Giá vàng cao vọt, chuyên gia vẫn chỉ ra 1 thứ đầu tư “lãi hơn hẳn”, ngồi yên là đủ kiếm lời nhưng không phải ai cũng mua được
Theo một chuyên gia về hàng xa xỉ, đây là “món đầu tư” đã tăng giá gấp đôi chỉ sau 5 năm kể từ khi được bán, nhưng không phải ai cũng có thể sở hữu món đồ này.
"Món đầu tư" này chính là chiếc túi Birkin của hãng thời trang Hermès. Chuyên gia James Firestein, người sáng lập nền tảng mua bán hàng xa xỉ OpenLuxury, đã chia sẻ với Fortune rằng mức tăng giá mạnh nhất mà ông từng chứng kiến là một chiếc túi Black Togo 30 Birkin tăng gấp đôi giá trị trong 5 năm.
Để tham khảo thì giá của chiếc Black Togo 30 rất khác nhau tùy theo các nền tảng bán lại, tình trạng của túi, loại kim loại được dùng cho phần cứng và năm nó được mua từ Hermès. Theo đó, một chiếc Black Togo 30 “như mới” sẽ có giá từ 30.500 USD (gần 761 triệu đồng) trên nền tảng bán hàng Sotheby's. Trên The RealReal, nó có giá khoảng 10.925 USD (hơn 270 triệu đồng), còn trên eBay là dao động trong khoảng 8.000 USD (gần 200 triệu đồng).
Theo báo cáo từ Credit Suisse và Deloitte, chỉ riêng trong năm 2020, khi thị trường xa xỉ phẩm gần như đóng băng do dịch Covid-19, túi Birkin đã đạt được lợi nhuận ấn tượng lên đến 38%. Còn theo chuyên gia xa xỉ phẩm Firestein, chiếc túi biểu tượng của thương hiệu nổi tiếng Pháp đã trở thành một khoản đầu tư sinh lời đến mức có tới 25% người mua Birkin và giữ chiếc túi đó trong kho như một khoản đầu tư, 75% còn lại mới thực sự sử dụng túi.
Tuy nhiên thông thường, phải mất khoảng một thập kỷ để giá một chiếc Birkin tăng gấp đôi. “Tôi biết nhiều trường hợp khách hàng đã bán lại chiếc túi nguyên vẹn với giá gấp đôi sau 10 năm sở hữu nó. Thực tế, giá trị bán lại của túi Birkin và Kelly trong 10 năm qua đã vượt hơn cả vàng”, Firestein cho biết.
Một trong những yếu tố khẳng định sức hút của Birkin là rất nhiều người nổi tiếng, những biểu tượng thời trang cũng yêu thích mẫu túi này. Trong đó phải kể đến siêu mẫu Victoria Beckham thường xuyên sử dụng nhiều mẫu túi Birkin khác nhau, Jennifer Lopez, Rapper Cardi B cũng kết hợp mẫu túi này với các trang phục hàng ngày. Kris Jenner thậm chí còn từng một lúc mang theo hai chiếc túi Birkin với tổng trị giá khoảng 190.000 USD (khoảng hơn 4,7 tỷ đồng).
Nhiều triệu phú như Victoria Beckham, Jennifer Lopez là tín đồ của túi Birkin
Thực tế, để sở hữu một chiếc túi Birkin từ chính cửa hàng Hermès là điều rất không dễ dàng. Hầu hết mọi người chọn đến các sàn thương mại điện tử, web buôn đồ cũ để mua mẫu túi này đã qua sử dụng. Bởi lẽ, quá trình mua Birkin từ cửa hàng chính hàng rất mất thời gian và còn không đảm bảo khách hàng có thể mua được kiểu dáng chính xác theo mong muốn của họ.
Theo Sotheby's, Hermès chỉ cho phép các cửa hàng trên khắp thế giới mua một số lượng Birkin nhất định mỗi mùa. Đồng thời, màu sắc và kích thước của những chiếc túi cũng hiếm khi được biết trước. Nên đối với những người muốn sở hữu Birkin mà chưa có mối quan hệ với các nhà bán lẻ, rất khó để nhân viên đặt trước được chiếc túi bạn mong muốn. Và kết quả là các mẫu Birkin thường có giá bán cao hơn giá niêm yết tới 12.000 USD (khoảng 300 triệu đồng).
Trích lời các nhà đấu giá, việc định giá những chiếc túi Birkin chủ yếu dựa trên nguyên tắc khan hiếm. Công ty Sotheby's đã từng bán một chiếc Himalaya Birkin 30 nạm kim cương với giá 450.000 USD (hơn 11,2 tỷ đồng). Trong khi đó, các chiếc túi làm bằng loại da phổ biến hơn và ở tình trạng còn mới thì chỉ có giá khoảng từ 25.000 đến 30.000 USD (khoảng 600 - 750 triệu đồng).
Thời gian gần đây, Hermès cũng bị dính cáo buộc gây khó khăn cho người mua muốn sở hữu một chiếc Birkin. Hai nguyên đơn ở California đã lên tiếng cáo buộc trong một vụ kiện tập thể rằng hãng thời trang Pháp sử dụng “các hoạt động kinh doanh không công bằng”. Theo đó, Hermès được cho là đã yêu cầu khách hàng mua “các sản phẩm phụ trợ” khác như giày, khăn quàng cổ, thắt lưng, trang sức và đồ gia dụng để có cơ hội mua chiếc túi xách mơ ước. Nhưng mẫu túi này còn thường xuyên không có sẵn.
Đơn kiện khẳng định để được phép mua một chiếc Birkin, khách hàng phải có “lịch sử mua hàng” với thương hiệu xa xỉ này. Sau khi đó, “những khách hàng được coi là xứng đáng” sẽ được tặng một chiếc Birkin. Mẫu túi này thường không được trưng bày công khai mà chỉ được xem trong phòng riêng dành cho khách VIP.
“Sức hấp dẫn đặc biệt, nhu cầu đáng kinh ngạc và nguồn cung túi xách Birkin thấp chính là những điều mang lại cho bị cáo (thương hiệu Hermès) sức mạnh thị trường đáng kinh ngạc”, các luật sư viết trong đơn kiện.