Facebook đang "tranh quyền" để được phát sóng giải Ngoại hạng Anh tại Việt Nam
Theo thông tin mới nhất từ Engadget, Facebook đã bỏ ra 270 triệu để mua bản quyền phát sóng giải Ngoại Hạng Anh tại các nước Thái Lan, Việt Nam, Campuchia và Lào. Động thái của Facebook đang trực tiếp cạnh tranh với các kênh truyền hình truyền thống.
Theo thông tin mới nhất từ trang Engadge, Facebook vừa đàm phán một thỏa thuận trị giá 200 triệu bảng Anh (gần 270 triệu USD) với Premier League để được phát sóng giải Ngoại Hạng Anh trên nền tảng của mình.
Thỏa thuận này được thực hiện bởi CEO của mạng truyền hình thể thao Eurosport là Peter Hutton - người được Facebook thuê vào đầu năm nay với mục đích lấn sân sang mảng thể thao.
Đặc biệt những trận đấu mùa giải Ngoại Hạng Anh kéo dài suốt 3 năm từ 2019 đến 2020 sẽ được Facebook phát sóng trực tiếp tại các nước Thái Lan, Việt Nam, Campuchia và Lào - khu vực có niềm say mê với giải bóng đá khổng lồ này. Theo tạp chí Times, 270 triệu USD mà Facebook bỏ ra là để đấu giá bản quyền phát sóng của tất cả 380 trận đấu, cạnh tranh với các hãng truyền hình khác như BeIN Sports, Fox Sports Asia và riêng Qatar đã đưa ra mức giá khoảng 250 triệu USD.
Trước đây Facebook cũng đã mua được bản quyền phát sóng trực tiếp các trận đấu của Giải bóng đá nhà nghề Mỹ (MLS) và Giải bóng đá vô địch quốc gia Tây Ban Nha - La Liga trên nền tảng của mình nhưng thỏa thuận lần này mới thực sự là cú đột phá lớn nhất đối với môn thể thao vua này.
Gần đây các gã khổng lồ công nghệ đang có xu hướng lấn sân vào việc phát sóng các giải đấu lớn. Trước đó Amazon Prime cũng đã có một thỏa thuận tương tự đối với Premier League và Giám đốc điều hành Richard Scudamore của giải đấu cũng thể hiện tham vọng được kết hợp với các gã khổng lồ công nghệ như YouTube và Netflix. Rõ ràng điều này đang trực tiếp cạnh tranh mạnh mẽ với các đài truyền hình thể thao truyền thống.
Thỏa thuận giúp Facebook phát triển nền tảng quảng cáo
Bằng cách lấn sân vào các giải đấu thể thao cũng đang cố gắng thu hút người dùng cũng như khuyến khích người dùng dành nhiều thời gian trên nền tảng của mình hơn. Thỏa thuận này cũng có tiềm năng mang lại lợi nhuận lớn vì khi mức độ tương tác của người dùng tăng, các video, hình ảnh quảng cáo trong thời gian phát sóng cũng được xem nhiều hơn và tăng doanh thu quảng cáo.
Doanh thu quảng cáo đóng góp hơn 98% vào tổng doanh thu của Facebook và thị trường Châu Á là nơi sở hữu số tài khoản Facebook phát triển nhất. Theo thống kê, số người dùng hoạt động hàng tháng tại Châu Á đã tăng 54% tương đương với 837 triệu tài khoản trong vòng 2 năm qua.
Đáng chú ý là mặc dù nền tảng này bị chặn tại Trung Quốc nhưng khu vực này vẫn chiếm gần 40% trên tổng số cơ sở người dùng (ám chỉ việc Facebook tiếp cận vào những khách hàng riêng lẻ, hơn là từng nhóm khách hàng). Sự tăng trưởng này khả quan hơn rất nhiều so với ở nước Mỹ nhưng doanh thu trung bình trên mỗi người dùng tại Mỹ lại lớn hơn, đây chính là một trong những quan ngại mà Facebook đang gặp phải.