Facebook thu thêm 5% phí quảng cáo: Lo ngại phát sinh chi phí

29/05/2022 11:22 AM | Xã hội

Từ 1/6, các khách hàng của Facebook sẽ phải nộp thêm 5% thuế giá trị gia tăng (VAT) khi chạy quảng cáo tại Việt Nam.

Facebook thu thêm 5% phí quảng cáo: Lo ngại phát sinh chi phí

Đây là thông báo nhiều người bán hàng trên Facebook nhận được trong tuần qua. Một số người ủng hộ hành động này của Facebook, nhưng có người cũng lăn tăn vì chi phí quảng cáo sẽ tăng.

Từ ngày 1/6, quảng cáo trên Facebook sẽ phải chịu thêm 5% thuế giá trị gia tăng (VAT). Mức phí này sẽ được áp dụng cho mọi quảng cáo của nền tảng, hướng tới khách hàng tại Việt Nam, không phân biệt nhà quảng cáo doanh nghiệp hoặc cá nhân. Thông tin này khiến không ít người băn khoăn khi chi phí quảng cáo sẽ tăng lên.

"Công ty tôi mỗi tháng chi hơn 90 triệu tiền quảng cáo trên Facebook. Tính chung cả năm cũng lên đến cả tỷ đồng. Tăng 5% thì sẽ phát sinh khoảng 50 triệu đồng/năm", một tài khoản mạng bình luận.

Facebook thu thêm 5% phí quảng cáo: Lo ngại phát sinh chi phí - Ảnh 1.

Thuế Facebook thu sẽ áp dụng đối với các cá nhân/tổ chức đặt quảng cáo hướng đến Việt Nam. (Ảnh: Reuters)

"Nhà bán hàng lại tính vào chi phí sản phẩm và cuối cùng là khách hàng lại phải mua với giá cao hơn thôi", một tài khoản khác cho hay.

Trên thực tế, Meta (công ty sở hữu Facebook) đã có cuộc trao đổi với Tổng cục Thuế vào tháng 4 vừa qua, để làm rõ việc triển khai Thông tư 80 (về cơ chế đăng ký, kê khai và nộp thuế cho các nhà thầu nước ngoài) tại Việt Nam.

Đơn vị này cam kết sẽ làm việc và cung cấp những thông tin cần thiết tới các nhà quảng cáo và khách hàng của mình để đảm bảo kê khai và nộp thuế theo quy định. Động thái trên có thể được coi là một bước đi cụ thể của Meta nhằm thực hiện kế hoạch nói trên.

"Tôi rất ủng hộ việc thu phí này. Nếu các gian hàng lớn nhỏ trên Facebook đều không nộp thuế thu nhập thì chỉ có cách quản lý từ hệ sinh thái của Facebook", một tài khoản bình luận.

Tổng cục Thuế cho biết, hiện có 15 tập đoàn, công ty công nghệ hoạt động xuyên biên giới có thu nhập lớn tại Việt Nam. Trong đó, chỉ riêng doanh thu quảng cáo trực tuyến là khoảng 1 tỷ USD. Tuy nhiên, số tiền thuế thu được từ 15 tập đoàn trên rất ít ỏi, chỉ hơn 1.000 ty đồng mỗi năm.

"Về lâu dài, cùng với việc sửa đổi quy định pháp luật về kê khai, nộp thuế, cần phát triển hệ thống tính thuế tự động gắn với không gian và thời gian thực của giao dịch trong nền kinh tế số", một tài khoản nêu ý kiến.

Theo Hội tư vấn Thuế Việt Nam, doanh nghiệp muốn được hạch toán phí quảng cáo vào chi phí tính thuế phải có chứng từ hợp lệ, ở đây là hóa đơn giá trị gia tăng của Facebook thực hiện ở Việt Nam. Cơ quan thuế có thể căn cứ vào cơ sở dữ liệu, giá cả thị trường để làm cơ sở tính thuế. Trường hợp kê khai thấp hơn giá thị trường, cơ quan thuế có quyền ấn định giá tính thuế để đảm bảo việc thu thuế được cân bằng, bình đẳng.


Theo Điệp Anh

VTV

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Điều gì sẽ diễn ra với ngành thép trong 6 tháng còn lại năm 2022?

6 tháng cuối năm tiếp tục là quãng thời gian đối với ngành thép khi các yếu tố rủi ro về lạm phát, phòng vệ thương mại vẫn gia tăng.

[Chart] Soi các kênh đầu tư Đất, Vàng, Chứng khoán, Gửi tiết kiệm, nhà đầu tư lời lỗ thế nào trong hơn 2 năm qua?

Đầu tư vào Chứng khoán vẫn có lời hơn chút đỉnh so với Gửi tiết kiệm, nếu soi chiếu trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 - 23/6/2022, theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn. Còn nếu tính riêng 6 tháng đầu năm 2022, chỉ số Vn-Index đã giảm hơn 20%, theo thống kê từ Stockq.

Shark Tank Việt Nam

Từng bị Shark Phú khẳng định mô hình kết nối chủ trọ và người thuê chắc chắn thất bại, startup Ohana giờ ra sao?

"Nhìn em là anh thích đầu tư rồi, nhưng nhìn mô hình kinh doanh thì anh lại không muốn đầu tư. Mô hình kinh doanh này anh khẳng định luôn là thất bại, nhưng anh vẫn muốn đầu tư vào em", Shark Phú đã từng nói như vậy với Cathy Thảo Trần, Đồng sáng lập, CEO Ohana khi startup này xuất hiện trên sóng Shark Tank Việt Nam mùa 2, tập 13.

Từng gọi vốn kỷ lục 6 triệu USD từ các shark, Luxstay bất ngờ đổi tên sau một số lùm xùm gần đây?

Từ khi thành lập đến nay, Luxstay luôn ghi nhận khoản lỗ lớn trong khi doanh thu khá khiêm tốn, lỗ lũy kế đến thời điểm cuối năm 2020 là 78 tỷ đồng.

Đọc thêm