Dừa Bến Tre – Điểm sáng của bức tranh nông sản Việt trên trường quốc tế
Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt mức cao kỷ lục 32,1 tỷ USD với phân nửa là mặt hàng nông sản. Trong đó, dừa Bến Tre là một trong những mặt hàng Việt chiếm được nhiều thiện cảm của người tiêu dùng thế giới.
Công nghệ hiện đại chấp cánh cho dừa Bến Tre
Nhìn lại quá trình đầy chông gai khi xuất khẩu dừa Việt Nam ra thế giới, không khó để thấy nguyên nhân giảm sức cạnh tranh của dừa Việt là do phần lớn các doanh nghiệp xuất khẩu các sản phẩm thô từ dừa, chưa lựa chọn được sản phẩm chủ lực, chất lượng sản phẩm dừa chưa đồng đều, quy trình sản xuất chưa đạt chuẩn thế giới về nông sản sạch, khó kiểm soát an toàn phực phẩm…
Hiểu được các nguyên nhân trên, nhiều doanh nghiệp dừa Việt đã không ngừng nghiên cứu để lựa chọn những sản phẩm chủ lực để đầu tư, áp dụng khoa học công nghệ hiện đại vào qui trình sản xuất để có được những sản phẩm đạt chuẩn quốc tế về chất lượng, trong đó phải kể đến hành trình chinh phục thành công thị trường thế giới của Công ty CP Xuất Nhập Khẩu Bến Tre (Betrimex).
Dây chuyền sản xuất hiện đại, sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế là yếu tố tiên quyết để xuất khẩu sản phẩm dừa thành công
Với hơn 40 năm kinh nghiệm, Betrimex đã mạnh dạn đầu tư công nghệ sản xuất hiện đại bậc nhất thế giới Tetra Pak (Thụy Điển) vào quá trình sản xuất sản phẩm nước dừa và sữa dừa đóng hộp. Đây là công nghệ tự động 100%, thân thiện với môi trường, đảm bảo chất lượng sản phẩm sản xuất ra có thể đạt được yêu cầu khó tính nhất của khách hàng từ Châu Âu và Mỹ. Là đơn vị đầu tiên đầu tư sử dụng công nghệ sản xuất tiệt trùng UHT trực tiếp, đảm bảo an toàn thực phẩm và giữ lại được hương vị tự nhiên nhất, Betrimex đã từng bước khẳng định vị thế thương hiệu Việt trên trường quốc tế. Sản phẩm sữa dừa Cocoxim mới nhất được sản xuất từ sữa dừa ép lạnh nguyên chất từ cơm dừa tươi và nước dừa của doanh nghiệp này đã gây được tiếng vang với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
Sản phẩm nước dừa & sữa dừa Cocoxim sản xuất với công nghệ UHT của Tetra Pak
Nguồn nguyên liệu ổn định giúp dừa Bến Tre vươn ra thị trường thế giới
Ngoài việc đầu tư vào công nghệ sản xuất hiện đại, Betrimex còn phát triển vùng nguyên liệu hữu cơ tại Bến Tre đạt chứng nhận Organic (EU và USDA-NOP) & JAS (Nhật Bản) để đảm bảo nguyên liệu đầu vào đạt chất lượng tốt nhất, nâng cao giá trị sản phẩm chế biến từ cây dừa giúp Betrimex chinh phục thị trường thế giới. Bên cạnh đó, Betrimex đã phát triển mô hình liên kết doanh nghiệp và nông dân theo chuỗi giá trị. Theo mô hình này, những hộ nông dân khi ký kết hợp tác cùng Betrimex sẽ được hỗ trợ vật tư trồng trọt, tập huấn kỹ thuật canh tác hữu cơ để đảm bảo sự phát triển bền vững vườn dừa, bao tiêu đầu ra và thu mua dừa tận vườn. Chính sách hỗ trợ người dân của Betrimex sau một năm triển khai đã có 1.600 hộ nông dân tham gia, với 1.500 ha diện tích cho sản lượng 14.400.000 trái dừa/năm.
Betrimex đại diện Việt Nam tại sự kiện Quan hệ hợp tác Công-Tư- Nhà sản xuất
Cuối năm 2016, Betrimex vinh dự là đơn vị duy nhất đại diện Việt Nam tham dự và chia sẻ kinh nghiệm tại sự kiện Quan hệ hợp tác Công - Tư - Nhà sản xuất (gọi tắt là 4P) do Quỹ Phát Triển Nông Nghiệp Quốc Tế tổ chức tại Roma, Ý.
Tại sự kiện này, bà Châu Kim Yến – Tổng Giám Đốc của Betrimex chia sẻ: “Quan điểm kinh doanh của Betrimex không chỉ là lợi ích doanh nghiệp mà cần thiết phải phát triển kinh tế địa phương, cải thiện đời sống nông dân trồng dừa, những người đã đồng hành tạo ra những quả dừa chất lượng. Tham gia mô hình liên kết, nông dân vẫn canh tác bình thường, công ty hỗ trợ kỹ thuật, hướng dẫn canh tác theo tiêu chuẩn hữu cơ với các chuyên gia như kiểm soát động vật hại và bệnh hại bằng các biện pháp thiên địch với sử dụng các chế phẩm sinh học; đồng thời bao tiêu đầu ra cả trong mùa thấp điểm nhất. Công ty còn đưa người tới tận vườn hái dừa và vận chuyển bằng ghe về nhà máy để người dân an tâm.”
Câu chuyện của Betrimex là một ví dụ cho các doanh nghiệp đi theo dây chuyền sản xuất tiên tiến và mô hình sản xuất doanh nghiệp - nông dân, chứng minh rằng nông sản Việt Nam vẫn luôn là mảnh đất màu mỡ cho những doanh nghiệp thật sự có tâm và có tầm.