Độc lạ ngôi nhà có mặt tiền cong, được mệnh danh là “tuyệt tác kiến trúc” của Nhật Bản
Công trình được tọa lạc lại nơi có lịch sử nghệ thuật phong phú và là nơi sinh sống yêu thích của nhiều họa sĩ manga, một loại truyện tranh nổi tiếng ở xứ sở hoa anh đào.
Với tên gọi là "A Japanese Manga Artist's House", ngôi nhà có mặt tiền cong được thiết kế bởi công ty kiến trúc Tan Yamanouchi & AWGL vào năm 2022 và tọa lạc tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản.
Công trình tọa lạc trên một khu đất nhỏ hẹp, với chiều rộng khoảng 4.9m, chiều sâu 14.7m. Đây cũng là nơi có lịch sử nghệ thuật phong phú và là nơi sinh sống yêu thích của nhiều họa sĩ manga, một loại truyện tranh Nhật Bản.
"Dự án có mối quan hệ sâu sắc với lịch sử và địa phương của thành phố này. Đó là địa điểm được nhiều họa sĩ truyện tranh yêu thích nhất ở Tokyo", Tan Yamanouchi, Giám đốc Tan Yamanouchi & Awgl nói với Dezeen.
Được biết, khách hàng là một nữ họa sĩ đã đưa ra 3 yêu cầu đối với ngôi nhà đặc biệt này:
- Thứ nhất, ngôi nhà phải đáp ứng toàn bộ quá trình làm việc của họa sĩ, từ ý tưởng sáng tạo đến khi hoàn thành, các cuộc họp và phỏng vấn truyền thông.
- Thứ hai, ngôi nhà nên nhỏ gọn và không gian thoáng đãng với bên ngoài.
- Cuối cùng, và quan trọng nhất, ngôi nhà phải khơi gợi được cảm hứng sáng tạo cho nữ họa sĩ.
Kiến trúc sư đã hình dung ngôi nhà là "một tòa nhà lơ lửng vài cm so với cuộc sống hàng ngày của chúng ta", với mục tiêu đảm bảo rằng nó vẫn gắn liền với cuộc sống hàng ngày hữu hình của chúng ta đồng thời gợi lên cảm giác hư cấu.
Dựa vào những yêu cầu trên, dự án bắt đầu với việc lựa chọn một cốt truyện có liên quan mật thiết đến các họa sĩ truyện tranh.
Kiến trúc sư đã sắp xếp lại trình tự phân chia xen kẽ các tầng dẫn đến sự khác biệt về độ cao đáng kể. Ở phía bắc của ngôi nhà, sẽ có một khoảng sáng phân chia theo chiều rộng 1.2 m, chiều cao tối đa 5.5 m được cung cấp sẵn.
Từ đó mà số lượng các khoảng trống khác được giữ ở mức tối thiểu để tạo ra sự tương phản giữa ánh sáng và bóng tối trong một khoảng trống.
Theo như mô tả, công việc của một họa sĩ truyện tranh đương đại có thể được chia thành ba giai đoạn:
1. Sáng tạo (khép kín và tách biệt),
2. Gặp gỡ (mở một phần cho người khác)
3. Phỏng vấn (mở cửa cho công chúng) và các sắc thái của công chúng. Đồng thời có yêu cầu riêng tư trong mỗi giai đoạn khác nhau.
Do đó, các kiến trúc sư đã thiết kế nhiều phòng với chức năng dùng chung và riêng tư. Trong đó, các không gian khép kín dành cho tác phẩm nghệ thuật và nhiều khu vực mở dành cho các cuộc họp.
Đặc biệt, theo ý tưởng của các nhà thiết kế, trong đại dịch COVID-19 vừa qua, lối sống của các họa sĩ manga đã thay đổi đáng kể. Kể từ khi sản xuất trực tuyến đã trở thành tiêu chuẩn cho việc sáng tác manga, chúng ta không còn thấy các trợ lý tụ tập tại xưởng vẽ của họa sĩ nữa.
Ngoài ra, nơi ở riêng của họ đã trở thành nơi gặp gỡ cũng như trường quay để phỏng vấn và tiếp đón báo chí.
Bên trong nhà, các phòng được sắp xếp để tối đa hóa không gian có sẵn trên mảnh đất hẹp, với sơ đồ lệch tầng bao gồm hai tầng ở phía trước và ba tầng ở phía sau.
Đi qua lối vào, du khách sẽ bước vào nhà bếp và khu vực ăn uống với chiếc bàn cong đặt làm riêng do Yamanouchi thiết kế.
Về phía sau của tầng trệt là một phòng tắm bán ngầm được chiếu sáng mạnh mẽ bởi một cửa sổ hình tròn nhỏ. Ở đây, các bức tường được hoàn thiện bằng thạch cao chống thấm nước màu đen mà các kiến trúc sư hy vọng sẽ mang đến cho căn phòng một bầu không khí thiền định.
"Tôi thiết kế cửa sổ tròn giống như những ngôi đền cổ của Nhật Bản. Căn phòng ở dạng bán ngầm, vì vậy chủ nhà có thể ngắm cảnh đêm trăng trong khi vẫn giữ được sự riêng tư", Yamanouchi giải thích.
Một cầu thang dẫn lên các tầng trên của ngôi nhà. Phần giáp mặt tiền cong ở tầng trên là không gian cao gấp đôi các phòng thông thường, là xưởng vẽ của nghệ sĩ.
Có một phòng làm việc riêng biệt và tủ quần áo nằm ở đầu kia của tòa nhà, với một chiếc giường ngủ và phòng dành cho khách được nhân đôi thành một thư viện ở tầng ba.
"Thiết kế của các phòng cho phép sử dụng không gian một cách tinh tế và linh hoạt trong một ngôi nhà rất nhỏ gọn. Chúng tôi đã cố gắng tiếp tục tạo ra kiến trúc bao hàm các câu chuyện mở trong khi theo đuổi các giải pháp hợp lý", Yamanouchi chia sẻ.