Hà Nội đề xuất 2 địa điểm để xây dựng sân bay thứ hai của Thủ đô với diện tích 1.300 - 1.500ha, sẽ triển khai sau năm 2030
Hà Nội nêu cảng hàng không thứ 2 nằm ở phía nam, đông nam là cảng nội địa, đảm bảo đủ điều kiện để chuyển đổi sang phục vụ cảng hàng không quốc tế khi cần.
UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND TP về việc thông qua chủ trương định hướng phát triển không gian và hạ tầng đô thị đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.
Về định hướng quy hoạch Cảng hàng không thứ 2 của Thủ đô, thành phố cho biết, có 2 phương án dự kiến đề xuất trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô.
Với phương án 1, sân bay có diện tích 1.300 ha thuộc địa bàn của 4 xã (Tân Ước, Thanh Vân của huyện Thanh Oai; Tiền Phong, Tân Minh của huyện Thường Tín). Khi xây dựng sẽ giải phóng mặt bằng 2 khu dân cư xã Thanh Vân với hơn 52 ha và khoảng 5.000 người ảnh hưởng. Đường điện 500 kV cũng phải di chuyển khỏi ranh giới sân bay.
Ưu điểm của phương án này là khoảng cách vào trung tâm thành phố 20 - 30 km; gần đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, QL1A, QL21B, đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô; gần đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và đường sắt đô thị tuyến 2A, tuyến số 1 kéo dài.
Tuy nhiên, nếu chọn phương án này sẽ gặp phải một số nội dung cần giải quyết. Đó là có thể phải điều chỉnh hướng tuyến của đường trục kinh tế phía nam, đồng thời cần nghiên cứu bổ sung tuyến đường sắt đô thị từ ga Hà Đông đi qua sân bay mới để kết nối trung tâm đô thị vệ tinh Phú Xuyên.
Với phương án 2 là khu vực thuộc địa bàn 5 xã: Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Dường và Hòa Lâm (huyện Ứng Hòa) với diện tích xây dựng sân bay 1.700 ha, dân số bị ảnh hưởng khoảng 10.000 người.
Ưu điểm của phương án 2 là có trục không gian phía nam kết nối đô thị trung tâm với khu vực sân bay. Tuy nhiên, nếu chọn vị trí này sẽ phải bổ sung tuyến đường sắt đô thị nối ga Hà Đông đến sân bay khoảng 32 km và di chuyển đường điện 500 kV ra khỏi ranh giới sân bay. Đồng thời, quần thể di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Hương Sơn sẽ chịu ảnh hưởng bởi tiếng ồn.
Đáng chú ý, thành phố nêu, Cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô là cảng hàng không nội địa, nhưng đảm bảo đủ điều kiện để chuyển đổi sang phục vụ cảng hàng không quốc tế khi cần thiết. Công suất sân bay khoảng 30 – 50 triệu hành khách/năm, diện tích 1.300 – 1.500ha, sẽ triển khai sau năm 2030.
Dự kiến, tờ trình sẽ được HĐND TP Hà Nội xem xét thông qua tại kỳ họp tháng vào ngày 3/7 tới.