Giá heo tăng trở lại, siêu thị đồng loạt giảm giá
Trong khi giá heo hơi đã tăng trở lại trung bình từ 5.000 đến 7.000/kg hơi thì giá bán thịt heo tại các siêu thị đã đồng loạt giảm giá từ 10 đến 30%.
Giá heo sẽ trở lại đúng giá thành sản xuất
Chiều nay (9-5), ông Nguyễn Xuân Dương Phó Cục trưởng Cục chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, trong những ngày gần đây, hầu hết các bộ, ngành, đoàn thể từ Trung ương tới địa phương đã có những giải pháp cụ thể để giúp người chăn nuôi heo. Nhờ đó, giá đầu vào chăn nuôi đã giảm đáng kể, giá thức ăn chăn nuôi giảm bình quân 200 đồng/kg, lãi suất tín dụng giảm và tiếp tục cho vay mới.
Đặc biệt, thị trường tiêu thụ thịt heo đã có những tín hiệu tích cực, giá heo hơi tăng 5.000 – 7.000 đồng/kg. Giá thịt heo bán trên thị trường giảm 10 -30%. Tuy nhiên, Cục Chăn nuôi cho biết, ngành chăn nuôi lợn vẫn còn rất nhiều khó khăn.
Cũng theo ông Dương, một số DN và địa phương đang vào cuộc khá tích cực để giải cứu thịt heo cho bà con. Trong đó tiêu biểu như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Lào Cai, Hà Nam…thông qua các chương trình kết nối DN tiêu thụ heo hơi cho nông dân với mức giá cao hơn giá thị trường. Ông Dương nhận định, với những nỗ lực này, hy vọng giá heo hơi ít nhất sẽ về đúng với giá thành sản xuất, hạn chế thua lỗ cho bà con nông dân.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường vừa có yêu cầu các sở nông nghiệp khẩn trương tổng hợp tình hình thực hiện và kết quả triển khai các giải pháp giải cứu ngành chăn nuôi heo, thống kê nhanh số lượng heo nái và lợn thịt trong sản xuất, giá bán heo hơi, công suất giết mổ, hệ thống kho lạnh, các chuỗi sản xuất thịt heo báo cáo về Bộ NN&PTNT trước ngày 15-5
Hỗ trợ người chăn nuôi không lợi nhuận
Bà Thái Thị Thanh Hải, Tổng Giám đốc của hệ thống siêu thị VinMart & VinMart+ cho biết: “Chiến dịch “Hỗ trợ hộ nuôi heo – bán hàng không lợi nhuận” của VinMart và VinMart+ nhằm “chia lửa” với các doanh nghiệp và hộ chăn nuôi, góp phần kích cầu đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm, bình ổn thị trường.
Cụ thể, hệ thống siêu thị VinMart & VinMart+ của Tập đoàn Vingroup vừa triển khai chiến dịch “Hỗ trợ hộ nuôi heo - Bán hàng không lợi nhuận” tại 1.000 cơ sở trên toàn quốc. Vừa hỗ trợ hộ chăn nuôi với giá thu mua cao hơn thị trường, vừa trợ giá bán ra cho người tiêu dùng.
Còn ông Lâm Tuấn Hùng - Giám đốc thu mua thực phẩm tươi sống LOTTE Mart Việt Nam, nhằm chung tay hỗ trợ các cơ sở chăn nuôi tiêu thụ thịt heo, LOTTE Mart tiến hành giảm giá bán từ 10 - 20% tùy sản phẩm.
Trong khi đó, một số siêu thị cũng đã công bố giảm giá bán thịt heo. Hệ thống siêu thị Big C thực hiện đợt giảm giá 8 - 10% cho tất cả các sản phẩm thịt heo, hệ thống siêu thị Fivimart đã liên tục hai lần giảm giá bán thịt heo với mức giảm từ 13 - 30%.
Trao đổi với PV sáng nay (9-5), ông Nhữ Đình Tú, Tổng Giám đốc Công ty CP Lebio cho biết, công ty sẽ tiếp tục khảo sát các trang trại trên địa bàn miền Bắc đủ điều kiện để thực hiện theo cam kết thu mua với giá 35.000 đồng/kg, trong đó có 1.000 con heo của HTX Chăn nuôi Trung Châu A, huyện Đan Phượng, Hà Nội.
Ông Võ Việt Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Nam Hà Nội cho biết, bắt đầu từ 4-5, DN này sẽ tiếp tục giảm giá bán thịt ra thị trường 5 – 7% nhằm kích cầu tiêu dùng sản phẩm này. Cùng với đó, cung cấp thức ăn chăn nuôi “siêu rẻ” cho người nông dân duy trì đàn lợn với giá 5.000 – 6.000 đồng/kg.
Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT)Nguyễn Xuân Dương cho hay, thông qua các chương trình kết nối DN tiêu thụ heo hơi cho nông dân với mức giá cao hơn giá thị trường thời gian tới hy vọng giá heo hơi ít nhất sẽ về đúng với giá thành sản xuất, hạn chế thua lỗ cho bà con nông dân.