Giảm thuế giá trị gia tăng giúp thúc đẩy tiêu dùng

11/05/2024 21:45 PM | Kinh tế vĩ mô

Giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ giúp tăng sức đề kháng cho doanh nghiệp, người dân và hỗ trợ nền kinh tế vượt qua khó khăn.

Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ trong nửa cuối năm nay. Đây được xem là giải pháp cấp bách nhằm tiếp tục tăng sức đề kháng cho doanh nghiệp, người dân và hỗ trợ nền kinh tế vượt qua khó khăn.

Với nhiều doanh nghiệp, thông tin này cũng đang được kỳ vọng sẽ tạo ra cú huých để thúc đẩy tăng trưởng.

Theo tính toán của một doanh nghiệp, việc giảm 2% thuế giá trị gia tăng (GTGT) giúp doanh nghiệp giảm chi phí nhập nguyên liệu đầu vào, từ đó giảm giá trực tiếp trở lại các dịch vụ ăn uống cho người tiêu dùng đến 20%.

Cùng với đầu tư và xuất khẩu, tiêu dùng trong nước là 1 trong 3 động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Thời điểm này, các trung tâm thương mại, hệ thống bán lẻ cũng đang đẩy mạnh các chương trình kích cầu tiêu dùng mua sắm, vui chơi, giải trí... cho cao điểm mùa hè. Do vậy, việc giảm thuế được các doanh nghiệp và hệ thống phân phối kỳ vọng sẽ thúc đẩy sức mua tăng lên khoảng 40%, tạo đà cho mùa mua sắm cao điểm cuối năm.

Việc giảm 2% thuế GTGT đang được thực hiện đến hết ngày 30/6/2024. Trong 4 tháng đầu năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt hơn 2 triệu tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ. Do vậy, chính sách giảm thuế GTGT nếu được thông qua và thực hiện đến cuối năm nay được kỳ vọng giúp giảm giá hàng hóa, kích cầu tiêu dùng mạnh mẽ hơn.


Theo Ban thời sự

Cùng chuyên mục
XEM