Du lịch Việt Nam trong tháng 7 tăng trưởng đột biến nhờ "móc tiền" khách Trung Quốc

05/08/2016 09:07 AM | Kinh tế vĩ mô

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 7 đạt khoảng 846.300 lượt, tăng đến 41,2 % so với tháng 7/2015.

Tính chung 7 tháng năm 2016, lượng khách quốc tế ước đạt 5.552.635 lượt, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2015.

Trong đó, khách đến từ châu Á đạt 3.966.800 lượt người, tăng 29,5% so với cùng kỳ năm trước. Khách đến từ hầu hết các thị trường chính như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Singapore... đều tăng.

Trong đó, chiếm thị phần lớn nhất và có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất vẫn là khách du lịch Trung Quốc với 264.000 lượt, chiếm 42%, tăng tới 93% so với cùng kỳ. Từ đầu năm đến nay, lượng khách du lịch Trung Quốc cũng tăng mạnh hơn 50%.

Khách đến từ châu Âu ước tính đạt 900.000 lượt người, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm trước.

Riêng thị trường Châu Mỹ, khách du lịch đến Việt Nam 7 tháng qua đạt 450.800 lượt người, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách đến từ Hoa Kỳ đạt 344,5 nghìn lượt người, tăng 14,4%. Khách đến từ châu Úc đạt 219 nghìn lượt người, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2015.

Theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong năm 2016 dự đoán sẽ đạt trên 9 triệu lượt, vượt mục tiêu 8,5 triệu lượt mà ngành du lịch đã đặt ra.

Lý giải sự tăng trưởng đột phá này, Giám đốc một công ty lữ hành cho hay, thị trường Việt Nam đang hút khách bởi: sự đa dạng về cảnh quan thiên nhiên, sản phẩm du lịch của người Việt còn rẻ hơn hẳn so với mặt bằng chung của nhiều quốc gia trên thế giới…

Bên cạnh đó, chất lượng du lịch tại Việt Nam đã phần nào được cải thiện và nâng cao nhờ nhiều chính sách du lịch thông thái.

Trong những năm gần đây, ngành du lịch Việt Nam luôn được đánh giá ở "chiếu dưới" so với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Campuchia, Myanmar... bởi vấn đề về giá cả chặt chém, giao thông, an toàn du lịch hay đầu tư cho ngành du lịch chưa tương xứng với tiềm năng...

Tuy nhiên, dường như những con số trên đã kéo lùi khoảng cách nghi ngờ, lo ngại về chất lượng ngành du lịch Việt Nam.

Theo Bangkok Post, ổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) còn đang lo ngại Việt Nam, đất nước được coi là ngôi sao đang lên trong khu vực ASEAN, sẽ hút nhiều khách du lịch Hàn Quốc hơn Thái Lan.

Năm 2015, lượng khách Hàn Quốc tới Thái Lan tăng 22%, đạt 1,37 triệu người, trong khi đó Việt Nam chào đón hơn 1,1 triệu lượt khách Hàn Quốc, tăng 31%.

Siriges-a-nong Trirattanasongpol, người đứng đầu văn phòng TAT tại Seoul, Hàn Quốc cho biết: "Việt Nam sẽ là đối thủ chính của Thái Lan trong thị trường khách du lịch Hàn Quốc 5 năm tới. Cơ sở hạ tầng du lịch của họ đang phát triển nhanh, sản phẩm du lịch mới mẻ và sự an toàn khi du lịch được đảm bảo tốt".

Ngoài ra, Việt Nam đang trở thành một điểm đến phổ biến cho các du khách vì có nhiều cái mới, đặc biệt là các điểm nghỉ dưỡng ở gần bãi biển. Trong khi đó, nhiều khu vực là bãi biển chính của Thái Lan đã xuống cấp.

Do đó, nước này đang tìm cách giành sự chú ý từ khách du lịch.

Cũng theo thống kê của GSO, doanh thu du lịch lữ hành 7 tháng năm nay ước tính đạt 18,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,9% tổng mức và tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó doanh thu du lịch lữ hành của Kiên Giang tăng 20,5%; Hải Phòng tăng 17,7%; Khánh Hòa tăng 17,3%; Bình Định tăng 15,5%; Long An tăng 14,3%; Bà Rịa-Vũng Tàu tăng 12,9%; Hà Nội tăng 8,2%; thành phố Hồ Chí Minh tăng 7,1%.

Dư Hoài

Cùng chuyên mục
XEM