Giữa đồng nghiệp với nhau có 3 loại nợ nhất định không được thiếu và 5 loại việc nhất quyết không được làm
Không ai nói với bạn về cấm kỵ ở nơi công tác nhưng muốn có được những mối nhân duyên tốt thì có 3 loại nợ không được thiếu và 5 loại việc không được làm dưới đây.
3 loại nợ không được thiếu
1. Không thiếu nợ về kinh tế
Nhiều người nói, giữa người với người không phân biệt của bạn của tôi thì mới là thân mật. Nhưng có câu rằng: "Anh em ruột thịt vay nợ rõ ràng, tiền bạc phân minh".
Người ruột thịt cũng còn cần phải rành mạch về tiền bạc tài sản, nữa là đồng nghiệp. Về kinh tế tính toán rõ ràng thì mới có thể gây dựng được mối quan hệ tình cảm tốt đẹp.
Tính toán rành mạch rõ ràng tiền bạc sẽ không gây ra bất hòa, trái lại, tiền bạc không rõ ràng, thời gian dài sẽ tạo thành nỗi ám ảnh trong lòng.
2. Không thiếu nợ trách nhiệm
Nơi công tác nào cũng gắn liền với quyền lợi và nghĩa vụ, mỗi người đều có vai trò và trách nhiệm của mình. Cấp dưới cần hoàn thành nhiệm vũ cấp trên giao phó, làm tốt hợp tác phối hợp nhóm, trợ giúp công việc của cấp trên.
Cấp trên lấy nhiệm vụ và chỉ tiêu công ty giao phân nhỏ thành các nhiệm vụ giao cho cấp dưới, đồng thời trợ giúp cấp dưới về tài nguyên và tinh thần, dẫn dắt đội ngũ làm việc nhóm, thưởng phạt phân minh.
Ai nấy làm tốt công việc của mình, không thiếu nợ trách nhiệm với nhau, thì mới làm việc đến nơi đến chốn, mới có thành tích, có tiền đồ, và cũng có tiền thưởng.
3. Không thiếu nợ tình cảm
Kết giao với bạn bè, nhất định không nên nợ tình cảm, giữa đồng nghiệp với nhau càng cần như thế.
Có câu nói rằng: "Những gì có thể dùng tiền giải quyết được thì hết sức tránh dùng tình cảm".
Dùng tình cảm sẽ phiền phức, hơn nữa giữa đồng nghiệp với nhau có nhiều quan hệ lợi ích. Một khi đã nợ tình cảm người ta rồi, khi lợi ích đan xen lẫn nhau có mâu thuẫn thì phiền phức lớn rồi.
5 loại việc không làm
1. Không khoe khoang trước mặt đồng nghiệp
Bạn mua một chiếc xe mới, mua nhà mới hay mua đồ trang sức mới, những thứ này hết sức tránh khoe khoang trước mặt đồng nghiệp. Ai thấy thì trong lòng cũng không thoải mái, nữa là đồng nghiệp có quan hệ lợi ích đối với bạn.
2. Không hỏi chuyện riêng tư của đồng nghiệp
Bất kể quan hệ tốt ra sao, trong lòng mỗi người đều có những góc khuất không muốn người khác đặt chân đến. Hỏi han việc riêng tư của đồng nghiệp là biểu hiện rất kỳ quặc và không chuyên nghiệp, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh cá nhân của bạn ở nơi công tác.
3. Không được để đồng nghiệp trả tiền
Giữa đồng nghiệp với nhau, cùng nhau đi ăn bữa trưa là chuyện rất bình thường. Nhưng cho dù là ăn đồ ăn nhanh, cũng nên đồ ai người ấy trả. Việc nào ra việc ấy, tuy chẳng đáng mấy tiền, nhưng cũng hết sức tránh để người khác không thoải mái trong tâm.
Để người khác trước mắt không thoải mái chút trong sinh hoạt, chứ đừng để sau này khiến bạn không thoải mái lớn trong công việc.
4. Ghi nhớ cảm ơn
Trong công việc, khi gặp khó khăn hoặc phiền phức, cần đồng nghiệp giúp một tay. Xong việc, nhất định phải nhớ cảm ơn. Nếu được vậy, trong lòng người ta sẽ vui vẻ lên rất nhiều. Sau này, họ mới có thể tiếp tục hợp tác với bạn, tiếp tục giúp đỡ bạn.
5. Không buôn chuyện về những điều không tốt của đồng nghiệp
Cho dù họ không tốt thế nào đi chăng nữa cũng không đến lượt bạn nói, thế nên chớ nhiều lời.
Nghị luận sau lưng người khác là đại kỵ ở nơi làm việc, nó sẽ hủy hoại tiền đồ sự nghiệp của bạn trong sớm tối.
***
Quan hệ đồng nghiệp xưa nay vốn rất phức tạp. Những mâu thuẫn ở chốn công sở cũng đang làm đau đầu biết bao người quản lý, biết bao sếp lớn. Có câu: "Một điều nhịn, chín điều lành", dẫu là giữa đồng nghiệp với nhau cũng cần phải nhẫn nhịn, nhún nhường, chớ để việc bé xé ra to, sau này càng khó nhìn mặt nhau.
Có một kiểu người luôn nhìn thấy ở đồng nghiệp điều bất bình, không vừa ý. Nhưng cũng có một kiểu người thân thiện vô cùng, "làm bạn với tất cả". Tất nhiên đó là lựa chọn sống của mỗi người, chẳng ai nài ép được ai. Nhưng bạn thử nghĩ mà xem, làm bạn giao hảo với tất cả chẳng phải là cách giảm bớt kẻ thù đi rất nhiều đó sao?