img

Thị trường đồ nội thất ngày càng phong phú với nhiều mẫu mã, chất liệu, kiểu dáng cho khách hàng lựa chọn. Trong đó, xu hướng sử dụng gỗ công nghiệp cho nội thất rất được nhiều người ưa chuộng vì tính thẩm mỹ, đa dạng cũng như khẳng định giá trị cho ngôi nhà của mình.

Ưu điểm của đồ nội thất làm từ gỗ công nghiệp trong thiết kế là dễ dàng kết hợp hài hòa với nhiều không gian khác nhau. Tạo nên sự đồng nhất về cả kiểu dáng, bố cục hay màu sắc… Hiện nay, công nghệ hiện đại đã giúp phát triển mẫu mã đa dạng và tăng tính ứng dụng nên gỗ công nghiệp có thể được sử dụng trong bất kỳ phong cách thiết kế nào, từ cổ điển đến hiện đại, hay phong cách Châu Âu lẫn Châu Á.

Có thể nói thị trường gỗ công nghiệp chính là mảnh đất màu mỡ của nhiều doanh nghiệp muốn phát triển.

Gỗ An Cường - Khởi đầu từ tầm nhìn và vươn tới sự hoàn hảo trong ngành nội thất gỗ - Ảnh 1.

An Cường khởi nghiệp với ước muốn và suy nghĩ đầu tiên là làm chủ - làm chủ chính mình – làm chủ cuộc đời và làm chủ nhiều người khi thành công.

Nhưng may mắn đối với An Cường có lẽ một phần liên quan đến sự kiện lịch sử khi tháng 02/1994 Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Việt Nam thì tháng 10/1994 An Cường được thành lập vì lúc này nhu cầu tiêu dùng đối với xã hội rất lớn.

Là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành gỗ công nghiệp tại thị trường Việt Nam với tốc độ tăng trưởng cực mạnh trong giai đoạn 2014 đến 2021. An Cường đang nắm thị phần lớn tại thị trường nội địa trong mảng gỗ công nghiệp (phân khúc trung và cao cấp).

An Cường hiện là công ty hàng đầu tại Việt Nam và khu vực về vật liệu, giải pháp và nội thất làm từ gỗ công nghiệp và được định giá là doanh nghiệp chục nghìn tỷ với hàng loạt showroom trải dài trên toàn quốc và diện tích "khủng" thậm chí lớn nhất Đông Nam Á. An Cường cũng  đang sở hữu nhà máy rộng hơn 240.000m2, được trang bị hàng loạt thiết bị hiện đại, trị giá hàng trăm triệu USD.

Gỗ An Cường - Khởi đầu từ tầm nhìn và vươn tới sự hoàn hảo trong ngành nội thất gỗ - Ảnh 2.

Tuy nhiên để phát triển một hệ thống giao hàng chuyên nghiệp và quy chuẩn là bài toán không dễ cho bất kì doanh nghiệp nào, vì các yếu tố liên quan đến sự vận hành, công nghệ và con người cần được đầu tư và xây dựng một cách chỉn chu, bài bản.

Nếu như trước đây An Cường thường thông qua các đơn vị giao hàng không chính thống (xe ba gác, xe tải …) các đơn hàng thường mất rất nhiều thời gian và con người để theo dõi dẫn đến tình trạng chậm trễ đơn hàng, thì hiện nay với mục tiêu số hóa chuyển đổi toàn bộ hệ thống sang online.

An Cường sẽ có thể tập trung cho việc mở rộng thị phần và phát triển dày đặc hơn mạng lưới phân phối trên toàn quốc.

Theo chia sẻ từ đại diện An Cường, đó chính là An Cường nhận được rất nhiều thời khắc cũng như thời cơ tốt mà chúng ta thường hay nhắc đến là "Thiên Thời – Địa Lợi và Nhân Hoà".

Gỗ An Cường - Khởi đầu từ tầm nhìn và vươn tới sự hoàn hảo trong ngành nội thất gỗ - Ảnh 3.

Gỗ An Cường - Khởi đầu từ tầm nhìn và vươn tới sự hoàn hảo trong ngành nội thất gỗ - Ảnh 4.

Tuy nhiên không con đường nào trải đầy hoa hồng, vào những ngày đầu đi vào vận hành, An Cường cũng gặp phải muôn vàn khó khăn bởi doanh nghiệp này đi lên từ Trading và khó khăn cũng từ Trading vì nhu cầu thị trường lớn – yêu cầu từ khách hàng cũng rất nhiều và đòi hỏi đa dạng sản phẩm, màu sắc, kích thước… Nhưng thời điểm đó ít nhà cung cấp tại Việt Nam, An Cường phải tìm kiếm nhà cung cấp và đối tác Quốc Tế.

Theo Bà Võ Thị Ngọc Ánh – Tổng Giám Đốc Gỗ An Cường cho hay, vào thời điểm đó để đáp ứng được nhu cầu của thị trường cũng như khách hàng – An Cường phải nhập hàng về và chịu gánh nặng về logistic, nhiều chi phí liên quan và thời gian chuyển hàng về rồi sau đó đến tay người tiêu dùng.

Để khắc phục những tình trạng kéo dài như vậy, An Cường dần chuyển đổi từ mô hình thương mại thuần túy sang mô hình sản xuất kinh doanh.

Gỗ An Cường - Khởi đầu từ tầm nhìn và vươn tới sự hoàn hảo trong ngành nội thất gỗ - Ảnh 5.

Gỗ An Cường - Khởi đầu từ tầm nhìn và vươn tới sự hoàn hảo trong ngành nội thất gỗ - Ảnh 6.

Chính vì vậy, sau gần 10 năm làm thương mại, đến năm 2004 An Cường đã có nhà máy sản xuất MFC đầu tiên. Và cũng nhờ tích lũy kinh nghiệm từ thương trường - việc vận hành nhà máy của An Cường cũng như vận hành hệ thống kinh doanh được dễ dàng hơn với phương châm " Không giấu dốt – không giỏi thì tìm chuyên gia".

Cụ thể, nhờ phương châm đúng đắn đó mà An Cường đã mời được các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực vật liệu - giải pháp và sản xuất gỗ công nghiệp về đào tạo - vận hành và chuyển giao công nghệ.

Vì học hỏi được nhiều kiến thức và kinh nghiệm từ các chuyên gia hàng đầu nên các sản phẩm của An Cường luôn tạo được sự khác biệt so với nhiều "ông lớn" ngành gỗ khác.

Điểm khác biệt lớn nhất của An Cường đó là tạo ra được sự khác biệt cho từng sản phẩm (product) – giải pháp (solution) – cách tiếp cận thị trường (sales & marketing). An Cường luôn hướng đến sự hoàn hảo cho từng sản phẩm.

Hiện, An Cường đi đầu trong các giải pháp và hướng giải pháp đến tất cả mọi người theo slogan định hướng của doanh nghiệp An Cường – Giải pháp gỗ nội thất cho mọi nhà.

Gỗ An Cường - Khởi đầu từ tầm nhìn và vươn tới sự hoàn hảo trong ngành nội thất gỗ - Ảnh 7.

Việc bán sản phẩm – kèm với bán giải pháp là cách tiếp cận thị trường rất khác biệt so với nhiều công ty khác trên thị trường.

Điểm khác biệt lớn nhất khi nhắc đến các ông lớn trong ngành gỗ thì người ta sẽ hiểu ngay về "Gỗ Tự Nhiên" còn An Cường đi theo hướng "Gỗ Công Nghiệp", Gỗ tự nhiên với điều kiện hiện nay thì khan hiếm – phụ thuộc vào nguồn cung rất lớn – vùng nguyên liệu – logistic – chênh lệch cũng như biến đổi tỷ giá.

Gỗ công nghiệp thì đơn giản hơn – vì nó là ngọn, là cành của gỗ tự nhiên – những nguyên liệu này sau khi được thu hoạch sẽ đưa vào nhà máy xử lý và ép thành gỗ công nghiệp mà không làm mất đi vòng đời của cây gỗ và dễ dàng mua tại Việt Nam. Hiện An Cường có 2 nhà cung cấp lớn có nhà máy tại Việt Nam.

Hiện nay An Cường có hơn 1300 màu ván và cũng có gần 1300 màu chỉ cạnh tương đương, việc này làm cho sản phẩm được hoàn thiện hoàn hảo hơn – đẹp hơn và tinh tế hơn.

Tuy nhiên, một vấn đề mà nhiều doanh nghiệp đang gặp phải đó là bài toán tối ưu chi phí và nhân lực. Hiện nay An Cường đã thiết lập mạng lưới gồm hơn 40 showroom, show depot, văn phòng đại diện và phát triển hệ thống showroom của các nhà phân phối, đại lý lớn trên toàn quốc.

Theo chia sẻ bà Võ Thị Ngọc Ánh – Tổng Giám Đốc Gỗ An Cường cho biết,  vì là công ty lớn phục vụ nhiều khách hàng lớn nhỏ nên nhu cầu về vận chuyển của An Cường cực kì lớn. Theo đó, việc yêu cầu sự chính xác, đúng giờ, an toàn, số liệu chuẩn hóa, hệ thống và logic để bất kì bộ phận liên quan đều có thể kiểm tra ngay lập tức khi phát sinh vấn đề.

Gỗ An Cường - Khởi đầu từ tầm nhìn và vươn tới sự hoàn hảo trong ngành nội thất gỗ - Ảnh 9.

An Cường cũng không ngoại lệ, thương hiệu này luôn muốn phát triển hệ thống vận chuyển của mình một cách bài bản và phù hợp với năng lực doanh nghiệp.

Đối với bất kì doanh nghiệp nào, phí vận chuyển cũng là một trong những yếu tố quan trọng để sản phẩm An Cường có thể đến tay khách hàng một cách hợp lý nhất. Để quản lý và tối ưu phần chi phí và nhân lực, An Cường phát triển nhiều phần mềm như App AC Library giúp khách hàng có thể chủ động tham khảo các khu vực ứng dụng theo các dòng sản phẩm An Cường đang phát triển.

Bên cạnh đó, website với mục download map màu, catalogue tự động hóa hay VR360 cũng giúp khách hàng thoải mái tham quan hệ thống showroom trên toàn quốc chỉ bằng một vài động tác đơn giản tại qua đó tiết kiệm được số lượng nhân sự tại mỗi Showroom.

Gỗ An Cường - Khởi đầu từ tầm nhìn và vươn tới sự hoàn hảo trong ngành nội thất gỗ - Ảnh 10.

Đáng chú ý, việc hợp tác với Ahamove sử dụng hệ thống OnWheel giúp An Cường gia tăng doanh thu, đặc biệt là có thể tối ưu chi phí nhân lực.

"Sự đồng hành cùng Ahamove đã giúp hệ thống phân phối An Cường chuyển sang một giai đoạn mới, phù hợp với thời điểm An Cường đẩy mạnh quy trình số hóa cho toàn hệ thống: từ sản xuất, quản lý, con người và phân phối. Tôi tin rằng với sự hợp tác này, sẽ mang lại cho khách hàng An Cường những trải nghiệm dịch vụ phân phối tốt nhất tại Việt Nam", bà Ngọc Ánh cho biết.

Cụ thể, OnWheel nhà Ahamove là hệ thống phần mềm giúp giải quyết bài toán quản lý giao hàng. Sau 2 tháng khảo sát, tìm hiểu và phân tích nhu cầu từ tháng 7 đến tháng 8 năm 2022 để tìm hiểu nhu cầu thực tế tại từng kho. Sau đó, An Cường kết hợp Ahamove để đưa ra các tùy chỉnh ứng dụng theo nhu cầu thực tế tại từng địa điểm để có thể đáp ứng nhu cầu giao hàng tại hệ thống kho của An Cường. Dự án đã hoàn thành giai đoạn 1.

Gỗ An Cường - Khởi đầu từ tầm nhìn và vươn tới sự hoàn hảo trong ngành nội thất gỗ - Ảnh 11.

Từ tháng 9/2022 dự án bắt đầu chạy thử nghiệm 1 tháng để hoàn thiện và chỉnh sửa lỗi, hoàn thiện hệ thống sau đó nghiệm thu giai đoạn 1. Tháng 10/2022 dự án chạy thực tế 100% đơn hàng giao qua App và hoàn thiện hệ thống, nghiệm thu bàn giao.

Như vậy chỉ sau 4 tháng triển khai, đầu tháng 11 dự án "Tối ưu hóa hệ thống giao hàng" đã được chính thức đưa vào vận hành.

Theo kết quả đánh giá hiệu quả khi An Cường sử dụng OnWheel nhà Ahamove trong việc điều phối đơn hàng và vận chuyển đã mang lại nhiều kết quả ngoài mong đợi như sự minh bạch trong công việc, tiết kiệm chi phí và tăng phần dịch vụ khách hàng.

Cụ thể, OnWheel giúp khai thác tối đa công suất đội xe, có thể quản lý được cung đường khi xe đi giao hàng để từ đó kiểm soát được thời gian, nhiên liệu, tăng ca…, người quản lý có thể nhìn thấy tổng quan tình hình giao hàng của toàn hệ thống mọi lúc, mọi nơi trong thời gian nhanh nhất mà không cần thông qua bộ phận kho như trước đây.

Không chỉ vậy, OnWheel còn giúp giảm bớt khối lượng công việc, giảm thời gian, giảm nhân sự kiểm tra, cập nhật chi phí thuê xe hàng ngày bởi App hỗ trợ tối ưu hóa cung đường nên tiết kiệm được thời gian tính toán, sắp xếp ghép cung đường, ghép hướng của tổ điều phối.

Với chức năng định vị, chỉ đường cho tài xế giúp những tài xế mới chưa quen đường có thể tìm đường nhanh hơn, giảm bớt việc gọi điện hỏi đường làm phiền khách hàng, khi đó nhân viên sale cũng có thể chủ động kiểm tra đơn hàng của mình để thông tin đến khách không phải mất thời gian gọi điện thoại kiểm tra thông tin với kho, điều phối như trước kia.

Ngoài ra, ở khâu vận chuyển hàng hóa cho khách cũng được xử lý nhanh hơn. Việc áp dụng số hóa trong giao hàng giúp việc quản lý vận chuyển trở nên bài bản và chuyên nghiệp hơn.

Hệ thống tự động gửi tin nhắn thông báo và đường link định vị cho khách hàng khi tài xế chuẩn bị giao hàng, giúp khách hàng thấy được tình trạng đơn hàng của khách được vận chuyển đến đâu để sắp xếp nhân sự xuống hàng, chuẩn bị tiền trước mà không phải mất thời gian điện thoại cho sale hỏi khi nào hàng giao tới.

Cũng theo chia sẻ của các nhân sự thực hiện thì trước kia tổng kho 1 cần 4 đến 5 nhân viên điều phối để xếp xe giao hàng và 3 đến 4 nhân viên số liệu làm lệnh vận chuyển, tập hợp số liệu tính chi phí vận chuyển thì bây giờ khi ứng dụng OnWheel vào vận hành chỉ cần 1 đến 2 nhân viên điều phối.

Gỗ An Cường - Khởi đầu từ tầm nhìn và vươn tới sự hoàn hảo trong ngành nội thất gỗ - Ảnh 12.

Đáng chú ý, việc điều phối xe vốn là công việc khá "khoai" và tốn nhiều thời gian của doanh nghiệp bởi phải  nghe và trả lời hàng trăm cuộc điện thoại mỗi ngày cho sale về tình trạng đơn hàng (đơn hàng đã được lấy chưa, tài xế đã đi giao chưa, khi nào tài xế đến nơi…).

Sau khi ứng dụng OnWheel thì nhân viên điều phối có thể tập trung sắp xếp xe giảm bớt 70-80% thời gian nghe và trả lời điện thoại.

Điều này giúp nhân viên sale chủ động được tình trạng đơn hàng, tiết kiệm thời gian của nhân viên điều phối.

Sự kiện hợp tác chiến lược Gỗ An Cường và Ahamove là một sự khẳng định cho sự nghiêm túc và chỉn chu của An Cường trong chiến lược số hóa. Trước những thách thức giữa đường đua chuyển đổi số, doanh nghiệp nào đi trước sẽ có được lợi thế cạnh tranh so với các doanh nghiệp còn hạn chế với ứng dụng số hóa vào vận hành.  

Tổ Quốc