Giám đốc công ty lữ hành Hanoitourist: Đây là thời điểm có thể tập hợp tất cả các nguồn lực lại nhằm khôi phục hoạt động du lịch

11/06/2020 07:04 AM | Kinh doanh

Bên lề hội nghị "Thời điểm vàng khám phá vẻ đẹp Việt", nhiều doanh nghiệp cho biết đây là thời điểm vàng để ngành du lịch tập hợp tất cả các nguồn lực khôi phục lại hoạt động kinh doanh.

Theo thống kê trong vòng 3 năm trở lại đây, du lịch Việt Nam đã có mức tăng trưởng trung bình trên 20%. Cụ thể năm 2019, Việt Nam đón lượng khách quốc tế cao kỷ lục là hơn 18 triệu lượt khách và đang đặt ra mục tiêu đón khoảng 20,5 triệu lượt khách. Tuy nhiên dịch bệnh Covid-19 đang là cú sốc với ngành du lịch Việt Nam. Tổng cục du lịch ước tính thiệt hại do Covid-19 gây ra riêng trong các tháng đầu năm vào khoảng 6-7 tỷ USD. Trong đó doanh thu lữ hành giảm rất mạnh, doanh thu ngành hàng ăn uống và lưu trú lần lượt giảm 96% và 27,8% so với năm ngoái.

Tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh gần 90% doanh nghiệp lữ hành nhỏ và vừa đã tạm dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng kéo theo đó là hàng triệu lao động bị ảnh hưởng.

Trước khó khăn của ngành du lịch đặc biệt là các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, Bộ văn hóa thể thao và du lịch (VH-TT&DL) đã đề xuất Chính phủ một số giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp. Ngoài các giải pháp khoanh nợ, giảm lãi suất cho vay, chậm nộp thuế thu nhập Bộ VH-TT&DL đề xuất gói tài chính hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch trong việc hoàn hủy tour thay vì thực hiện hủy tour.

Đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, người lao động mất việc trong các cơ sở lưu trú Bộ VH-TT&DL mạnh dạn đưa các cơ sở này vào diện được hỗ trợ trong gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng của Chính phủ. Ngay khi dịch được kiểm soát, Bộ đã thực hiện chỉ đạo các hoạt động đẩy mạnh truyền thông về Việt Nam an toàn hấp dẫn với nội dung khẳng định Việt Nam đẩy lùi Covid-19, tiếp tục là điểm đến an toàn, công bố gói sản phẩm ưu đãi hướng tới thị trường nội địa.

"Bộ Văn hóa thể thao và du lịch đã phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam. Mục tiêu của chương trình này trước hết là tái khởi động lại du lịch trong nước và khuyến khích người dân Việt Nam có những cơ hội trải nghiệm, đi du lịch trong nước, được tham quan các điểm đến nổi tiếng trong nước, hiểu biết thêm về các giá trị lịch sử, văn hóa, di sản trong nước", ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch, Bộ Văn hóa thể thao và du lịch trả lời phỏng vấn VTV.

Giám đốc công ty lữ hành Hanoitourist: Đây là thời điểm có thể tập hợp tất cả các nguồn lực lại nhằm khôi phục hoạt động du lịch - Ảnh 1.

Để kích cầu du lịch nội địa, nhiều tỉnh đã chủ động triển khai như Quảng Ninh, Nghệ An, Huế. Hội nghị "Thời điểm vàng khám phá vẻ đẹp Việt" do Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân và Tổng cục du lịch phối hợp cùng báo VnExpress tổ chức ngay sau khi Việt Nam công bố kiểm soát dịch bệnh là một trong những hoạt động nhằm đẩy mạnh hiệu quả những nỗ lực nói trên và hỗ trợ doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn. Hội nghị đã thu hút hơn 700 đại biểu là các doanh nghiệp du lịch và hơn 30 tỉnh thành quan tâm tham dự.

"Việt Nam là điểm đến an toàn. An toàn trên mọi phương diện về an ninh, an toàn y tế, an toàn chống dịch, an toàn các điểm đến. Chúng ta ở đất nước thanh bình không có lý do gì mà tiềm năng du lịch không được phát huy. Đây đúng là thời điểm vàng, người nước ngoài đến Việt Nam, người Việt Nam đi du lịch Việt. Đấy là tiềm năng cần phải phát huy trong thời gian này để tạo ra sự lan tỏa cho những năm tiếp theo để người Việt dùng sản phẩm du lịch Việt", ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn FLC cho biết.

Cùng chung quan điểm với ông Quyết, ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc công ty du lịch lữ hành Hanoitourist cho rằng đây là thời điểm có thể tập hợp tất cả các nguồn lực lại khôi phục hoạt động du lịch. Khác với những lần trước ngoài việc các cơ quan quản lý du lịch tham gia thì có rất nhiều cấp chính quyền địa phương quan tâm để thúc đẩy, kích cầu nội địa trở lại trong đó có kích cầu du lịch nội địa.

Thảo Nguyên

Cùng chuyên mục
XEM