Hạ Long: Hàng trăm con tàu 'chết lặng' trên vịnh

22/02/2021 07:54 AM | Thời sự

Bến cảng Tuần Châu, cảng tàu du lịch quốc tế Hạ Long và cả cảng Vinashin (Quảng Ninh), hàng trăm con tàu du lịch đang nằm “chết lặng” bởi ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19

Hạ Long: Hàng trăm con tàu 'chết lặng' trên vịnh
Hàng trăm con tàu du lịch “chết lặng” trên vịnh Hạ Long. Ảnh: Hoàng Dương

“Cú đấm” chí mạng

Trước đây, mỗi ngày đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long xuất bến hơn 800 chuyến, đưa hàng chục nghìn du khách ra thăm vịnh. Người người chen chúc nhau mua vé, đặt tàu,  nghỉ tàu 5 sao. Ngành du lịch Quảng Ninh nói chung và đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long nói riêng ăn ra làm nên.

Khác xa với khung cảnh nhộn nhịp trên bến dưới thuyền ấy, giờ đây chỉ là những chiếc tàu “vô hồn” nổi lềnh phềnh cạnh cầu cảng. Hàng trăm con tàu tiền tỷ đang có nguy cơ biến thành sắt vụn khi mỗi ngày không có nổi một khách lên tàu.

Tâm sự với chúng tôi, ông Vũ Mạnh Long - Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh rút chiếc điện thoại ra như chứng minh bằng những con số cụ thể trong số liệu hàng ngày được gửi về. Từ thời điểm dịch COVID-19 bùng phát tại Đà Nẵng, mỗi ngày chỉ có vài tàu xuất bến, con số này đang có đà tăng dần. Ông Long cũng hy vọng dịp tết vừa rồi sẽ khởi sắc hơn, nhưng đại dịch một lần nữa lại ập đến.

Anh Nguyễn Tùng Kha, giám đốc một doanh nghiệp tư nhân vừa hạ thủy 2 con tàu du lịch mới tinh có trị giá hàng chục tỷ đồng nhìn chúng tôi ngán ngẩm nói: “Sau cú đấm của đại dịch ở Đà Nẵng, dân chạy tàu cùng tôi gần như đã kiệt sức. Nhưng cú đấm bồi của đại dịch lần này không khác gì cú nốc ao hạ màn”.

Các doanh nghiệp tàu du lịch ở vịnh Hạ Long không chỉ mất đơn, mất kép bởi đại dịch mà còn đang đứng trước nguy cơ phá sản, trắng tay, thậm chí rơi vào vòng lao lý khi vốn vay quá nhiều, lãi mẹ đẻ lãi con. “Cứ một ngày nằm bờ, trung bình mỗi con tàu mất gần chục triệu. Giờ hàng trăm con đều nằm bờ thì số tiền đấy cứ thay nhau đội nón ra đi” - Anh Kha nói.

Trường hợp của anh Kha không chỉ duy nhất mà là tất cả những doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch ở Quảng Ninh đang mắc phải. Chưa kể đến những dịch vụ ăn theo hàng trăm con tàu kia cũng vì đó mà thất thu. Nhân viên bỏ việc lên bờ, đầu bếp tàu 5 sao bỏ bếp ra chợ bán gà là những câu chuyện đang diễn ra hàng ngày.

Anh Tr. V. H. chủ nhân của 3 con tàu tiếng, 2 con tàu nghỉ đêm trên vịnh không nói nên lời khi gặp chúng tôi. Theo anh, không chỉ không kiếm được tiền để trả lãi ngân hàng mà tiền chi phí neo đậu, bảo dưỡng tàu cũng không có. Tàu nằm bờ lâu ngày không chạy, không nổ máy, không bảo dưỡng xuống cấp rất nhanh. Nguy cơ những con tàu hàng chục tỷ biến thành sắt vụ đang hiện hữu ngay trước mắt.

Trao đổi về vấn đề khó khăn của đội tàu du lịch cũng như ngành du lịch, đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, để gỡ khó cho doanh nghiệp, bên cạnh việc triển khai các gói hỗ trợ của Trung ương, tỉnh Quảng Ninh cũng đã triển khai các gói hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, từ đầu năm 2020, tỉnh đã ban hành các gói kích cầu du lịch nhằm hỗ trợ, giúp doanh nghiệp từng bước vượt qua khó khăn.

Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, tỉnh đang xem xét hỗ trợ giải quyết một số nội dung liên quan đến giảm thuế VAT, giá thuê đất; hỗ trợ giá điện cho các khách sạn, giá, phí quan trắc môi trường, thu gom rác thải; thuế khoán cho các hộ kinh doanh tàu du lịch và cơ sở lưu trú. Đề nghị các ngân hàng cơ cấu lại các khoản nợ, giãn thời gian trả nợ vay, hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng…

Hoàng Dương ​

Tiền Phong

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bầu Thụy muốn thoái toàn bộ vốn tại Thaiholdings, có thể thu về gần 5.000 tỷ đồng

Giao dịch dự kiến được thực hiện trong tháng 6, với mục đích cơ cấu danh mục đầu tư.

Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống bất ngờ muốn thoái toàn bộ vốn tại Yeah1

Cuối năm 2021, ông Tống còn sở hữu gần 25% vốn tại Yeah1, nhưng ông đã thoái bớt một nửa hồi tháng 1/2022 và vừa thông báo sẽ bán sạch số cổ phiếu còn lại trong đầu tháng 6 tới đây, ngay trước khi Đại hội cổ đông thường niên diễn ra.

BizInsider

Tranh luận về "Sell-in" hay "Sell-out": Tại sao giới quản trị vẫn sử dụng số liệu "sell-in" để đánh giá thị phần trong một ngành hàng?

Mới đây, một cuộc tranh luận nổ ra khi thông tin thị trường smartphone Việt quý I/2022, Xiaomi bất ngờ lên TOP 2. Theo đó, với 22% thị phần, Xiaomi đã lần đầu vươn lên đứng ở vị trí thứ 2, vượt qua các hãng điện thoại khác sau thời gian nhiều biến động của ngành di động.

Đọc thêm