Đường thông minh biết ‘nói chuyện’ với xe tự lái
Đường sá có chức năng phục vụ xe cộ. Chúng cần cung cấp nhiều thông tin hơn để hỗ trợ tốt hơn.
Nếu muốn hình dung rõ hơn về khái niệm xe tự lái, có thể tới khu vực thử nghiệm nằm tại phía Đông Trung Quốc. Trên quãng đường 4km tại thành phố Vô Tích, một chiếc xe buýt tự lái di chuyển tiến rồi lùi, dừng xe, vượt chướng ngại vật, tăng tốc, giảm tốc… dựa trên thông tin liên tục thu nhận từ môi trường xung quanh. Đèn tín hiệu, biển báo, hạ tầng khác… đều là cảm biến, camera và radar, có khả năng “nói chuyện” với chiếc xe.
Huawei và đối tác sử dụng khu vực này cho dự án xe tự lái đầu tiên của Trung Quốc. Trung Quốc muốn giao thông an toàn và suôn sẻ hơn, trong khi bảo đảm các công ty địa phương như Huawei hưởng lợi từ cơ hội cung ứng hạ tầng khổng lồ.
Theo Phó Chủ tịch Huawei Jiang Wangcheng, xe tự lái là xu thế không thể cưỡng lại song chỉ một chiếc xe lẻ loi không thể đạt được điều đó. Giải pháp duy nhất là lấy thông tin từ đường sá.
Mang tên X-Bus, chiếc xe được liên kết với một mạng lưới giao thông có thể xem và quyết định mọi thứ diễn ra trên đường. Thông tin được truyền đi theo hai chiều: xe buýt liên tục gửi thông tin lên mạng và đưa ra yêu cầu như ưu tiên đèn giao thông để luôn đúng lịch trình. Dù xe phần lớn chạy tự động, một tài xế ngồi ngay sau tay lái và sẵn sàng điều khiển khi cần thiết.
Huawei sau khi bị Mỹ cấm vận đang hướng tới các lĩnh vực tăng trưởng mới như vận tải. Thay vì tự sản xuất xe thông minh, Huawei muốn cung cấp thiết bị, phần mềm liên lạc cho cuộc cách mạng xe thế hệ mới.
Dù còn vài năm nữa các hệ thống như vậy mới được sử dụng quy mô lớn, các hãng công nghệ khắp thế giới đang cho thấy tiến bộ. Công ty xe tự lái Zoox của Amazon được cấp phép thử nghiệm xe tự lái trên đường mà không cần tài xế vào năm 2020. Apple muốn ra mắt xe tự lái vào năm 2024, còn xe tự lái của Alphabet cũng rong ruổi trên các đường phố của Mỹ vài năm nay.
Tại Trung Quốc, xe tự hành của Baidu đã có mặt trên các con đường tại khu vực ngoại ô Bắc Kinh. Các startup chip như Horizon Robotics, Shanghai Westwell Lab Information Technology đều thử nghiệm công nghệ xe tự lái với sự hỗ trợ của chip và thuật toán AI.
Theo lộ trình công nghệ quốc gia Trung Quốc, nước này muốn xe thông minh chiếm hơn 50% doanh số xe mới trong năm 2025. Kế hoạch cũng nhấn mạnh sự cần thiết của hạ tầng để cho phép xe cộ kết nối Internet và với nhau.
Bảo đảm an toàn là một mục tiêu quan trọng. Theo Bloomberg, mỗi 8 phút lại có một người Trung Quốc bị chết do tai nạn giao thông. Huawei muốn cung cấp thông tin theo thời gian thực, chính xác hơn đến phương tiện, tài xế, người đi bộ và người tham gia giao thông khác về tình hình giao thông, thời tiết, nguy hiểm tiềm ẩn.