Theo đánh giá của Cộng đồng dừa quốc tế (ICC), dừa Việt Nam có năng suất và chất lượng cao nhất trên thế giới. Trong đó, Bến Tre được xem là "thủ phủ dừa xanh" với hơn 72.000 ha vườn dừa. Thế nhưng, quá trình sản xuất và chế biến các sản phẩm từ dừa vẫn còn nhỏ lẻ, rời rạc và chưa phát huy hết giá trị kinh tế mà thức quả bình dị này mang lại.
Từ khát vọng khởi nghiệp to lớn đi cùng những kinh nghiệm được ông Cù Văn Thành chắt lọc khi tham gia hoạt động nghiên cứu chuyên sâu về hướng đi đột phá cho cây dừa Việt Nam trong suốt những năm tháng làm việc tại trung tâm nghiên cứu thực nghiệm Đồng Gò (nay là Trung tâm Dừa Đồng Gò thuộc Viện nghiên cứu dầu và cây có dầu của Bộ công thương), cái tên Dừa Lương Quới lần đầu tiên xuất hiện trên thương trường vào những năm 1997. Quy mô công ty thời điểm đó chỉ vỏn vẹn là một xưởng ép dầu dừa thô đạt sản lượng 2.000 tấn/năm. Ba năm sau, công ty cho ra mắt sản phẩm cơm dừa sấy khô đầu tiên trên thị trường với sản lượng 1.000 tấn/năm, đánh dấu bước ngoặt đột phá thay đổi bộ mặt ngành dừa Việt Nam. Tiếp tục hành trình gia tăng giá trị cho dừa Việt, đội ngũ chuyên gia phát triển sản phẩm công ty Dừa Lương Quới tiếp tục nghiên cứu và ra mắt nhiều dòng sản phẩm mới nổi bật như: nước cốt dừa tươi, nước dừa tươi, sữa dừa,... nhanh chóng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nhanh của khách hàng Việt.
Trước xu hướng phát triển thực phẩm hữu cơ cao cấp đang được ưa chuộng trên thế giới, với tư duy của một doanh nghiệp thức thời, Công ty TNHH Chế biến Dừa Lương Quới tiên phong xây dựng vùng dừa hữu cơ đầu tiên tại Bến Tre với diện tích 400 hecta vào năm 2015. Đến năm 2017, công ty tiếp tục đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất sản phẩm Nước dừa và sữa dừa hộp giấy 500ml đầu tiên tại Việt Nam, hướng đến cung cấp các sản phẩm bền vững cho thị trường.
Những bước đi mang tính chiến lược và những bước ngoặt lớn trong hơn 2 thập kỷ thăng trầm đã đem lại cho Công ty TNHH Chế biến Dừa Lương Quới quả ngọt danh giá. Từ một xưởng ép dừa thủ công, công ty phát triển hệ thống nhà máy sản xuất với diện tích gần 10 hecta, nâng cao năng lực cung ứng ra thị trường với hơn 100.000 tấn sản phẩm mỗi năm.
Ra đời từ tâm huyết của nhà sáng lập Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới, thương hiệu Vietcoco hướng đến việc cung cấp đa dạng sản phẩm dừa tươi sạch, thuần khiết và cân bằng dinh dưỡng cho người tiêu dùng Việt. Ngay từ bước đi đầu tiên, Vietcoco được công ty đầu tư phát triển vùng dừa nguyên liệu canh tác hữu cơ theo chuẩn quốc tế. Với những tiêu chí vô cùng khắt khe đòi hỏi sự tuân thủ nghiêm ngặt từ người trồng dừa đến nhà sản xuất, vùng dừa hữu cơ Vietcoco đáp ứng nguyên tắc canh tác 3 không: không sử dụng phân hóa học, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hóa học và không chăn thả gia súc gia cầm trên vườn dừa. Đồng thời, công ty còn phối hợp với các chuyên gia, chính quyền địa phương và các ban ngành có liên quan tổ chức hàng loạt các chương trình kết nối, tập huấn, hướng dẫn người nông dân canh tác hữu cơ đạt chuẩn. Tất cả nhằm tạo ra nguồn dừa nguyên liệu sạch, trái to, cơm dày mang hương vị thanh ngọt riêng biệt.
Ở khâu tuyển chọn để đưa vào sản xuất, từng quả dừa nguyên liệu phải trải qua bài kiểm tra nghiêm ngặt, đảm bảo đáp ứng chuẩn hữu cơ USDA của Mỹ, EU và JAS của Nhật. Việc đánh giá không chỉ dựa vào cảm quan của chuyên gia thu mua mà còn được kiểm soát bằng kỹ thuật, máy móc để đảm bảo độ chính xác tuyệt đối. Kết hợp với hệ thống dây chuyền sản xuất khai thác công nghệ tiên tiến từ châu Âu đảm bảo các khâu kiểm duyệt nghiêm ngặt, những sản phẩm nước dừa tươi, sữa dừa (đồ uống giải khát), nước cốt dừa tươi, cơm dừa sấy khô, snack dừa, bơ dừa, dầu dừa nguyên chất (thực phẩm), dầu dừa tinh khiết (mỹ phẩm) từ thương hiệu Vietcoco lần lượt ra đời. Với chất lượng vượt trội, tiện lợi và giá thành hợp lý, Vietcoco nhanh chóng được người tiêu dùng trên khắp cả nước yêu thích và đón nhận.
Không dừng lại với thành công ở thị trường trong nước, nỗ lực xa hơn của Vietcoco là mang sản phẩm dừa "made in Vietnam" trở thành một sự lựa chọn đáng tin cậy, đủ sức cạnh tranh với những nhà sản xuất lâu đời như Thái Lan, Philippines hay Sri Lanka.
Trước bài học thương trường về các doanh nghiệp xuất khẩu, Vietcoco đã áp dụng các công nghệ sản xuất tiên tiến để nâng cao chất lượng chuỗi giá trị sản phẩm; kiểm soát chặt chẽ và nghiêm ngặt các yêu cầu về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, hàm lượng chất cấm trong sản phẩm, đảm bảo tuân thủ tuyệt đối các điều kiện từ khâu nguyên liệu đến thành phẩm. Đồng thời đạt các chứng nhận nhà máy như ISO, HACCP, BRC hay ISF khi đặt chân vào những thị trường khó tính trên thế giới như Châu Âu, Mỹ, Canada, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc,...
Trung bình mỗi tháng, Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới cung ứng ra thị trường 37 triệu lon nước cốt dừa (400ml), gần 72 triệu hộp nước dừa UTH, gần 5 triệu keo dầu dừa tinh khiết cùng nhiều sản phẩm khác. Các sản phẩm Vietcoco đạt chuẩn quốc tế được xuất khẩu tới hơn 60 nước trên thế giới, có mặt tại các chuỗi siêu thị lớn cung ứng hàng hóa toàn cầu.
Từ sự bỡ ngỡ của "một tân binh" trên thị trường quốc tế, Vietcoco từng bước chinh phục hàng triệu khách hàng trên khắp thế giới, đưa Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới trở thành một trong những "anh hào" Việt Nam đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp đến từ những quốc gia có lịch sử lâu đời trong ngành dừa.
Suốt 25 năm qua, Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới luôn ý thức được vai trò và trách nhiệm xã hội song hành cùng mục tiêu phát triển bền vững. Thay vì đưa ra những lời hứa hẹn xa vời, công ty tập trung tối ưu hiệu quả và hạn chế lãng phí các nguồn tài nguyên sử dụng. Không chỉ cắt giảm lượng tiêu thụ và xả nước trong quá trình sản xuất, công ty Dừa Lương Quới còn lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời với 10.112 tấm pin, giảm thiểu 25 triệu kg CO2 phát thải, góp phần giải quyết mối lo ngại về ô nhiễm môi trường đang ngày càng trở nên cấp bách.
Đi cùng với mục tiêu đảm bảo nguồn nguyên liệu cung ứng bền vững, công ty còn cam kết thực hiện giảm thiểu bao bì nhựa, lựa chọn đóng gói bằng bao bì hộp giấy, thủy tinh và lon thiếc có thể tái chế cho các sản phẩm Vietcoco. Trong đó, bao bì hộp giấy được công ty sử dụng loại bao bì màng ghép rất nhẹ nhằm mục đích vô trùng, đảm bảo thực phẩm giàu dinh dưỡng và vitamin từ nguồn nguyên liệu.
Bên cạnh đó, công ty còn mang đến nguồn thu nhập ổn định cho các hộ dân tham gia canh tác trong vùng dừa hữu cơ Vietcoco, đồng thời luôn tích cực trong các hoạt động thiện nguyện, phát triển cộng đồng như hiến máu tình nguyện, xây dựng nhà tình thương cho địa phương và người lao động, thành lập quỹ học bổng dành cho học sinh nghèo hiếu học cũng như trực tiếp đóng góp hơn 10 tỷ đồng vào quỹ cứu trợ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam qua các đợt lũ lụt, ngập mặn, đại dịch Covid-19 vừa qua. Các chính sách về an sinh xã hội, chính sách người lao động cũng được công ty hoạch định thấu đáo trên tinh thần phát triển bền vững, phù hợp với đạo đức kinh doanh qua cam kết: "Tôn trọng và tuân thủ các giá trị và tiêu chuẩn về đạo đức trong kinh doanh và trong xã hội. Công bằng với người lao động, khách hàng, đối tác và các bên có liên quan".
Với chia sẻ tầm nhìn chiến lược từ công ty: trở thành top 1 doanh nghiệp Việt Nam cung cấp sản phẩm uy tín chất lượng cao cũng như hướng tới mục tiêu trở thành 1 trong 20 công ty chế biến sản phẩm từ dừa lớn nhất Châu Á – Thái Bình Dương, trong thời gian tới, công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới sẽ đẩy mạnh thêm các lĩnh vực mới để khai thác tốt hơn nguyên liệu dừa hữu cơ đạt chuẩn. Đồng thời, mở rộng đa dạng các sản phẩm từ dừa, đáp ứng tối đa nhu cầu từng thị trường và gia tăng trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Ngoài ra, công ty cũng sẽ tích cực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương quốc tế để lan tỏa thương hiệu Vietcoco rộng rãi hơn nữa.
Với những thành công của thương hiệu Vietcoco ở thời điểm hiện tại, Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới vững vàng chinh phục giấc mơ "quốc tế hóa" giá trị cây dừa Bến Tre nói riêng và trên khắp Việt Nam nói chung. Phương châm "An Toàn, Chất Lượng, Trách nhiệm để phát triển bền vững" trong suốt 25 năm qua sẽ luôn là kim chỉ nam để Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới tiếp tục tạo ra nhiều sản phẩm mang lợi ích kinh tế cao, đảm bảo nguồn dinh dưỡng để trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.
Tổ Quốc