Facebook xin lỗi sau sự cố sập toàn cầu: Chúng tôi vẫn đang nỗ lực để tìm hiểu thêm về những gì vừa xảy ra

05/10/2021 18:20 PM | Kinh doanh

Hôm qua, hẳn Facebook đã trải qua nhiều sự hoảng loạn, khi các mạng xã hội trong mạng lưới của họ tê liệt kéo dài đến 7 tiếng còn các nhân viên không thể làm việc bình thường. Facebook tin rằng: nguyên nhân gốc rễ của sự cố ngừng hoạt động này là do lỗi trong thay đổi cấu hình chứ không phải bị hack; tuy nhiên họ vẫn đang tiếp tục nỗ lực làm việc để hiểu thêm về những gì vừa xảy ra.

Khoảng 22h30 phút đêm qua (theo giờ Việt Nam), mạng xã hội Facebook và nhiều dịch vụ do công ty này vận hành như Messenger, Instagram và WhatsApp đã đồng loạt ngưng hoạt động. Người dùng không thể truy cập các nền tảng này thông qua cả website lẫn ứng dụng di động. Phải gần 7 giờ đồng hồ sau, các nền tảng của Facebook mới trở lại hoạt động.

Thế nhưng, vấn đề của Facebook không chỉ ảnh hưởng tới người dùng, mà ngay cả nhân viên của công ty này cũng lâm vào cảnh "khốn đốn".

Theo Sheera Frenkel, phóng viên của tờ The New York Times, một nhân viên của Facebook nói đã không thể vào được văn phòng làm việc của mạng xã hội này trong ngày hôm nay. Máy chủ trục trặc đã khiến sở dữ liệu nhân viên không thể truy cập được, khiến cho cửa không mở khi nhân viên quét thẻ ở cổng kiểm tra an ninh.

Một phóng viên ở trang NBC News cũng báo cáo tình trạng tương tự, khi cho biết tất cả hệ thống nội bộ của Facebook đều tê liệt và khiến cho nhân viên không thể mở cửa phòng họp. Các nhân viên Facebook cũng không thể truy cập vào bảng tin nhắn của công ty và một số người nói với The Verge rằng, họ buộc phải dùng các tài khoản email Outlook để liên lạc với nhau.

Đỉnh điểm là CEO Mark Zuckerberg còn phải dùng tài khoản trên mạng xã hội Twitter – được xem là đối thủ của Facebook, để thông báo về việc các nền tảng của mình đã hoạt động trở lại: "Xin lỗi vì sự gián đoạn hôm qua – tôi biết các bạn phụ thuộc vào các dịch vụ của chúng tôi nhiều như thế nào để kết nối với những người mà bạn quan tâm".

Facebook chính thức lên tiếng sau sự cố: Chúng tôi xin lỗi tất cả và chúng tôi vẫn đang nỗ lực làm việc để hiểu thêm về những gì vừa xảy ra - Ảnh 1.

Sự cố hy hữu của Facebook đêm qua.

Nếu tính ra, đây cũng là sự cố tồi tệ nhất của Facebook kể từ năm 2019 cho đến nay, khi đó hàng loạt dịch vụ của họ đã không thể truy cập được trong vòng hơn 24 giờ.

Còn dưới đây là toàn bộ thông báo và giải thích của Facebook và sự cố vừa qua:

Cập nhật về sự cố ngừng hoạt động ngày 4 tháng 10

Gửi tới tất cả mọi người và doanh nghiệp trên khắp thế giới đang sử dụng các dịch vụ của chúng tôi, chúng tôi xin lỗi về sự bất tiện do sự cố ngừng hoạt động trên các nền tảng của chúng tôi ngày hôm qua (giờ Việt Nam).

Chúng tôi đã làm việc chăm chỉ nhất có thể để khôi phục khả năng truy cập và hệ thống của chúng tôi hiện giờ đã được sao lưu và hoạt động trở lại. Nguyên nhân cơ bản của sự cố ngừng hoạt động này cũng ảnh hưởng đến nhiều công cụ và hệ thống nội bộ mà chúng tôi sử dụng trong các hoạt động hàng ngày của mình, khiến việc chẩn đoán và giải quyết sự cố trở nên khó khăn hơn.

Các nhóm kỹ sư của chúng tôi đã phát hiện ra rằng những thay đổi cấu hình trên các router backbone (router chính) có nhiệm vụ điều phối lưu lượng mạng giữa các trung tâm dữ liệu của mình, đã gây ra sự cố làm gián đoạn giao tiếp này. Sự gián đoạn đối với lưu lượng mạng này đã ảnh hưởng đến cách các trung tâm dữ liệu của chúng tôi giao tiếp, khiến các dịch vụ của chúng tôi phải tạm dừng hoạt động.

Hiện các dịch vụ của chúng tôi hiện đã hoạt động trực tuyến trở lại và chúng tôi đang tích cực làm việc để đưa chúng trở lại hoạt động bình thường.

Chúng tôi muốn làm rõ tại thời điểm này, chúng tôi tin rằng nguyên nhân gốc rễ của sự cố ngừng hoạt động này là do lỗi trong thay đổi cấu hình. Chúng tôi cũng không có bằng chứng cho thấy dữ liệu người dùng bị xâm phạm do sự cố ngừng hoạt động này.

Người dùng và doanh nghiệp khắp nơi trên thế giới đang dựa vào chúng tôi hàng ngày để duy trì kết nối. Chúng tôi hiểu những tác động của sự cố như thế này đối với cuộc sống của mọi người và trách nhiệm của chúng tôi trong việc cung cấp thông tin cho mọi người về sự gián đoạn dịch vụ của chúng tôi.

Chúng tôi xin lỗi tất cả những người bị ảnh hưởng và chúng tôi vẫn đang nỗ lực làm việc để hiểu thêm về những gì vừa xảy ra để chúng tôi có thể tiếp tục cải thiện cơ sở hạ tầng của mình tốt hơn.

Quỳnh Như

Cùng chuyên mục
XEM