điện thoại này lẽ ra sẽ là quà Giáng Sinh từ Samsung đến nhân viên của mình. Tất cả đều gặp lỗi. "Nếu các anh vẫn còn tạo ra những sản phẩm kém cỏi như thế này, tôi sẽ quay lại đây và tôi sẽ đốt thêm một lần nữa", chủ tịch Lee không ngần ngại khẳng định.
7 năm sau đó, mẫu SCH-X430S trở thành mẫu điện thoại di động Samsung đầu tiên đạt doanh số lên tới 10 triệu máy. Sẽ chẳng có một mẫu điện thoại Samsung nào bán được 10 triệu máy nếu như chủ tịch Lee không lạnh lùng đốt điện thoại trước mặt nhân viên của mình. Kể từ đó về sau, mẫu SCH-X430S được đặt biệt danh là "Lee Kun-hee phone".
Kể từ đó về sau, “chất lượng” trở thành tôn chỉ của Samsung trong mọi sản phẩm, và đó cũng là nguyên nhân khiến họ đạt vị trí dẫn đầu như ngày hôm nay. Và đó cũng là lý do các sản phẩm của Samsung đang ngày càng giành được nhiều sự tin tưởng của người dùng Việt.
TGĐ CT Điện tử Samsung Vina, ông Kim Cheol Gi khẳng định: “Không chỉ có yêu cầu cao với việc phát triển sản phẩm, mà việc tiếp cận người dùng cũng vậy: Kỷ luật và sự nghiêm khắc với chất lượng của mọi sản phẩm chính là kim chỉ nam trong việc chinh phục khách hàng tại thị trường Việt Nam”.
Để tạo ra sự khác biệt về chất lượng, phải kể đến yếu tố con người. Ông Kim Cheol Gi kể chi tiết hơn về quá trình nâng cao chất lượng sản phẩm tại Samsung: “Đội ngũ R&D của Samsung Việt Nam hiện đang đáp ứng tốt các yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên IoT, từ đó thiết lập vai trò quan trọng của mình trong cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0. Các kỹ sư Việt Nam – cùng với các đồng cấp đến từ nhiều quốc gia trên thế giới cũng đảm trách nhiệm vụ quan trọng trong việc nâng cao kỹ thuật cơ bản – giúp cho trải nghiệm với sản phẩm được ngày càng cao hơn”.
Tiếp lời của người đồng sự Kim Cheol Gi, ông Kim Dong Hyung cho biết thêm tính quốc tế hóa tại nhà máy Samsung chính là điểm sáng khiến môi trường làm việc tại đây mang đẳng cấp, và sự nổi trội về chất lượng: “TV Samsung là một thương hiệu toàn cầu, đạt tiêu chuẩn quốc tế và được cả thế giới yêu thích và đón nhận. Quy trình sản xuất TV trong SEHC của Samsung là một trong những quy trình chất lượng đẳng cấp tốt nhất thế giới. Hàng năm, các chuyên gia tư vấn từ khắp nơi trên thế giới làm việc tại SEHC sẽ đưa ra các phương pháp giữ vững các tiêu chuẩn này và phát triển chúng mạnh mẽ. Vì vậy, Việt Nam là trung tâm cho các nghiên cứu và phát triển đẳng cấp thế giới của Samsung, nơi chúng tôi áp dụng tất cả các công nghệ mới nhất của để giữ vững vị thế hàng đầu thế giới của Samsung”.
Để giúp các nhân viên của Samsung thấm nhuần tư tưởng “chất lượng là số 1”, Samsung cũng không ngần ngại đầu tư về mọi mặt để họ có thể tiếp cận với thế giới. Ông Kim Do Hyung nói: “Các nhân viên Samsung Việt Nam thường xuyên được cử đi học nước ngoài, tham dự các hội chợ công nghệ quốc tế chính là cách để các bạn tiếp cận văn hóa thế giới, từ đó có nhiều cảm hứng cho công việc mỗi ngày và có đam mê phát triển cá nhân hơn nữa. Các bạn nhân viên Samsung từ đó cũng là những hạt giống để truyền cảm hứng cho giới trẻ tại Việt Nam, dù ít dù nhiều. tại những địa phương mà Samsung có cơ sở sản xuất, chúng tôi đều rất tự hào khi được đóng góp một phần vào việc phát triển cơ sở hạ tầng và nâng cao mặt bằng chung của đời sống, mang lại cho giới trẻ nhiều cơ hội để phát triển hơn nữa".
Nói về vấn đề chất lượng, hãy nói đến TV Samsung. Ngay cả các chuyên gia công nghệ TheVerge, CNET, Engadget sau khi được trải nghiệm TV QLED 2018 đã thực sự ấn tượng trước những gì mà nó thể hiện. Hình ảnh chân thực, màu sắc “thật như cuộc sống” và thiết kế xuất sắc như 1 tác phẩm nghệ thuật - tất cả đã giúp cho sản phẩm này trở nên ấn tượng hơn hẳn các mẫu TV khác. Samsung vẫn là nhà sản xuất TV lớn duy nhất trên thế giới quyết tâm đi theo QLED, mặc cho các đối thủ phát triển OLED. Nhưng trên thực tế, Samsung lại đang là nhà sản xuất tấm nền OLED cho smartphone lớn nhất thế giới. Tại sao lại có chuyện tưởng chừng như nghịch lý vậy ở đây?
Với QLED, Samsung đã tạo ra được một chuẩn mực về màu sắc mới trên TV, điều này được Hội đồng kiểm định đẳng cấp thế giới Verband Deutscher Elektrotechniker (VDE) chứng nhận trong hai năm liên tiếp. Samsung là hãng TV đầu tiên và duy nhất trên thế giới nhận được vinh dự này tính tới thời điểm này. Nhưng Samsung không vì thế mà cho rằng các đối thủ đi sai hướng, ông Kim Do Hyung nói rằng điều này là tốt cho thị trường: “Càng có nhiều sự lựa chọn cho khách hàng, càng thúc đẩy sự nỗ lực cố gắng của các thương hiệu. Riêng mình Samsung phát triển tấm nền QLED nhưng không vì thế mà chúng tôi tự mãn, ngừng cố gắng. Ngược lại, chính sự đón nhận và yêu mến của người tiêu dùng càng làm cho chúng tôi phải cố gắng nhiều hơn để đáp lại sự ủng hộ của tất cả mọi người”.
Tóm lại, với Samsung, tôn chỉ chất lượng là quan trọng nhất, phải làm ra các sản phẩm tốt nhất mới có thể giữ được niềm tin nơi người dùng.
Tuy nhiên để làm ra những sản phẩm chất lượng, bản thân là người lãnh đạo, tìm ra hướng đi, chỉ dạy kỹ năng, công việc và kỷ luật cho hàng trăm nghìn người khác, lại không phải là người cùng quốc gia chắc hẳn là một việc rất khó. Nhưng ông Kim Cheol Gi lại nói rằng công việc của mình lại rất “đơn giản”: “Đúng vậy, việc của tôi đơn giản là truyền cảm hứng đến cho mọi người, cả người Hàn Quốc lẫn người Việt Nam ở ngay tại Samsung Việt Nam. Sức mạnh đột phá đó còn một phần là vì chúng tôi luôn định vị là một người dẫn đầu về công nghệ, từ đó các nhân viên đều làm việc với phương châm “Không bao giờ từ bỏ”. Chính tinh thần này lại làm ra những giá trị chưa từng có tiền lệ.”
“Không bao giờ từ bỏ” cũng là điều đã giúp Samsung trở thành Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới hiện nay với giá trị thị trường lên tới gần 330 tỷ USD (theo ghi nhận của Forbes). Đột phá về mặt thiết kế, sáng tạo con đường đi riêng độc đáo và hoàn toàn phục vụ người dùng bằng sản phẩm TV QLED... tất cả những thành tựu đó là nhờ Samsung đã trung thành với triết lý sản phẩm của mình. Và Samsung đã mang triết lý, tinh thần ấy truyền đạt tới những người Việt Nam đang sống, học tập và làm việc tại các nhà máy ở đây.
Ở các công ty theo mô hình chaebol (cấp bậc trên dưới của Hàn Quốc), người ta luôn nói rằng sẽ không có chỗ cho những bạn trẻ muốn thể hiện mình vì những quy tắc và khuôn khổ cứng nhắc sẽ ngăn cản họ được nói lên ý kiến của mình, tạo ra khoảng cách giữa lãnh đạo và nhân viên. Nhưng ông Kim Cheol Gi cho rằng điều này không đúng, các bạn trẻ hoàn toàn có cơ hội thể hiện chính mình ngay tại Samsung.
Trong những năm gần đây, Samsung luôn có sự chuyển dịch để các nhân viên trẻ tuổi của mình thể hiện sự sáng tạo và có được nhiều tiếng nói hơn. Sự trao quyền thể hiện ở việc độ tuổi lãnh đạo trung bình trong công ty ngày càng nhỏ hơn, thể hiện sức sống, làn gió lãnh đạo trẻ hơn, nhiều đột phá hơn. “Nếu không có sự đóng góp của những người trẻ tuổi, Samsung sẽ không thể nào có những sản phẩm mang tính sáng tạo dẫn đầu thị trường như hiện nay” - ông khẳng định.
Giải thích kỹ hơn về điều này, ông Kim Do Hyung cho biết thêm, sự trao đổi trong công ty được cổ vũ và nếu bước vào nhà máy Samsung, ông mô tả, bạn sẽ thấy không khí thân mật, xây dựng lẫn nhau, và mang tính gắn bó keo sơn, khiến người trẻ học hỏi một cách rất dễ dàng và phát triển rất nhanh. Thế hệ “đàn anh” như 2 ngài Tổng giám đốc có trong mình kinh nghiệm dạn dày và sự trải nghiệm qua nhiều năm, còn thế hệ trẻ lại luôn tràn đầy nhiệt huyết sáng tạo và sự mạnh dạn làm cái mới. Cả hai điều đó kết hợp lại tạo nên vị thế của Samsung như hiện giờ. 2 ông Kim đều đánh giá cao thế hệ Millennials, tin rằng luôn có những nhân tài nổi trội, và họ đang dần ghi dấu với những sáng tạo “chưa có tiền lệ”, được toàn thể nhà máy đánh giá cao và học hỏi, bất chấp tuổi tác và cấp bậc.
Nếu được chọn 1 sản phẩm nổi bật nhất do Samsung sản xuất ngay tại Việt Nam, ghi dấu ấn đậm nét với tất cả mọi hộ gia đình người Việt, 2 ông đều cho rằng sẽ chọn chiếc TV. Có lẽ điều này thực sự chính xác. Những năm thập niên 80 đầu 90 ở Việt Nam, không nhiều gia đình có TV. Thế là mỗi dịp World Cup, mọi người lại cùng nhau đến thăm một gia đình nào đó - người có TV duy nhất trong xóm để cùng tận hưởng không khí bóng đá xen lẫn tình làng giữa mùa bóng đá.
Ngày nay, bất cứ hộ gia đình Việt nào cũng có thể mua TV cho riêng mình. Chiếc TV với mỗi người, mỗi gia đình không chỉ còn là phương tiện giải trí đơn thuần, nó còn có khả năng kết nối mọi người lại với nhau. Sau những ngày làm việc mệt mỏi, cả gia đình lại quây quần bên nhau xem TV, thưởng thức những chương trình mới và hỏi chuyện lẫn nhau. Đó là những giá trị tinh thần mà không có 1 sản phẩm công nghệ điện tử nào có thể làm được.
Nhưng chiếc TV ngày nay không còn là chiếc TV màu bé nhỏ, màn hình lồi và kém sắc nét như ngày đó nữa. Chúng ta đã có trong tay công nghệ chấm lượng tử với khả năng tái tạo 100% dải màu sắc, chúng ta đã sở hữu những chiếc TV với kích thước khổng lồ, lên tới 75 inch. TV cũng không thô kệch và xấu xí như trước nữa mà biến thành một tác phẩm nghệ thuật, một món đồ nội thất đẹp xuất sắc, có thể hòa mình vào căn phòng một cách “vô hình” nhờ chế độ Hình nền Ambient Mode. Ông Kim Do Hyung nói: “Công nghệ nghe nhìn thật sự đang tiến bộ quá nhanh. Từ 1 chiếc TV đen trắng màn hình nhỏ bé, chỉ sau vài chục năm, TV đã trở thành 1 thiết bị thông minh với chất lượng hiển thị hoàn hảo và màn hình ở mức “khổng lồ””.
Và Samsung đóng góp phần nhiều trong công cuộc cách mạng TV ấy. Công nghệ phát triển còn làm thay đổi xu hướng sử dụng của người dùng trong và ngoài nước. Theo ông Kim Cheol Gi, thị trường TV toàn cầu đang có những bước dịch chuyển quan trọng: “Trong quý đầu tiên của năm nay, doanh thu toàn cầu của TV kích thước 65 inch và lớn hơn đã tăng hơn 35% so với năm trước. Trong cùng thời gian đó, doanh thu của TV Samsung tại thị trường Nam Mỹ tăng gần 4 lần, và nhu cầu về TV Samsung cỡ lớn gần như tăng gấp đôi ở Hàn Quốc.Trong năm 2017, Công ty Điện Tử Samsung đã duy trì vị trí dẫn đầu trong thị trường TV trên toàn thế giới năm thứ 12 liên tiếp, với thị phần hơn 20% năm ngoái. Samsung cũng đang dẫn đầu thị trường toàn cầu với dòng TV kích thước 65 inch trở lên, chiếm 31,1% thị phần tính theo số lượng và 34,1% thị phần tính theo giá trị”.
Ngay tại Việt Nam, người dùng cũng đang có xu hướng mua TV màn hình cỡ lớn mạnh mẽ hơn rất nhiều. Cụ thể, thị trường TV màn hình cỡ 55 đến 65 inch năm 2017 đã tăng trưởng 56% so với 2016. Trong khi đó, thị trường TV cỡ 75 inch trở lên cũng đã đạt mức tăng trưởng rất ấn tượng trong 2017, tăng hơn 58% so với năm trước.
Rõ ràng, người dùng ngày càng ưa thích những mẫu TV cỡ lớn, chất lượng hình ảnh trung thực và không gặp những lỗi khó chịu như burn-in.
Nhu cầu người dùng thay đổi, TV Samsung cũng nhanh chóng nắm bắt xu thế để phù hợp, phục vụ người dùng nhiều hơn. Sự nhanh chóng bắt kịp với thời cuộc đã giúp Samsung giành được thị phần số 1 thế giới suốt 12 năm liên tiếp (hơn 20%).
Nhưng đó chưa phải là những gì Samsung tự thấy hài lòng và tự mãn. Cả 2 ông Kim đều cho rằng, thế hệ tiếp theo trong công nghệ hiển thị hình ảnh sẽ phải đáp ứng nhu cầu khắt khe của người dùng. Do đó, Samsung muốn tạo nên những chiếc TV màn ảnh rộng và siêu rộng, chất lượng hình ảnh tuyệt hảo kết hợp cùng trí thông minh nhân tạo AI, từ đó tạo ra những chiếc TV cá nhân hóa tối đa nhu cầu của người dùng.
Công nghệ luôn phát triển và thay đổi từng ngày, nhưng sau buổi trò chuyện với 2 vị Tổng giám đốc Samsung hôm nay, có thể tin rằng Samsung sẽ luôn biết cách thích ứng với những thay đổi ấy, để tiếp tục đưa những sản phẩm tốt nhất đến cho người tiêu dùng. Nói về sự thay đổi, ông Kim Cheol Gi hoan nghênh những thách thức đó: “Thay đổi là một phần tất yếu của những người làm về công nghệ. Công nghệ không còn là công nghệ nếu thiếu sự thay đổi mỗi ngày, thậm chí là mỗi giờ mỗi phút. Ở Samsung, chúng tôi hoan nghênh sự thay đổi, cùng đón nhận và ứng dụng nhanh chóng những thay đổi đó vào các sản phẩm của mình. Chính sự thay đổi không ngừng và không bao giờ bằng lòng với hiện tại này đã giúp Samsung chiếm giữ được vị trí số 1 thế giới như hôm nay”.
Điều gì có thể giúp Samsung tự tin rằng mình có thể đón nhận và ứng dụng mọi thay đổi trong thế giới công nghệ? Theo ông Kim Do Hyung, tất cả là nhờ “tinh thần đoàn kết”: “Ở Samsung, tinh thần đoàn kết tập thể luôn được đề cao. Chính vì thế, với bất cứ chuyện gì, chúng tôi đều đồng lòng bên nhau và cùng nhau tìm ra hướng giải quyết tốt nhất, phù hợp với nhiều người nhất. Khi đối mặt với những thay đổi cũng thế. Điều tôi cần chú ý là giữ bản thân mình thật bình tĩnh, và rồi cùng với mọi người ngồi xuống tìm giải pháp”.
Tinh thần đoàn kết + sẵn lòng đón nhận sự thay đổi = thành công. Đây có lẽ là công thức áp dụng được cho tất cả mọi doanh nghiệp lớn nhỏ hiện hành trong nước, để từ đó, dám mơ một ngày trở thành “Samsung của Việt Nam”.
Trí Thức Trẻ