Dù kiếm tiền có quan trọng đến mấy thì cũng không đáng hi sinh những điều này vì công việc
Có lẽ cha mẹ bạn hoặc ai đó từng nói với bạn rằng thành công đồng nghĩa với việc bạn phải hy sinh vài thứ. Nhiều người cũng tin vào điều đó.
Napoleon Hill từng nói: "Thành quả lớn thường đến từ sự hy sinh chứ không phải kết quả của sự ích kỷ." Nữ ca sĩ Beyoncé Knowles cũng nói: "Thành công đồng nghĩa với sự chăm chỉ và hy sinh."
Có lẽ cha mẹ bạn hoặc ai đó từng nói với bạn rằng thành công đồng nghĩa với việc bạn phải hy sinh vài thứ. Nhiều người cũng tin vào điều đó.
Theo CareerBuilder, 38% số người được khảo sát tiếp tục làm việc sau khi rời khỏi văn phòng. Cục thống kê Lao động báo cáo rằng trong năm 2014, khoảng một nửa các giám đốc điều hành trong các doanh nghiệp làm việc hơn 40 giờ mỗi tuần. Có lẽ để thành công cần phải chăm chỉ là chính xác nhưng bạn không nên hy sinh cuộc sống ngoài công việc. Để thành công, bạn cần đảm bảo những điều sau đây cũng nhận được chú ý xứng đáng của bạn trong cuộc sống.
Năm điều không bao giờ xứng đáng để hy sinh là:
1. Sức khỏe
Nếu bạn không có sức khỏe, bạn không có gì cả, vậy nên chăm sóc tốt cơ thể nên là ưu tiên số 1 của bạn. Rất dễ để sự căng thẳng và khó khăn hằng ngày chen vào khoảng thời gian điều chỉnh sức khỏe của bạn. Sự căng thẳng có xu hướng xuất hiện một cách từ từ, do đó rất khó để nhận ra, nhưng một khi các triệu chứng xuất hiện thì không thể nào lờ đi được. Đặt ra một thói quen tốt cho sức khỏe và liên tục giữ vững thói quen đó. Bao gồm tập thể dục hằng ngày, ăn uống hợp lý và thư giãn sau giờ làm. Đừng bỏ qua việc kiểm tra sức khỏe định kỳ.
2. Gia đình
Sự căng thẳng và trách nhiệm công việc là một trong top 5 lý do dẫn đến ly hôn. Khi một trong hai vợ chồng có những công việc đòi hỏi quá nhiều thời gian công sức, qua thời gian, điều này sẽ làm giảm đi hoặc thậm chí cắt đứt mối liên hệ ban đầu đã đem họ đến với nhau. Tách biệt rõ ràng thời gian cho gia đình và thời gian cho công việc, một khi bạn về nhà thì hãy tập trung vào việc gần gũi với gia đình mình. Đặt các thiết bị điện tử sang một bên và dành thời gian trò chuyện và cùng dùng bữa hoặc có các hoạt động khác cùng nhau.
3. Sở thích
Nhiều người trong chúng ta để cho bản thân bị đánh giá bởi công việc chúng ta làm. Tuy nhiên, công việc nên là một phần con người chúng ta chứ không phải tất cả. Hãy chắc rằng bạn phát triển sở thích của mình ngoài giờ làm việc, như là giải trí, thể thao, du lịch và hoạt động gia đình. Giữ cơ thể và trí óc bạn năng động. Điều này giúp bạn giảm căng thẳng và thoải mái khi trở lại làm việc, và bạn sẽ có gì đó ngoài công việc để nói trong buổi tiệc cocktail hay tiệc kinh doanh tiếp theo.
4. Các mối quan hệ
Các mối quan hệ bạn xây dựng qua công việc là của bạn, không phải của cấp trên, và chúng cần được nuôi dưỡng để luôn có hiệu quả và lành mạnh. Dành thời gian để gọi hoặc gửi email cho một số khách hàng quan trọng, hoặc dành ra một ngày mỗi tuần để cùng nhau ăn trưa.
5. Sự chính trực
Giữ lấy niềm tin của bạn, cho dù có việc gì đi nữa, và đảm bảo rằng hành động của bạn xứng với niềm tin ấy. Nếu ai đó yêu cầu bạn làm gì đó phạm vào đạo đức và lòng tin của bạn, hãy từ chối và cân nhắc xem liệu bạn muốn tiếp tục giữ quan hệ với người này nữa hay không. Căng thẳng do vượt qua giới hạn là một điều đáng để cân nhắc.
Rất dễ để bị công việc lấn át. Điều khó khăn là đưa ra quyết định sáng suốt để đảm bảo một cuộc sống đủ đầy. Nhưng phần thưởng cũng tương xứng với rắc rối. Không một ai vào giây phút lìa đời lại ước rằng mình đã dành nhiều thời gian làm việc hơn cả.