Gameshow ca nhạc: 'Nấm sau mưa'?
Ngay khi Mỹ Tâm xác nhận làm giám khảo “Giọng ca bất bại”, tìm kiếm những giọng ca “quái kiệt”, một khán giả thốt lên: “Gameshow truyền hình không có gì ngoài ca hát?”.
Vị khán giả này bình luận tiếp: “Tài năng con người chỉ là ca hát thôi sao? Nói thực tui cũng thích âm nhạc nhưng muốn bội thực với các gameshow hát hò trên truyền hình. Từ lâu tôi đã không xem các gameshow. Mai mốt tui cũng cấm luôn các con tui xem mấy cái gameshow nhảm nhí này”.
Chẳng biết có bao nhiêu gameshow ca nhạc đã và đang phát sóng trên các đài truyền hình Việt? Chắc chắn là rất nhiều, thành ra các ca sỹ tự dưng có thêm nghề tay trái hốt bạc: Nghề giám khảo, mặc dù không phải “ngôi sao” ca nhạc nào cũng có duyên với “nghề ngu” (Lê Hoàng từng nói: “Ngu mới làm giám khảo”).
Mỹ Tâm hát thì luôn được vỗ tay, ngồi ghế nóng lại hay bị chê nhạt. Giám khảo Phi Nhung, mẹ của bao đứa trẻ bất hạnh, trong “Solo cùng bolero” cũng bị “ném đá” không tiếc, một người viết: “Tôi là khán giả xem chương trình dễ tính lắm, nhưng mà tôi còn khó chịu với giám khảo Phi Nhung, lời bình không hay, nói thì hay theo Hoài Linh trong chương trình Tài tử tranh tài, hễ tiểu phẩm nào dính đến em bé mồ côi bị bỏ rơi dù dở vẫn cho 10 điểm” v.v..
Nhưng không mấy “ngôi sao” từ chối hành “nghề ngu”, một trong những lí do quan trọng, có lẽ do cát-xê tương xứng tên tuổi chăng? Như Quỳnh lần đầu về Việt Nam song song với tổ chức liveshow riêng thì cũng tiện thể ngồi ghế giám khảo “Thần tượng bolero”, dù cho chính chị thường xuyên tự thú: Kém khoản ăn nói. Thì cũng nhiều người kém khâu ăn nói như Như Quỳnh.
Còn nhớ nhạc sỹ Quốc Bảo viết báo cũng giỏi, viết lời các ca khúc cũng bay bổng, phiêu diêu, thế mà lần ngồi ghế nóng “Bước nhảy hoàn vũ” lại khiến khán giả thất vọng não nề, vì những phát ngôn “thiếu muối”.
Sau đó, dù gameshow ca nhạc như “nấm mọc sau mưa” cũng không thấy bóng dáng tác giả “Tóc nâu môi trầm” tái hồi ghế nóng nữa, chẳng biết vì người ta không mời anh hay vì anh tự biết “sở đoản” mà tránh?
C Nguyễn Cao Kỳ Duyên làm giám khảo gameshow bolero.
Có lẽ, dòng nhạc bolero là nguồn cảm hứng bất tận nhất của các gameshow ca nhạc. Điểm qua đã thấy choáng: Solo cùng bolero, Thần tượng bolero, Tình bolero hoan ca, Kịch cùng bolero, Người hát tình ca… Thí sinh của những gameshow này cũng muôn hình muôn vẻ: Từ người vô danh đến người có chút danh, từ ca sỹ chuyên nghiệp đến người mẫu, người đẹp đều muốn cất lên những lời ca não nùng, thua thiệt…
Chính vì sự bùng nổ của bolero trên sân khấu ca nhạc lẫn gameshow ca nhạc, dẫn đến xuất hiện một số những thần tượng bolero nhí. Có cậu bé 4 tuổi hồn nhiên lên sóng truyền hình hát nguyên “Chuyện tình không dĩ vãng”, một tác phẩm quen thuộc của Tâm Anh, cố nhạc sỹ nổi tiếng với dòng nhạc vàng trước 1975.
Để tăng sức hút, sức cạnh tranh cho những gameshow bolero, có khi người ta mời cả những nhân vật nổi tiếng nhưng không liên quan lắm đến dòng nhạc này vào ghế giám khảo. Gần đây, MC hải ngoại Nguyễn Cao Kỳ Duyên ngồi ghế nóng “Duyên dáng bolero” khiến dư luận nghi ngờ chuyên môn, cho dù chị đã lên tiếng giải thích: “Duyên dáng bolero không đơn thuần chấm về chất giọng mà còn về sắc đẹp, cách tỏa sáng trên sân khấu. Vì vậy, tôi tin có thể truyền đạt cho người trẻ sự tự tin, cách đi đứng trên sân khấu”. Ngoài ra, chị còn “tự tin có đôi tai biết nghe nhạc”.
Chính vì các gameshow bolero quá nhiều, khán giả đưa ra gợi ý cho các nhà đài: “Nên tổng hợp các gameshow bolero thành Đại chiến bolero là hợp lí nhất”. Hoặc có người giễu: “Mai mốt có thêm “U23 đồng hành tình Bolero”… Sướng nhất chỉ là các “ngôi sao” dòng nhạc này ở hải ngoại, được thời kéo về Việt Nam để lên ghế nóng, nào danh ca Thanh Tuyền, Thái Châu, Trường Vũ, “nữ hoàng sầu muộn” Giao Linh, “nữ hoàng ca múa” Như Quỳnh…
Bên cạnh việc chăm chỉ cày xới bolero, các gameshow ca nhạc bây giờ còn chủ trương lấy nước mắt khán giả, điển hình như gameshow “Hát mãi ước mơ”: Một nghệ sỹ cải lương thi hát kiếm tiền chữa bệnh cho người giúp việc. Một cán bộ quân đội hưu trí, 61 tuổi, đi thi hát vì muốn kiếm tiền thưởng giúp bé hai tuổi bị suy tủy. Một người chồng khiếm thị đi thi hát để hát tặng vợ, cũng là một người khiếm thị. Một người cha bị liệt tay trái, thi hát kiếm tiền chữa bệnh tim cho con…
Giám khảo Trấn Thành ngồi chấm gameshow mà rơi lệ không biết bao lâu, khiến có khán giả thương, có khán giả ghét: “Chưa thấy ai diễn sâu như Thành. Mà sao chưa đoạt “Cánh diều vàng” ta?”. Có người còn đưa anh lên thành “thánh khóc”.
Ai cũng kêu: Bội thực bolero, nhàm chán gameshow ca nhạc… Nhưng vẫn không thấy có dấu hiệu của “sự tẩy chay” trên diện rộng. Vì chương trình vẫn còn đông người xem thì sự tiếp tục sản xuất vẫn còn. Giống như người ta chê mấy cô mỹ nhân kém tài, “thiếu vải” trong giới giải trí song lại hăm hở đồng loạt nhấn nút theo dõi họ trên trang cá nhân.