Giải mã việc Viettel đầu tư ra nước ngoài thu tỷ USD, nhanh chóng lên top 1 nhiều thị trường dù "vào sân" sau các đối thủ hàng chục năm

12/01/2024 13:57 PM | Kinh doanh

"Đã vào sân chơi viễn thông thì không phải nhỏ thì đầu tư nhỏ, mà ngược lại, nhỏ phải đầu tư lớn hơn, ông nhỏ nhất muốn thắng thì mạng phải to hơn để chất lượng tốt hơn" - Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ mới đây.

Giải mã việc Viettel đầu tư ra nước ngoài thu tỷ USD, nhanh chóng lên top 1 nhiều thị trường dù "vào sân" sau các đối thủ hàng chục năm - Ảnh 1.

Gợi mở cho doanh nghiệp về việc đầu tư hiệu quả vào lĩnh vực viễn thông tại một sự kiện mới đây, Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, với lĩnh vực viễn thông, hạ tầng phải đầu tư trước, rồi kinh doanh theo sau. 

Theo Bộ trưởng, bản chất kinh doanh của di động là "đầu tư 100 triệu USD thì mất hết, đầu tư 200 triệu USD thì mất hết, đầu tư 300, 400 triệu USD thì cũng mất hết, đầu tư 1 tỷ USD thì sinh ra 2-3 tỷ USD". 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng nói: "Đã vào sân chơi viễn thông thì không phải nhỏ thì đầu tư nhỏ, mà ngược lại, nhỏ phải đầu tư lớn hơn, ông nhỏ nhất muốn thắng thì mạng phải to hơn để chất lượng tốt hơn. Không thể đã nhỏ hơn, thương hiệu kém hơn, chất lượng kém hơn mà lại đầu tư ít hơn để chất lượng lại kém đi nữa. Nếu vậy thì chết là chắc".

Bộ trưởng Thông tin Truyền thông lấy ví dụ câu chuyện của Viettel, khi đầu tư ra nước ngoài, ban đầu, Viettel luôn là nhà mạng nhỏ nhất trên thị trường: "Chiến lược khi đó là mạng phải to hơn ông to nhất ngay từ đầu, sau đó mới kinh doanh, và vì thế mà tại 7/10 nước đã vươn lên thành số 1 mặc dù vào sau hàng chục năm".

Trong một bài phỏng vấn cách đây gần chục năm, ông Tào Đức Thắng, lúc bấy giờ là Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư quốc tế Viettel (hiện là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel) đã khẳng định: "Tại các nước mà chúng tôi đầu tư, hạ tầng mạng lưới của Viettel luôn dẫn đầu về quy mô, chất lượng và góp phần đáng kể vào việc thay đổi diện mạo ngành viễn thông ở nơi đầu tư. Chính vì những điều này mà chúng tôi nhận được sự tin yêu và đánh giá cao của người dân và chính phủ nước sở tại".

Ông Thắng cho biết, kinh nghiệm từ việc cạnh tranh và điều hành kinh doanh trong nước là một trong những hành trang để Viettel "chinh chiến" ở thị trường nước ngoài. 

Trong thời gian đầu, cũng như ở Việt Nam, Viettel tập trung xây dựng hạ tầng nhanh, phủ sóng rộng khắp cả nước, giành vị thế dẫn đầu về chất lượng và quy mô mạng lưới làm nền tảng để cạnh tranh kinh doanh. 

Đồng thời, toàn bộ việc xây dựng, lắp đặt và vận hành đều do người Viettel tự làm nên doanh nghiệp hoàn toàn làm chủ mạng lưới. Chính sự chủ động, tính linh hoạt kết hợp với tinh thần làm việc quyết liệt giúp Viettel có thể thay đổi và thích ứng rất nhanh để đáp ứng lại nhu cầu của thị trường.

Hiện nay, Viettel Global là doanh nghiệp top đầu trong lĩnh vực đầu tư ra nước ngoài thu hồi vốn lớn nhất tại Việt Nam. Doanh thu lũy kế cả năm 2022 của Viettel Global đạt 23.630 tỷ đồng - tương đương hơn 1 tỷ USD và tăng 22,8% so với mức 19.200 tỷ đồng của năm 2021.

Dòng tiền thu về từ các thị trường quý 3/2023 đạt 2.860 tỷ, lũy kế 9 tháng đầu năm 2023 đạt gần 5.000 tỷ đồng

Trong quý 3 năm 2023, đứng đầu tăng trưởng là khối các thị trường châu Phi với mức tăng 18%; tiếp đến là Mỹ La tinh tăng 17% và Đông Nam Á tăng 13%. Hầu hết các công ty thị trường (bao gồm cả công ty con và công ty liên kết) đều tăng trưởng cao về doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ như Movitel tại Mozambique +34%, Unitel tại Lào +23%, Telemor tại Đông Timor +21%.

Bên cạnh việc làm chủ thị trường viễn thông, các thương hiệu Viettel tại nước ngoài đang chuyển dịch mạnh mẽ sang các dịch vụ số. Quý III/2023, Viettel Global ghi nhận các công ty Ví điện tử tiếp tục có tốc độ tăng trưởng rất cao: M_mola tại Mozambique +593%, Telemor Fintech tại Đông Timor +96%, Star Fintech tại Lào +93%, eMoney tại Campuchia +41%, Halopesa tại Tanzania +31%.


Theo Nhã Mi

Cùng chuyên mục
XEM