Giá cổ phiếu công ty tăng 4.500%, CEO Nhật khẳng định ‘thành tỷ phú không thay đổi cuộc đời tôi’
Giá cổ phiếu của Rakus – công ty do Nakamura làm chủ tịch và CEO - đã tăng hơn 4.500% kể từ khi niêm yết tại Tokyo.
Takanori Nakamura từ bỏ Thung lũng Silicon vào năm 2015 sau khi phần mềm tiếp thị di động của ông thất bại và quyết định dành mọi sự tập trung cho quê hương của mình, Nhật Bản. Giờ đây, những nỗ lực đó đang được đền đáp. Giá cổ phiếu của Rakus – công ty do Nakamura làm chủ tịch và CEO - đã tăng hơn 4.500% kể từ khi niêm yết tại Tokyo.
Nakamura sở hữu 34% cổ phần của công ty cung cấp phần mềm trên nền tảng đám mây này. Theo Bloomberg Billionaires Index, ông hiện sở hữu khối tài sản trị giá 1,8 tỷ USD.
Rakus là startup Nhật Bản mới nhất tạo ra khối tài sản tỷ USD cho người sáng lập nhờ cổ phiếu tăng mạnh sau khi niêm yết. Nakamura, 48 tuổi, nói về khối tài sản tỷ USD của mình: “Nó giống như không phải sự thật vây. Tôi mong muốn có thể ra ngoài ăn mà không phải lo lắng về chi phí. Và tôi thấy thật tuyệt vời khi giờ đây có thể làm điều đó”.
Takanori Nakamura hiện sở hữu khối tài sản 1,8 tỷ USD. Ảnh: Bloomberg
Nakamura chia sẻ rằng ngày từ khi còn nhỏ ông đã thích đọc những câu chuyện làm giàu từ nghèo khó và mong muốn trở thành một doanh nhân ngay từ thời học trung học. Sau khi tốt nghiệp Đại học Kobe, Nakamura gia nhập đế chế viễn thông Nippon Telegraph & Telephone vào năm 1996, nhưng sau khoảng một năm thì ông nghỉ việc.
Năm 2000, Nakamura thành lập một doanh nghiệp đào tạo các kỹ sư sử dụng Linux, hệ điều hành mã nguồn mở. Đây cũng là công ty tiền thân của Rakus.
Công ty đã phân nhánh sang các lĩnh vực khác nhau, bao gồm dịch vụ email và hệ thống giúp tự động hóa việc xử lý dữ liệu. Năm 2009, công ty ra mắt mảng kinh doanh chính - chương trình phần mềm có tên Raku Raku Seisan, có nghĩa là “dễ dàng, dễ dàng quyết toán”, cho phép người lao động tạo báo cáo chi phí trực tuyến. Một phiên bản mobile cũng được giới thiệu sau đó.
Nakamura đặt mục tiêu thành công ở Thung lũng Silicon. Ông đã phát triển phần mềm giúp các công ty thấy được mức độ hiệu quả của hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội và quyết định xem nên giữ hay dừng quảng cáo. “Tôi nghĩ chúng tôi cần bắt đầu ở thị trường nước ngoài” vì dân số Nhật Bản đang giảm, Nakamura nhớ lạ.
Tuy nhiên kế hoạch kinh doanh của ông thất bại. Theo Nakamura, công ty của ông không thể cạnh tranh với các startup Mỹ - những công ty đang đổ một lượng tiền khổng lồ vào doanh nghiệp của họ.
“Nó hơi quá sức đối với chúng tôi”, ông nói. “Tôi nhận ra rằng, với những nguồn lực mà chúng tôi có, cơ hội chiến thắng sẽ cao hơn nếu chúng tôi dốc toàn lực tại thị trường quê nhà”.
Tháng 12/2015, Nakamura quyết định niêm yết Rakus tại Tokyo.
Diễn biến giá cổ phiếu của Rakus. Ảnh: Bloomberg |
Khi điện thoại thông minh trở nên phổ biến hơn ở Nhật Bản, Raku Raku Seisan cũng bắt đầu nổi tiếng. Ngày nay, dịch vụ này có hơn 8.000 khách hàng doanh nghiệp. Nhà phân tích Takashi Miyazaki của Goldman Sachs đánh giá Rakus có tiềm năng tăng trưởng trong trung và dài hạn. Hồi tháng 3, ông cũng nâng mức xếp hạng của mình từ trung lập lên khuyến nghị mua đối với cổ phiếu này.
“Rakus có một nhóm khách hàng mục tiêu rõ ràng cho từng sản phẩm của mình", Miyazaki nói qua điện thoại. "Chiến lược đó đang hoạt động cực kỳ hiệu quả”.
Rakus ước tính khoảng 100.000 công ty vừa và nhỏ ở Nhật Bản có thể sử dụng phần mềm chi phí của họ. Nakamura cho biết mục tiêu đầu tiên là hợp tác với 20.000 doanh nghiệp trong số này.
Theo báo cáo của nhà phân tích Hiroko Sato của Jefferies, công ty này sẽ hưởng lợi từ việc những người làm việc tại nhà cần phải nộp báo cáo chi phí trực tuyến. Nhưng Sato đưa ra khuyến nghị nắm giữ với cổ phiếu Rakus, đồng thời lưu ý rằng mã này đang được giao dịch với giá cao hơn các công ty cùng ngành. Rakus được định giá gấp 423 lần thu nhập ước tính, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.
Công ty đạt lợi nhuận hoạt động 3,9 tỷ yên (35,2 triệu USD) trong năm kết thúc vào tháng 3, gấp hơn 3 lần so với mức 1,2 tỷ yên một năm trước đó. Cả Sato và Goldman’s Miyazaki đều dự đoán tăng trưởng doanh thu sẽ chậm lại trong năm nay do công ty chi tiêu mạnh vào hoạt động tiếp thị để chiếm thị phần.
Nakamura cho biết việc bỏ ra những khoản chi phí lớn để đảm bảo thành công trong tương lai là một trong những bài học mà ông học được từ Thung lũng Silicon.
“Nếu không đầu tư cho marketing, bạn không thể bán sản phẩm của mình. Số tiền bạn chi xác định “bạn có thể lấy bao nhiêu phần của chiếc bánh”, doanh nhân này nói.
Nakamura cũng khẳng định việc trở thành tỷ phú sẽ không thay đổi cuộc đời ông. “Tôi đã ăn cơm cà ri bò của Matsuya cho bữa trưa hôm nay", CEO Rrakus đề cập đến một quán ăn Nhật Bản nơi các bữa ăn có thể có giá dưới 10 USD.