Doanh thu online của Thế Giới Di Động giảm sút, vì sao?
Trong hai tháng gần đây, doanh thu bán hàng qua mạng của Thế Giới Di Động đột ngột giảm so với trước mặc dù vẫn tăng trưởng hai con số so với quý cùng kỳ.
Báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của Thế Giới Di Động cho thấy công ty đạt doanh thu 7.720 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ. Trung bình, mỗi tháng mảng kinh doanh này mang về cho công ty 1.286 tỷ đồng.
Tuy nhiên, hai tháng 5 và 6 năm nay doanh thu online giảm xuống dưới mức trung bình, thậm chí dưới 1.000 tỷ đồng. Tháng 5, mảng online đạt 935 tỷ đồng, sang tháng 6 con số này giảm xuống 775 tỷ đồng, thấp nhất trong vòng 1 năm trở lại đây.
Với việc giảm sút này, tăng trưởng quý 1/2019 của mảng kinh doanh online lên tới 67%, nhưng sang quý 2 chỉ còn 13%.
Bên ngoài một cửa hàng Thế Giới Di Động - Ảnh: Hải Đăng |
Lý giải vấn đề này, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Cty cổ phần Thế Giới Di Động, cho biết công ty đang điều chỉnh chính sách bán hàng online. Theo đó, mức giá khi mua hàng qua mạng sẽ không còn được giảm nhiều so với mua tại cửa hàng như trước đây.
“Khách hàng được ngồi nhà, nhân viên mang máy đến phục vụ tận nơi. Chúng tôi không chỉ mang một máy khách yêu cầu mà mang theo đủ màu sắc, mang theo cả phụ kiện bán kèm nữa. Với sự phục vụ tận tình như vậy mà không phải ra cửa hàng, chúng tôi nghĩ giá bán online hay offline nên cân bằng lại”, ông Hiểu Em nói.
Ngoài ra, có một thực tế dễ thấy rằng, trước đây dù khách mua tại cửa hàng nhưng vẫn được nhân viên bán hàng hướng dẫn để mua online để khách được mua giá giảm. Chẳng hạn, khách đến cửa hàng mua nhưng sẽ ngồi tại đó và đặt hàng online để có giá rẻ hơn, ông Hiểu Em nói.
Hai tháng gần đây, công ty đã điều chỉnh chính sách ưu đãi và siết lại nhập nhằng giữa mua hàng online và tại cửa hàng, dẫn đến doanh thu online giảm. Tuy nhiên, ông Hiểu Em cho biết doanh thu tổng của online và tại cửa hàng không bị ảnh hưởng.
Trong 6 tháng đầu năm 2019, Thế Giới Di Động (MWG) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 51.727 tỷ đồng (tăng trưởng 16% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 2.121 tỷ đồng (tăng trưởng 38% so với cùng kỳ). Luỹ kế 6 tháng, MWG đã hoàn thành 48% kế hoạch doanh thu và 59% kế hoạch LNST cả năm. Công ty tiếp tục duy trì biên lợi nhuận ròng nửa đầu năm ở mức 4,1%, tăng 0,6% so với mức 3,5% cùng kỳ năm 2018.