Doanh thu online đột ngột lao dốc, chuyện gì đang xảy ra với Thế Giới Di Động?

06/08/2019 02:39 PM | Kinh doanh

Quý 2/2019 vừa qua, mặc dù doanh thu online của Thế Giới Di Động vẫn tăng 13% so với cùng kỳ nhưng thực tế, doanh thu tháng 5 và tháng 6 đều rất thấp.

Doanh thu online đột ngột lao dốc, chuyện gì đang xảy ra với Thế Giới Di Động?

Theo số liệu được Thế Giới Di Động công bố, trong 6 tháng đầu năm, doanh thu online của công ty đạt 7.720 tỷ đồng, tăng trưởng 39% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 15% trong cơ cấu doanh thu.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng này diễn ra không đồng đều. Trong quý 1, doanh thu online tăng trưởng 67% nhưng sang quý 2 chỉ còn tăng trưởng 13%.

Đáng chú ý, trong 2 tháng gần đây, doanh thu online của Thế Giới Di Động đột ngột giảm sâu, xuống dưới 1.000 tỷ đồng. Riêng tháng 6/2019, doanh thu online chỉ đạt 775 tỷ đồng, thấp nhất trong 14 tháng qua.

Doanh thu online đột ngột lao dốc, chuyện gì đang xảy ra với Thế Giới Di Động? - Ảnh 1.

Báo cáo của Công ty chứng khoán Bản Việt cho biết, nguyên nhân khiến mảng online của Thế Giới Di Động sa sút là do kể từ tháng 5/2019, công ty đã cắt giảm khuyến mãi (ví dụ hình thức tặng phiếu mua hàng giảm giá) trên kênh online để hướng đến chính sách giá online và offline đồng nhất hơn.

Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động kỳ vọng rằng, việc điều chỉnh chính sách sẽ cho phép Thế Giới Di Động khai thác hiệu quả hơn nền tảng bán hàng đa kênh của mình, vì nền tảng online khi đó sẽ tập trung phục vụ khách hàng tìm sự tiện lợi và chất lượng dịch vụ hơn là giá rẻ. Theo Thế Giới Di Động, việc điều chỉnh chính sách giá online tính đến thời điểm này vẫn chưa ảnh hưởng đến tổng doanh số của công ty, vì những khách hàng trước đây mua online nhờ giá rẻ bây giờ chuyển sang mua trực tiếp tại các cửa hàng.

Tương ứng với đó, số liệu của iPrice cũng cho thấy, lượng truy cập vào website Thegioididong.com vừa giảm mạnh trong quý 2/2019, xuống còn 25,3 triệu lượt, chỉ bằng 2/3 so với thời điểm cuối năm 2017.

Doanh thu online đột ngột lao dốc, chuyện gì đang xảy ra với Thế Giới Di Động? - Ảnh 2.

6 tháng đầu năm 2019, chuỗi điện thoại của Thế Giới Di Động đã giảm 21 cửa hàng, chủ yếu do chuyển đổi sang các cửa hàng điện máy. Trong bối cảnh điện thoại đã bão hòa, mảng điện thoại của Thế Giới Di Động đạt 17.277 tỷ đồng doanh thu, giảm 4% so với cùng kỳ.

Trước tình hình doanh thu giảm, ngày 8/8 tới đây, Thế Giới Di Động sẽ cho ra mắt thương hiệu mới: Điện Thoại Siêu Rẻ, với tên miền là dienthoaisieure.com. Chuỗi cửa hàng mới sẽ đi theo chiến lược cắt giảm chi phí, đánh vào dân cư sống xung quanh cửa hàng là chính. Đây sẽ là đón đánh trực tiếp vào các cửa hàng điện thoại di động nhỏ lẻ cả về chiến lược và quy mô, theo cách mà ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT MWG tiết lộ gần đây để tăng doanh thu là "Bán những món hàng chưa bao giờ bán, và tiếp cận nhóm khách hàng chưa tiếp cận bao giờ".

- Đúng như tên gọi, cùng một dòng máy nhưng tại Điện thoại Siêu rẻ sẽ có giá rẻ hơn lên đến gần 10% so với "người anh" Thế giới Di động.

- Chuỗi này sẽ chỉ bán những dòng máy có giá tầm 8 triệu đồng trở xuống.

- Mỗi cửa hàng sẽ chỉ có 2 tư vấn viên, không trang bị bàn ghế tiếp khách, không phục vụ wifi và thậm chí không có bảo vệ giữ xe.

- Mặc dù có website nhưng chỉ mang tính giới thiệu thông tin, không bán hàng online, vì chiến lược rất rõ ràng về đối tượng khách hàng là cư dân gần cửa hàng.

Vào năm 2006 – 2007, thị trường từng đón nhận một chuỗi cửa hàng điện thoại di động với mô hình tương tự mang tên Nettra. Tuy nhiên sau khoảng 2 năm hoạt động, chuỗi này biến mất vì không phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Liệu Điện thoại Siêu rẻ có tránh được lối mòn của Nettra vẫn là dấu hỏi phía trước dành cho Thế giới Di động.

Hà My

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bí mật chẳng ông chủ nào nói thẳng với bạn: Người ta sẵn lòng trả bạn lương 32 triệu, nhưng sẽ đòi bạn làm cho xứng với mức 64 triệu, đi làm chẳng qua là bán sức lao động và trí tuệ thôi!

Xuyên suốt 16 tập Whose Chance – Cơ hội cho ai, một trong những câu nói "thấm" nhất với nhân sự là sự thừa nhận vô cùng thẳng thắn của vị sếp đến từ trang thương mại điện tử Shopee: Khi một ông chủ đưa ra một con số về mức lương thì họ sẽ muốn GẤP ĐÔI trở lại. Tức khi offer mức lương 32 triệu đồng, ông chủ kỳ vọng công sức nhân sự này bỏ ra phải sinh lời cho công ty 64 triệu đồng, hoặc hơn.

CEO HSBC Việt Nam: Dỡ bỏ hầu hết các mức thuế chính thức, nhưng các nước ASEAN lại dựng lên hơn 6.000 rào cản thương mại "ngầm"

Trong khi hầu hết các mức thuế thương mại hàng hóa đã được dỡ bỏ trên khắp Đông Nam Á, hơn 6.000 hàng rào thương mại phi thuế quan trong khu vực lại xuất hiện. "Khu vực đã thành công trong việc loại bỏ hầu như tất cả các mức thuế chính thức; tuy nhiên, thay vào đó, các rào cản thương mại "ngầm" lại xuất hiện", ông Tim Evans - Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam – nhìn nhận.

Học sinh, sinh viên sư phạm được hỗ trợ 3,6 triệu đồng mỗi tháng

Nghị định Quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với học sinh, sinh viên sư phạm vừa được Bộ GD&ĐT đưa ra lấy ý kiến. Ngoài hỗ trợ học phí, người học còn được hỗ trợ sinh hoạt phí lên đến 3,63 triệu đồng/tháng.

Chia sẻ 10 kinh nghiệm xương máu khi đi làm, vlogger Giang Ơi: Nhiều sinh viên mới ra trường thường "coi khinh" công việc đầu tiên

Cũng theo vlogger Giang Ơi, cũng giống thời điểm cô mới tốt nghiệp đại học, những sinh viên đang tìm kiếm công việc đầu đời đều ở trong hoàn cảnh hoang mang như nhau cả thôi.

Đọc thêm