"Gà đẻ trứng vàng" Born Pink của BlackPink giúp ông trùm giải trí YG tăng trưởng doanh thu 108% và lợi nhuận gần 500% trong quý I/2023
Với lượng fan hâm mộ trên toàn thế giới, vừa qua, bốn cô gái của BlackPink đã phá kỷ lục với doanh thu biểu diễn cao nhất trong lịch sử các nhóm nhạc trên toàn cầu.
Trở thành một trong những nhóm nhạc nữ hàng đầu Hàn Quốc và là biểu tượng toàn cầu, Blackpink không chỉ chiếm trọn trái tim người hâm mộ mà còn góp phần không nhỏ vào thành công kinh doanh của công ty chủ quản YG Entertainment.
Theo số liệu công bố, năm 2022 là năm đạt đỉnh doanh thu của YG, với 391,18 tỷ won (tương đương 7.041,2 tỷ đồng). Lợi nhuận hoạt động của công ty đạt 50,5 tỷ won (khoảng 909 tỷ đồng) và lợi nhuận ròng đạt 46,6 tỷ won (khoảng 839 tỷ đồng).
Mức lợi nhuận ròng này gấp đôi so với năm 2021 (22,9 tỷ won), trong khi lợi nhuận hoạt động chỉ tương đương.
Trong thông báo mới đây, YG Entertainment đã tiết lộ kết quả kinh doanh quý 1/2023 với con số ấn tượng: Doanh thu 157,5 tỷ won và lợi nhuận 36,4 tỷ won, lần lượt tăng 108% và 497% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đóng góp vào thành tích này không thể không nhắc đến chuỗi lưu diễn vòng quanh thế giới nổi tiếng Born Pink của BlackPink.
Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới Born Pink của BlackPink bắt đầu tại Seoul (Hàn Quốc) vào tháng 10/2022. Các buổi biểu diễn tiếp theo đều cháy vé ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á.
Tại Mexico, BlackPink biểu diễn hai đêm nhạc tại sân vận động Foro Sol, nơi có sức chứa đến 65.000 người. Tổng doanh thu của nhóm từ hai buổi biểu diễn là khoảng 19,9 triệu USD, tương đương 9,989 triệu USD/đêm. Đây là con số chưa từng có đối với các nhóm nhạc trong lịch sử.
Theo số liệu từ Touring Data, trong 26 đêm diễn đầu tiên, 4 cô nàng BlackPink đã thu về khoản lợi nhuận đáng kinh ngạc là 78,5 triệu USD. Nhờ đó, tour diễn Born Pink của Blackpink đã vượt qua Spice Girls, chính thức trở thành tour diễn có doanh thu cao nhất mọi thời đại của một nhóm nhạc nữ.
Theo thống kê, chỉ trong tháng đầu năm 2023, BlackPink có bốn chuyến lưu diễn tại Thái Lan, Hồng Kông, UAE, Ả rập xê út, tổng doanh thu đạt khoảng 27,8 triệu USD.
Tháng 3/2023, Born Pink đã qua bốn nước Philippines, Indonesia, Malaysia và Đài Loan. Riêng doanh thu tại thị trường Indonesia đã đạt hơn 17 triệu USD.
Làn sóng văn hóa Hàn Quốc trên toàn thế giới, bao gồm cả phim ảnh và âm nhạc, đã vực dậy hình ảnh và kinh tế nước này, đặc biệt sau khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997. Ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc đã được nâng cấp thành một bữa ăn văn hóa đẳng cấp thế giới và giờ đây không ai nghi ngờ về sức càn quét của nó trên phạm vi thế giới.
Ngoài thị trường châu Á, có thể thấy tham vọng của các doanh nghiệp giải trí Hàn Quốc trong việc hướng sang thị trường châu Âu và Mỹ. Cần phải biết rằng, những thị trường này, âm nhạc với phần lời không phải bằng tiếng Anh rất khó để xâm nhập.
Vì vậy, có thể thấy chiến lược quốc tế hóa rõ rệt ở những đặc điểm của các nhóm nhạc Hàn hiện nay như tên ban nhạc bằng tiếng Anh hoặc các chữ cái viết tắt Latinh. Phần lời bài hát mặc dù tiếng Hàn nhưng hiếm khi có thể nghe thấy một bài hát hoàn toàn không một phần lời tiếng Anh. Đội ngũ sản xuất, hậu trường được quốc tế hóa một cách tối đa.