Gặp rào cản từ thị trường Mỹ, cá tra Vĩnh Hoàn dịch chuyển dần về nội địa và tìm đến khách hàng Trung Quốc

05/05/2017 03:45 PM | Kinh doanh

Năm qua, Vĩnh Hoàn đã giảm tỷ trọng xuất khẩu vào Mỹ từ 62% xuống 58% trong năm 2016. VHC cũng phát triển khối thị trường mới tại Nhật, Trung Quốc, Tây Ban Nha…

Gặp rào cản từ thị trường Mỹ, cá tra Vĩnh Hoàn dịch chuyển dần về nội địa và tìm đến khách hàng Trung Quốc

Tại ĐHCĐ Công ty CP Vĩnh Hoàn, sáng 5/5 tại TP HCM, các cổ đông đã đặt ra nhiều câu hỏi cho ban lãnh đạo trong phiên hỏi đáp. Bà Nguyễn Ngô Vi Tâm, Tổng giám đốc Vĩnh Hoàn (VHC), đã trả lời những thắc mắc của cổ đông công ty.

- Thị trường nội địa chiếm tỷ trọng bao nhiêu phần trăm và Vĩnh Hoàn có thúc đẩy thị trường nội địa không?

Tại thị trường nội địa, Vĩnh Hoàn chiếm 13 - 14%, chủ yếu là các thực phẩm chế biến, cá và nguyên vật liệu khác. Cá tra phi lê có bán tại Metro, năm nay có bán ở BigC. Để phát triển ở thị trường nội địa, Vĩnh Hoàn cần kênh phân phối và hệ thống logistics đảm bảo khả năng bảo quản của sản phẩm. Chúng tôi chưa có kế hoạch gì không thực tế ở thị trường nội địa vì cần có thời gian để hoàn thiện hệ thống vận chuyển và phân phối.

- Tôi thấy kết quả kinh doanh quý I không khả quan lắm, lý do vì sao?

Tôi không đồng ý với quan điểm kết quả kinh doanh quý 1 vừa rồi không khả quan, vì doanh thu bằng cùng kỳ năm trước trong bối cảnh nguyên liệu khó khăn, khan hiếm. Lợi nhuận đạt 96 tỷ đồng, cùng kỳ năm ngoái là 101 tỷ đồng. Con số vậy là nỗ lực của đội ngũ công nhân viên rồi.

- Vĩnh Hoàn có thể giới thiệu về cổ đông Mitsubishi và kế hoạch hợp tác?

Cổ đông này đã sở hữu hơn 6%, đây cũng là khách hàng lớn tại Nhật và Anh. Chúng tôi có quan hệ với Mitsubishi từ năm 2005. Mitsubishi kinh doanh đa ngành nghề và thực phẩm cũng là mảng chiến lược. Với sự có mặt rộng khắp của Mitsubishi thì họ có thể hỗ trợ chúng tôi phát triển ra nhiều nước khác.

- Giá bán cá tra năm 2017 sẽ ra sao?

- Giá bán năm 2017 sẽ tăng khoảng 7 - 8% so với bình quân năm 2016. Giá bán ở thị trường Mỹ dự kiến sẽ tăng, còn về mặt sản lượng và số lượng hàng thì không có kỳ vọng quá lớn, có thể ưu tiên các thị trường chiến lược khác.

- Tại sao bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch HĐQT Vĩnh Hoàn, lại bán 6 triệu cổ phiếu?

- Do nhu cầu cá nhân nên Chủ tịch mới bán số cổ phiếu này. Còn thanh khoản cổ phiếu VHC thấp do cổ đông nước ngoài nắm nhiều và có lẽ kỳ vọng cao nên họ giữ.

- Giá cá tra nguyên liệu tăng mạnh thời gian qua, liệu biên lợi nhuận quý 2 có tăng?

- Thông thường quý 1 rơi vào Tết, ngoài ra giá nguyên liệu quý 1 đã tăng 30% nhưng không thể cùng lúc VHC tăng giá cho khách hàng. Ở quý 2,VHC đã điều chỉnh giá bán và chắc chắn biên lợi nhuận sẽ cao hơn.

- Thị trường Trung Quốc vừa qua tăng khá mạnh, liệu thị trường này có bền vững và tiềm năng như thế nào?

- Đối với cá tra, Việt Nam xuất khẩu qua đường biển và tiểu ngạch. Vĩnh Hoàn xuất khẩu chính qua đường biển chính thống và chiếm lớn nhất so các doanh nghiệp xuất chính thống vào Trung Quốc nên được tính giá cao. Tiềm năng thị trường này rất lớn, bởi văn hóa ẩm thực Trung Quốc rất phù hợp với con cá, cũng như nhu cầu rất lớn. Người Trung Quốc rất chuộng loại cá có mỡ. Từ cá tra, họ có thể chế biến ra rất nhiều món. Tuy nhiên, chúng ta không thể phụ thuộc vào một mình thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, gần đây thị trường Nhật cũng đánh giá cao con cá của Việt Nam.

Doanh thu 2017 dự kiến tăng 26%, lợi nhuận 6%

Theo báo cáo tài chính trình bày tại đại hội, doanh thu hợp nhất năm 2016 đạt 7.303 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2015. Trong đó, doanh thu từ cá tra tăng 9%, bột mỡ và các sản phẩm phụ tăng 14%, các sản phẩm giá trị gia tăng tăng hơn 33%. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 567 tỷ đồng, tăng 76% so với năm 2015.

Tổng giá trị xuất khẩu năm 2016 đạt 272 triệu USD, tăng 9% so với năm 2015. Doanh số xuất khẩu thủy sản tăng 8%. Thị trường xuất khẩu Mỹ vẫn chiếm 58%, Châu Âu là 16%, Trung Quốc 6%... Trong khi đó, thị phần xuất khẩu của VHC sang các quốc gia trong khối ASEAN hiện nay vẫn chỉ chiếm 2%.

Trong năm 2016, VHC đã mua lại 100% cổ phần tại Công ty CP Thủy sản Thanh Bình Đồng Tháp. Đây là công ty sở hữu hai nhà máy chế biến fillet cá tra đông lạnh với tổng công suất thiết kế lên tới 400 tấn cá nguyên liệu/ngày, một kho lạnh và các công trình phụ trợ trên tổng diện tích đất gần 8 ha.

VHC dự kiến nâng công suất nhà máy số 1 của Thanh Bình lên 150 tấn/ngày vào cuối năm 2017 và nhà máy thứ hai cùng mức công suất đó vào cuối năm 2018. Ngoài ra, với quỹ đất dồi dào, VHC dự kiến xây dựng thêm một nhà máy sản xuất bột cá và mỡ cá để tối ưu hóa giá trị phụ phẩm từ cá tra.

Theo HĐQT, năm 2017, công ty lên kế hoạch doanh thu hợp nhất đạt 9.200 tỷ đồng, tăng 26% so với năm 2016. Lợi nhuận sau thuế dự kiến 600 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2016. Cổ tức bằng tiền mặt dự kiến 15-20%, nếu đạt được chỉ tiêu lợi nhuận đã thông qua. Trong năm nay, VHC sẽ dành khoảng 400 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp nhà xưởng, máy móc nhằm nâng cao năng lực sản xuất.

HĐQT công ty cũng cho biết thêm trong giai đoạn 2017-2019, VHC đặt mục tiêu doanh thu tăng trưởng bình quân 15%/năm, đến năm 2019 dự kiến đạt 12.000 tỷ đồng doanh thu và 1.000 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Về những khó khăn khi xuất khẩu hàng sang Hoa Kỳ, đại diện Ban lãnh đạo VHC cho rằng công ty hiện đang có hai kế hoạch chính đối với thị trường này là khi xuất khẩu sẽ hoạt động kinh doanh theo luật của nước sở tại, đáp ứng và vượt qua các rào cản thương mại để phù hợp thị trường. Trong hai năm qua, VHC đã có những hoạt động để ứng phó với chương trình Farm Bill như kỹ thuật chứng minh tương đồng, marketing các thông điệp đến những người làm chính sách này của Mỹ, vận động hành lang…

Năm qua, VHC đã giảm tỷ trọng xuất khẩu vào Mỹ từ 62% xuống 58% trong năm 2016. VHC cũng phát triển khối thị trường mới tại Nhật, Trung Quốc, Tây Ban Nha…

Cũng trong thời gian này, VHC cũng đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu các sản phẩm giá trị gia tăng đạt mức 25 triệu USD vào năm 2019, dự kiến chiếm 5% tổng doanh thu xuất khẩu và tiếp tục phát triển kênh bán hàng trực tiếp ở các thị trường mới, chiến lược tăng trưởng bình quân 30% mỗi năm. Phát triển các khối thị trường mới gồm châu Á (nổi bật là Nhật, Trung Quốc), châu Mỹ La Tinh (Brazil, Mexico), khối Đông Nam Âu và Trung Đông.

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  vĩnh hoàn, lệ khanh, cá tra
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

'Độc quyền' vàng - trải lòng của tổng giám đốc SJC

Sau hơn 10 năm, câu chuyện thương hiệu vàng SJC về Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn nóng. Để có thêm thông tin, Tuổi Trẻ trao đổi với bà Lê Thúy Hằng - tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC).

Lợi nhuận ngành ngân hàng vẫn tăng trưởng tốt trong nửa đầu 2022

Lợi nhuận ngành ngân hàng 6 tháng đầu năm 2022 tăng trưởng 33% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 110% so với 6 tháng năm 2020.

Ngân hàng của gia tộc Madam Pang dự kiến đổ 560 triệu USD vào Việt Nam

Động thái của KBank cũng nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa hai nước. 'Việt Nam và Thái Lan có mối quan hệ lâu đời và bền chặt. Chúng ta đã hợp tác trên nhiều phương diện, bao gồm thương mại, đầu tư, và du lịch. Việt Nam nằm trong top 5 đối tác thương mại quan trọng của Thái Lan, trong khi Thái Lan cũng nằm trong top 10 đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam', đại diện Kbank nhấn mạnh.

'Thương vụ' nực cười nhất thời sốt đất: Bãi cỏ sâu trong ngõ cũng có giá 2,5 tỷ

Nghe tin khách chốt mua bãi cỏ với giá 2,5 tỷ đồng, "cò" Trung ngỡ ngàng, cho rằng đây là thương vụ nực cười nhất thời sốt đất.

Đọc thêm