Dự án hầm chui Lê Văn Lương: Đã đục thông hai ống hầm, dự kiến 'về đích' trong tháng 10
Sau gần 2 năm thi công, công trình hiện đã được đục thông hai hầm chính và dự kiến hoàn thành, thông xe vào tháng 10 tới đây.
Công trình hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 (Hà Nội) được khởi công xây dựng từ tháng 10/2020. Dự án thuộc nhóm B với tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng, được xây dựng tại nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến - Tố Hữu. Sau gần 2 năm thi công, công trình hiện đã được đục thông hai hầm chính và dự kiến hoàn thành, thông xe vào tháng 10 tới đây.
Theo phương án phê duyệt ban đầu dự án sẽ được hoàn thành từ tháng 4, tuy nhiên công trình được đề nghị lùi tiến độ 6 tháng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, cùng một số nguyên nhân khác như sự phức tạp của kỹ thuật ngầm và nổi tại dự án, tổ chức giao thông...
Theo đó, từ tháng 4/2021 đến tháng 9/2021, do dịch bệnh nhà thầu thi công nhiều lần phải tạm dừng dự án. Bên cạnh đó, dự án thi công trong nút giao thông có mật độ phương tiện giao thông lớn, nhà thầu vừa thi công, vừa tổ chức bảo đảm an toàn giao thông trên mặt bằng chật hẹp. Ngoài ra, trong phạm vi chỉ giới đường đỏ thực hiện dự án còn tồn tại một số công trình của các đơn vị cần phải phá dỡ, cần có sự phối hợp của liên ngành cũng dẫn tới chậm triển khai thi công.
Hai ống hầm kín nằm dưới khu vực ngã tư Khuất Duy Tiến - Lê Văn Lương đã được đục thông.
Phần hầm hở bên trục đường Tố Hữu đang dần được hình thành, hiện đã đổ bê tông xong phần bệ hầm. Nhà thầu đang tiếp tục triển khai tường chắn dẫn vào hầm, cũng như các vách hầm.
Phần vách hầm đang được công nhân hoàn thiện. Những công nhân tại đây sẽ được chia làm 3 ca, luân phiên thi công ngày đêm để sớm đưa dự án về đích đúng tiến độ.
Liên danh nhà thầu gồm CTCP tập đoàn Cienco 4, CTCP Fecon, CTCP thương mại tư vấn và xây dựng Vĩnh Hưng đang đảm nhiệm thi công gói thầu số 8 gồm thi công hầm kín, hầm hở, tổ chức giao thông và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ với các hạng mục của hầm.
Dự án có tổng chiều dài hầm và gờ chắn hai đầu hầm là 475 m, trong tổng vốn đầu tư gần 700 tỷ đồng chi phí xây dựng là hơn 532 tỷ đồng, được trích từ nguồn ngân sách thành phố.
Sau khi hoàn thành nút giao sẽ có tổng cộng 10 làn xe theo hướng Lê Văn Lương - Tố Hữu và ngược lại, thay vì 8 làn xe như hiện nay.
Thời gian vừa qua, do thời tiết bất lợi, có nhiều đợt mưa lớn khiến việc thi công hầm ngầm gặp khó khăn.
Trước hầm chui Lê Văn Lương, Thủ đô đã có 3 tuyến đường hầm khác đã được khánh thành gồm hầm Kim Liên - Xã Đàn (khánh thành năm 2009, tổng mức đầu tư 467 tỷ đồng), hầm Trung Hòa (năm 2016, 1.087 tỷ đồng) và hầm Thanh Xuân (năm 2016, hơn 551 tỷ đồng).
Hầm chui Lê Văn Lương -Vành đai 3 khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ giải quyết xung đột giao thông tại nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến - Tố Hữu, từng bước hoàn chỉnh giao thông theo quy hoạch được duyệt.
Phối cảnh dự án hầm chui Lê Văn Lương sau khi được hoàn thiện. Ảnh: Hanoi.gov.vn