Doanh nhân Hồ Huỳnh Duy: "Con buôn" hay "doanh nhân" - lựa chọn giữa lợi ích và khách hàng bền vững
Trong nền kinh thương của bất kỳ quốc gia nào trên thế giới cũng luôn có sự tồn tại song song của những "con buôn" và doanh nhân thực thụ. Đó là điều tất yếu và cũng là quy luật tự nhiên của sự phát triển xã hội.
Đặc biệt khi thị trường nhiều biến động và cạnh tranh, đối mặt với áp lực lợi nhuận, nhiều công ty sẵn sàng làm mọi giá bất chấp lợi ích của khách hàng. Ranh giới giữa vai trò của một con buôn và một doanh nhân thực thụ trở nên ngày càng mỏng manh.
Ông Hồ Huỳnh Duy, Chủ Tịch HĐQT DGroup Holdings, người có kinh nghiệm hơn 20 năm trên thương trường đã chia sẻ những quan điểm sâu sắc về điều này.
Sự khác biệt giữa "con buôn" và "doanh nhân thực thụ"
Trên con đường phát triển sự nghiệp, con buôn thường tập trung vào việc giao dịch, tối ưu hóa lợi nhuận cho bản thân ngay lập tức và không có chiến lược dài hạn cụ thể. Trong khi đó, chủ doanh nghiệp tập trung vào việc xây dựng thương hiệu, tạo ra sản phẩm chất lượng và phát triển mô hình kinh doanh bền vững. Sự khác biệt giữa họ không chỉ nằm ở cách tiếp cận kinh doanh, mà còn nằm ở cách họ nhìn nhận về lợi nhuận, tạo ra giá trị xây dựng sự bền vững, và đặt khách hàng làm trọng tâm nền tảng xây dựng sự vững mạnh của doanh nghiệp.
Để hiểu rõ hơn về quan điểm của mình về sự bền vững trong doanh nghiệp, ông Duy chia sẻ: "Bền vững nghĩa là phải đảm bảo cân bằng giữa hai yếu tố quan trọng: giá trị thật cho khách hàng và nguồn doanh thu cho công ty. Nếu khách hàng không nhận được giá trị họ mong muốn, họ sẽ không bao giờ quay lại và giới thiệu cho công ty những khách hàng tiếp theo, từ đó công ty không thể đảm bảo nguồn doanh thu để duy trì hoạt động và phát triển. Với những công ty có tư tưởng 'ăn xổi' như vậy, thường chỉ tồn tại dưới 5 năm, và một số may mắn có thể lên đến 7, 8 năm. Nhưng để tồn tại trên 10 năm, đó là một thành công cực kỳ hiếm hoi."
Theo doanh nhân ông Hồ Huỳnh Duy, doanh nghiệp bền vững phải được xây dựng từ nền tảng bền vững
Lãnh đạo doanh nghiệp ngày nay cần thay đổi tư duy quản trị như thế nào để không bị "đào thải" trên thương trường?
Kinh doanh là làm người. Chưa bao giờ có khái niệm "người tốt" mà kinh doanh bất chấp, làm phương hại cho lợi ích của người khác, lớn hơn là cho nền kinh thương trong sạch nước nhà. Để làm được điều đó cần có 3 yếu tố sau đây:
Lãnh đạo cần "khai phóng" để tránh tư duy quản trị lỗi thời
Tôi thiết nghĩ, lãnh đạo doanh nghiệp ngày nay cần phải cầu thị, lắng nghe và học hỏi sáng tạo nhiều hơn, cần thoát khỏi tư duy quản trị đã lỗi thời luôn xem "Mình là nhất", "Sếp là trung tâm" tại doanh nghiệp. Có nghĩa rằng, họ cần phải tiếp nhận "cái mới" thích nghi với thời đại mới.
Ở đây có 4 kỹ năng mới về quản trị cần có:
Kỹ năng tư duy phân tích
Kỹ năng tư duy phản biện
Kỹ năng tư duy sáng tạo
Kỹ năng tư duy ra quyết định
Kỹ năng này phát huy tác dụng khi bạn có nền tảng kiến thức vững chắc. Luôn học hỏi, không ngừng trau dồi kiến thức chuyên môn và kết hợp với khả năng tư duy sẽ giúp bạn trở thành doanh nhân thực thụ.
Thế hệ doanh nhân mới bỏ xa tư duy & cách làm của "con buôn" trong thời đại biến động
Thế hệ doanh nhân "mới" sẽ có những đặc tính khác với thế hệ doanh nhân "cũ". Thế hệ doanh nhân mới là thế hệ của một nền kinh thương mới và chính thế hệ này cũng góp phần tạo nên nền kinh thương mới. Ở họ có:
+ Khát vọng mới: Khát vọng đua tranh mạnh mẽ cùng thế giới, khát vọng xây dựng hình ảnh mới đẹp hơn cho cả cộng đồng doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.
+ Năng lực mới: có khả năng nhìn xa (không chỉ 2 năm, 5 năm, mà có thể là 20 năm, 30 năm..., thậm chí là xa hơn) và trông rộng (không chỉ giới hạn ở tầm nhìn Việt Nam, mà còn có khả năng nhìn thấy cơ hội ở khắp nơi trên thế giới); có khả năng sống một cách đàng hoàng và làm việc thành công cùng mọi con người
+ Văn hóa mới: dựa trên những giá trị bền vững để làm ăn, văn hóa thể hiện ở cách nghĩ, cách làm, cách kiếm tiền và xài tiền, cách đầu tư.
Sự thức thời với bối cảnh mới, thời cơ mới, thị trường mới - Ứng dụng công nghệ giải quyết bài toán quản trị
Về chiến lược tương lai, doanh nhân Hồ Huỳnh Duy nhấn mạnh: "Thập kỷ tới sẽ chứng kiến sự bùng nổ của công nghệ ứng dụng trong lĩnh vực này. Cơ hội rất tiềm năng, nhưng cũng đồng thời đi kèm với những thách thức. Trong bối cảnh nền kinh tế bước vào giai đoạn suy thoái, doanh nghiệp cần liên tục chuyển mình để theo kịp nhịp thời đại và duy trì một liên kết chặt chẽ với khách hàng, mang lại giá trị thật và bền vững quan tâm triển khai hệ thống bán hàng thông minh, tích hợp livestream và mô hình affiliate, doanh nghiệp tối ưu hóa kết nối với khách hàng và mở rộng quy mô kinh doanh, đồng thời ứng dụng công nghệ vào hệ thống quản trị doanh nghiệp.
Hệ thống Dashboard: Nhân sự, Tài chính, Kế toán,…
Hệ thống Báo cáo – Chuẩn hóa toàn bộ hệ thống vận hành doanh nghiệp (Quy trình, Sơ đồ tổ chức, Hệ thống)
Dữ liệu được cập nhật Real-time giúp xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh
Có thể kiểm soát được công việc đến từng cá nhân từng phòng ban
Có thể thấy rằng, chúng ta đang hình thành một đội ngũ doanh nhân trẻ, doanh nhân mới. Đây là một lực lượng nhanh nhạy và năng động. Với việc hội nhập và mở cửa mạnh mẽ như hiện nay, đội ngũ này sẽ sớm trở thành một lực lượng quan trọng. Từ sự hỗ trợ về mặt cơ chế, đến những cơ hội để học hỏi, cộng tác, doanh nhân trẻ hiện nay có thể ngay lập tức tiếp cận với công nghệ mới, cơ hội mới... tạo điều kiện tốt cho phát triển theo nhịp phát triển của kinh tế thế giới.