Doanh thu mì gói, nước chấm của Masan Consumer tăng trưởng liên tục 20-30% có phải nhờ mua lại Winmart?

06/05/2022 16:03 PM | Kinh doanh

Trong kế hoạch kinh doanh của năm 2022, Masan chia sẻ sẽ gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng thông qua chuỗi Winmart.

CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer – mã CK: MCH) mới công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2022. Theo đó, trong quý 1, doanh thu thuần của Masan Consumer Holdings (MCH) tăng 17,5% so với cùng kỳ năm trước đạt 6.185 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng 32% đạt 1.185 tỷ đồng.

Doanh thu tăng nhanh hơn giá vốn nên lợi nhuận gộp MCH cũng tăng 20,5% đạt 2.599 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp được cải thiện từ 41% lên 42%.

Kết quả, lãi sau thuế quý 1 MCH đạt 1.185 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ.

Về Wincommerce, số lượng cửa hàng đã gia tăng đáng kể trong 4 tháng đầu năm 2022. Cụ thể, trong quý 1/2022, WCM đã mở mới 109 điểm bán cho thấy đà tăng trưởng mạnh mẽ của hệ thống bán lẻ này.

Tuy nhiên, lượng hàng MCH bán thông qua hệ thống Winmart, Winmart+ vẫn còn khá thấp. Cụ thể, trong quý 1/2022, doanh số bán hàng thông qua WCM của MCH chỉ đạt 271 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2021 nhưng chỉ bằng 4,4% doanh thu thuần cả quý.

Doanh thu mì gói, nước chấm của Masan Consumer tăng trưởng liên tục 20-30% có phải nhờ mua lại Winmart? - Ảnh 1.

CIO của Masan từng chia sẻ rằng những nhà sản xuất như Masan, Vinamilk sợ rằng sẽ phải chia sẻ biên lợi nhuận cho các nhà phân phối, bán lẻ có khả năng khống chế thị trường. Và Masan mua lại Winmart với tham vọng trở thành kẻ khống chế thị trường đó và tạo sân chơi công bằng cho các nhà sản xuất Việt. Trong kế hoạch kinh doanh của năm 2022, Masan chia sẻ sẽ gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng thông qua chuỗi Winmart.

Masan hiện đang có lợi thế rất lớn về thương hiệu khi có đến 12 nhãn hiệu sản phẩm đứng vị trí số 1 của các ngành hàng tiêu dùng khác nhau. Hầu hết các loại thực phẩm mà người tiêu dùng lựa chọn để phục vụ cuộc sống hàng ngày đều là sản phẩm của Masan. Ưu tiên bày bán các sản phẩm của Masan ở Winmart, không chỉ có lợi MCH mà cũng gián tiếp giúp WCM tăng doanh thu.

Hơn nữa, cả hai phía MCH và WCM đều sẽ tiết kiệm được chi phí trung gian và thời gian vận chuyển khi mà các sản phẩm mà Vinmart bày bán được chính Masan sản xuất.

Doanh thu mì gói, nước chấm của Masan Consumer tăng trưởng liên tục 20-30% có phải nhờ mua lại Winmart? - Ảnh 2.

Theo Huyền Trang

Cùng chuyên mục
XEM