Đường dẫn cầu vượt cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi nứt toác
Đường dẫn cầu vượt cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nứt toác hàng chục mét, taluy âm tại đây cũng sạt lở sau đợt mưa lớn.
Ghi nhận của PV ngày 6-11, tại đường dẫn lên cầu Bà Ngôn, cầu vượt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, Quảng Nam xuất hiện vệt nứt dài. Vệt nứt sát taluy âm ngay đường dẫn lên cầu Bà Ngôn, dài gần 40 m và rộng khoảng nửa mét. Taluy âm khu vực này cũng sạt lở nặng sau đợt mưa lớn vừa qua. Được biết đường dẫn lên cầu vượt cao tốc này mới đưa vào sử dụng từ năm 2018, thuộc gói thầu A1, đoạn từ Km 65-80 của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Theo người dân địa phương, điểm sạt lở này gây mất an toàn giao thông, đặc biệt là vào ban đêm. Đất đá sạt lở từ taluy âm tràn xuống ruộng của người dân cũng gây nhiều bức xúc.
Ông Nguyễn Văn Vương, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Đại, cho hay đã biết thông tin vụ việc và đề nghị Ban quản lý (BQL) dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục.
Trao đổi với PV, ông Hoàng Việt Hưng, Giám đốc BQL dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, xác nhận đã nghe phản ánh từ địa phương và đang tiến hành kiểm tra mức độ hư hỏng. Tuy nhiên, theo ông Hưng, vị trí sạt lở này mới chỉ được nhà thầu đắp tạm để đảm bảo giao thông chứ chưa phải là kết cấu đúng bản vẽ thiết kế. Bên dưới phần mặt đường này chưa được gia cố bằng đá hộc đúng quy chuẩn để bảo vệ hai bên taluy âm khỏi sụt trượt. Nguyên nhân của việc mới chỉ đắp tạm là do tại đây có một số hộ dân cản trở thi công, chưa bàn giao mặt bằng cho dự án vì không đồng ý với mức bồi thường giải phóng mặt bằng.
Vệt nứt dài gần 40 m tại đường dẫn cầu vượt cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: TẤN VIỆT
Ông Hưng cho hay trước đó đơn vị cùng với nhà thầu đã hai lần phối hợp với địa phương bảo vệ thi công vào tháng 4-2019. Nhưng cả hai lần đều không thành công vì người dân phản ứng quyết liệt.
Trong sáng 6-11, sau khi nhận phản ánh, BQL dự án đã đi kiểm tra hiện trường và thực hiện các biện pháp đảm bảo giao thông. “Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương bảo vệ thi công để hoàn thiện tuyến đường theo đúng kết cấu, bản vẽ được duyệt” - ông Hưng nói.
Trước đó BQL dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ VN) xử phạt 4 triệu đồng về hành vi không có biện pháp khắc phục kịp thời các hư hỏng của công trình đường bộ gây mất an toàn giao thông (vi phạm từ Km 0 đến Km 0+50 bên trái tuyến đường cao tốc này).
Ngoài phạt tiền, BQL dự án cao tốc này còn bị buộc phải khắc phục các hư hỏng của công trình đường bộ nêu trên. Vị trí hư hỏng nằm trong phạm vi nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng), cũng được nhà thầu làm bằng kết cấu tạm để chờ dự án cầu vượt.
Liên tục hư hỏng Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng. Dự án có tổng chiều dài 139 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với bốn làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp. Ngày 2-9-2018, dự án chính thức thông xe toàn tuyến và đưa vào vận hành, khai thác cho đến nay. Ngay sau đó, nhiều hư hỏng của dự án được phát lộ. Ổ gà tại khu vực nút giao đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với quốc lộ 14B hồi tháng 9. Ảnh: TẤN VIỆT Cụ thể, cuối năm 2018, hàng loạt hư hỏng trên mặt đường tuyến cao tốc này khiến dư luận dậy sóng. Bộ GTVT đã từng yêu cầu dừng thu phí trên tuyến đường này để sửa chữa xong mới cho thu phí lại. Sau đó, mố cầu cao tốc này lại thấm dột khi trời mưa khiến nước chảy xuống bên dưới đường chui. Mới đây nhất vào giữa tháng 9, đoạn vuốt nối với nút giao Túy Loan (đầu tuyến cao tốc tại huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) do chỉ được làm bằng kết cấu tạm đã xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi. Các ổ gà, ổ voi có bề ngang chỗ rộng nhất khoảng 0,5 m, chỗ dài nhất khoảng 1 m… đe dọa an toàn giao thông. |