img
Doanh nhân – Chuyên gia nước hoa Eric Trần: “Khách hàng chỉ là số 2 thôi, bản thân tôi mới là số 1” - Ảnh 1.
Doanh nhân – Chuyên gia nước hoa Eric Trần: “Khách hàng chỉ là số 2 thôi, bản thân tôi mới là số 1” - Ảnh 2.
Doanh nhân – Chuyên gia nước hoa Eric Trần: “Khách hàng chỉ là số 2 thôi, bản thân tôi mới là số 1” - Ảnh 3.
Doanh nhân – Chuyên gia nước hoa Eric Trần: “Khách hàng chỉ là số 2 thôi, bản thân tôi mới là số 1” - Ảnh 4.

Đến thời điểm này, tôi có thể tự nhận rằng mình khá “nhạy cảm” với thị trường. Bản tính của tôi là luôn thích làm những thứ mới, thích thử nghiệm và khi đã bắt tay vào một việc gì đó, tôi muốn mình phải trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực mình tham gia. Khi đưa Pilates về Việt Nam, tôi nhận định đơn giản rằng: sức khoẻ là thứ không ai có thể coi nhẹ được. Bạn chắc chắn sẽ phải “chi tiền” cho sức khoẻ, không sớm thì muộn, không lúc này thì lúc khác. Nếu có rủi ro, bất ổn về kinh tế, chăm sóc sức khoẻ sẽ là ngành “tụt” cuối cùng, và khi kinh tế phục hồi, nó lại là ngành “ngoi” lên đầu tiên.

Nước hoa niche cũng vậy. Khi tôi bắt tay vào kinh doanh dòng nước hoa này tại Việt Nam, thị phần của nó chỉ khoảng 2%. Đó là khoảng năm 2015. Khó khăn đầu tiên chúng tôi phải vượt qua đó là thị trường nước hoa Việt còn rất “loạn”, có rất nhiều nguồn nước hoa, từ hàng nhái cho tới hàng xách tay… khiến thương trường mùi hương trở nên nhập nhằng và nhiễu loạn. Bên cạnh đó, nước hoa niche là dòng “kén khách”. Người sử dụng loại nước hoa này thường là người giàu cho tới siêu giàu, có khả năng chi trả cao và sống có “gu”.

Tuy nhiên, bên cạnh thách thức bao giờ cũng là cơ hội. Thời điểm đó, ViinRiic là tiên phong trong lĩnh vực mùi hương niche tại Việt Nam, và đến hiện nay, chúng tôi đã chiếm khoảng 80% thị phần. Đây là một con số ấn tượng, cho chúng tôi khả năng khống chế và tạo ra “luật chơi” cho thị trường, dẫn dắt xu hướng mới cho giới tiêu dùng thượng lưu và mang tới cho họ cơ hội trải nghiệm những mùi hương độc đáo.

Doanh nhân – Chuyên gia nước hoa Eric Trần: “Khách hàng chỉ là số 2 thôi, bản thân tôi mới là số 1” - Ảnh 5.
Doanh nhân – Chuyên gia nước hoa Eric Trần: “Khách hàng chỉ là số 2 thôi, bản thân tôi mới là số 1” - Ảnh 6.

Xuất phát từ một người sưu tập nước hoa, mùi hương với tôi là một thế giới duy mỹ và độc đáo, bởi vậy, ViinRiic hướng đến chất lượng chứ không phải số lượng. Tôi không quá chú trọng vào số lượng khách không đạt yêu cầu mà tập trung hơn vào chất lượng.

Đó là những người tin tưởng tôi, tin vào lựa chọn và sự dẫn dắt của tôi để có một lifestyle ưu tú hơn. Phần lớn khách của ViinRiic đều là bạn tôi, và tôi sẽ mang những thứ tốt đẹp nhất đến với bạn của mình. Để làm được điều đó, mỗi vị khách – mỗi người bạn đều cần có một sự chăm sóc, tư vấn đặc biệt, và điều đó không thể làm được nếu không có một cuộc hẹn riêng định sẵn.

Ở ViinRiic, mỗi nhân viên không đơn thuần chỉ là tư vấn viên, họ là những “người kể chuyện mùi hương”. Mùi hương là một sản phẩm vật lý rất khó để hiểu nếu không có chuyên môn, bởi chúng ta ko thể chạm vào bằng tay, không thể nhìn được bằng mắt và cũng không nếm được bằng vị giác mà chỉ có thể cảm nhận nó, nên thách thức lớn nhất chính là làm sao truyền tải được thông điệp nội dung của mùi hương đó đến với khách hàng. Qua buổi trò chuyện, những chuyên gia của chúng tôi sẽ thấu hiểu được style của khách hàng, từ đó tư vấn để họ chọn được mùi hương phù hợp nhất với mình. Mô hình này còn khá mới mẻ ngay cả ở những “kinh đô thời trang” phát triển nhất thế giới như Pháp, Ý hay Mỹ,... thậm chí bạn cần phải trả chi phí “trò chuyện” đó.

Qua quá trình quan sát, trải nghiệm và kinh doanh, tôi đúc rút ra một điều là tầng lớp thượng lưu ở nước ta bị thu hút bởi những gì khó gần; càng khó gần, họ càng bị kích thích. Bởi vậy, sự khác biệt và cá nhân hoá mà ViinRiic đang theo đuổi cũng là một chiến lược kinh doanh. Chúng tôi tự tạo ra luật chơi riêng và lựa chọn khách hàng.

Điều này mang tới giá trị xúc cảm và trải nghiệm cao hơn cho khách hàng lúc chọn mua sản phẩm. Thay vì một sự giao dịch chớp nhoáng, chúng tôi sẽ từ tốn uống trà, cà phê, trò chuyện về mùi hương, diễn giải về các note hương và tận hưởng quá trình này như tham gia một workshop thực thụ. Khách hàng nhớ đến ViinRiic là nhớ tới cung cách tao nhã và đội ngũ tận tình, đó là kí ức và xúc cảm mà chúng tôi muốn tạo nên.

Doanh nhân – Chuyên gia nước hoa Eric Trần: “Khách hàng chỉ là số 2 thôi, bản thân tôi mới là số 1” - Ảnh 7.
Doanh nhân – Chuyên gia nước hoa Eric Trần: “Khách hàng chỉ là số 2 thôi, bản thân tôi mới là số 1” - Ảnh 8.

Nếu nói không quan tâm tới tiền thì “thiêng liêng” quá, tôi chưa “lành” tới mức đó! Là một doanh nhân, tất nhiên khi dấn thân vào kinh doanh, tôi phải đối mặt với bài toán kinh tế, bởi nó không chỉ ảnh hưởng tới tôi mà còn tới cả một bộ máy… Nhưng tôi nghĩ rằng tiền là phần thưởng tất yếu cho những gì mà mình đã tâm huyết bỏ ra. Đó là sự ghi nhận cho những nỗ lực của tôi và tôi xứng đáng nhận được nó. Tôi rất hãnh diện khi công việc kinh doanh phát triển. Bởi như một đứa trẻ cần được công nhận mỗi khi đạt thành tích nào đó, tôi coi tiền bạc là sự đo đếm cho cố gắng và thành quả của mình.

Doanh nhân – Chuyên gia nước hoa Eric Trần: “Khách hàng chỉ là số 2 thôi, bản thân tôi mới là số 1” - Ảnh 10.
Doanh nhân – Chuyên gia nước hoa Eric Trần: “Khách hàng chỉ là số 2 thôi, bản thân tôi mới là số 1” - Ảnh 11.

Nước hoa niche thực sự là một dòng nước hoa kén chọn người dùng, và những nhà sản xuất dòng nước hoa này cũng rất khó tính. Kỉ niệm khiến tôi nhớ nhất đó là cuộc thương thuyết với một nhà hương nổi tiếng của Italia. Đây là một nhà hương “gia truyền” qua nhiều đời, sở hữu một vùng nông trại riêng với nguồn cung nguyên liệu dồi dào, cho phép họ sản xuất những loại nước hoa có chất lượng cao, được giới chuyên môn đánh giá cao. ViinRiic đã bắt đầu cuộc thương thuyết này từ cách đây 4 năm, qua 3 đời chủ nhân của nhà hương, từ đời bà tới đời cháu, nhưng cho đến bây giờ vẫn chưa phải là hồi kết.

Họ khó tính và kén chọn đến nỗi muốn được hợp tác, ngoài profile đẹp, người giới thiệu uy tín, thị trường tiềm năng, tôi còn phải chứng minh cho họ thấy sự chân thành, nhiệt tình và quyết tâm của mình. Nhưng tính tôi là vậy, đã làm gì là phải làm cho tới; càng thử thách tôi lại càng thấy kích thích và quyết tâm mang bằng được sản phẩm của nhà hương này về Việt Nam.

Họ thử thách chúng tôi bằng nhiều bài toán khó, đôi khi là những đòi hỏi có vẻ vô lý như phải trả một khoản phí khoảng 5.000 USD để làm một thủ tục ở nước họ mà đáng ra không phải bổn phận của mình. Ban đầu tôi khá bực, nhưng nghĩ rằng mình đã theo đuổi lâu như vậy, tâm huyết như vậy, chẳng lẽ vì 5.000 USD cuối cùng này mà bỏ ngang. Nên dù cảm thấy yêu cầu này là vô lý, nhưng tôi vẫn chi số tiền đó. Thế rồi, bất ngờ thú vị, họ phản hồi rằng đó là “thử thách” cuối cùng, họ đã thấy được sự chân thành và quyết tâm của tôi, chúng tôi có thể trở thành đối tác. Nhận được tin đó, tôi rất vui mừng, cảm thấy như mình vừa đạt được một phần thưởng rất lớn vậy.

Doanh nhân – Chuyên gia nước hoa Eric Trần: “Khách hàng chỉ là số 2 thôi, bản thân tôi mới là số 1” - Ảnh 12.
Doanh nhân – Chuyên gia nước hoa Eric Trần: “Khách hàng chỉ là số 2 thôi, bản thân tôi mới là số 1” - Ảnh 13.

Tôi có thể tự tin trả lời rằng chắc chắn những sản phẩm đang được bán trong cửa hàng nhượng quyền đều là hàng thật. Bởi không có sản phẩm nào được bán mà không thông qua sự thẩm định, kiểm tra gắt gao, tỉ mỉ của cơ quan chức năng. Và nếu có bất kì vi phạm nào, chúng tôi hoàn toàn có quyền đơn phương đóng cửa cửa hàng.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn đối tác nhượng quyền cũng là một vấn đề cần bàn tới. ViinRiic có những tiêu chuẩn rất cao và nghiêm ngặt với đối tác. Chúng tôi rất cẩn trọng trong vấn đề nhượng quyền và “lọc” đối tác nhượng quyền ngay từ đầu để hạn chế những phát sinh tiêu cực về sau.

Doanh nhân – Chuyên gia nước hoa Eric Trần: “Khách hàng chỉ là số 2 thôi, bản thân tôi mới là số 1” - Ảnh 14.

Trấn Thành là một người thông minh và có đủ điều kiện tài chính để sưu tầm nước hoa. Có một câu nói rằng: “Đừng dạy người giàu cách tiêu tiền” và nó cực đúng trong hoàn cảnh này. Trấn Thành đã sưu tầm rất nhiều loại nước hoa, có những set nước hoa lên tới vài chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng, và anh ấy có thể thẩm định giá trị của chúng.

Nước hoa được xem là một sở thích mang tính cá nhân. Nếu bạn hiểu được giá trị thì chi phí bao nhiêu cũng là xứng đáng. Tôi cũng vậy, dù có chi bao nhiêu tiền cho nước hoa, tôi vẫn thấy chưa thỏa mãn.

Để dễ hiểu, bạn có thể hình dung như khi bạn đã ăn một món ăn đẳng cấp, bạn sẽ dùng nó để đánh giá lại những món bạn đã từng thưởng thức. Nhưng nếu bạn chưa từng thử, bạn sẽ không thể đánh giá được giới hạn mà chúng có thể mang lại.

Tôi tìm thấy sự đồng điệu ở Trấn Thành và đã kết nối để mang về cho anh ấy set nước hoa phiên bản giới hạn đắt giá đó. Tôi rất yêu quý Trấn Thành vì sự chân thành và đam mê nước hoa của anh.

Doanh nhân – Chuyên gia nước hoa Eric Trần: “Khách hàng chỉ là số 2 thôi, bản thân tôi mới là số 1” - Ảnh 16.
Doanh nhân – Chuyên gia nước hoa Eric Trần: “Khách hàng chỉ là số 2 thôi, bản thân tôi mới là số 1” - Ảnh 17.

Đúng vậy! Không phải ai cũng có thể kinh doanh nước hoa. Để kể được một câu chuyện về mùi hương, đầu tiên bạn phải có một “cái mũi tốt”, có thể phân tích, bóc tách được mùi hương. Bạn phải có một kiến thức nền nhất định về hương liệu và nước hoa. Sau đó, bạn nhất định phải có đủ sự từng trải để cảm nhận được và kể lại được những câu chuyện hay. Sự “trải đời” sẽ khiến cho câu chuyện của bạn “có hồn” hơn, sâu lắng hơn. Thiếu một trong các yếu tố đó, bạn sẽ không thể “mời gọi”, dẫn dắt được người khác vào thế giới của những hương thơm.

Đa phần nhân viên của ViinRiic ban đầu đều là khách hàng, họ đến, trải nghiệm, cảm nhận rồi muốn trở thành một phần của chúng tôi. Họ đều là những người đam mê mùi hương và giống như tôi – muốn được đắm chìm trong thế giới này, xung quanh đều là hương thơm.

Doanh nhân – Chuyên gia nước hoa Eric Trần: “Khách hàng chỉ là số 2 thôi, bản thân tôi mới là số 1” - Ảnh 18.
Doanh nhân – Chuyên gia nước hoa Eric Trần: “Khách hàng chỉ là số 2 thôi, bản thân tôi mới là số 1” - Ảnh 19.

Tôi sinh ra tại Nha Trang, trong một gia đình rất nghèo. Thời điểm đó nước hoa thứ gì đó tôi không nghĩ mình có thể chạm được, thời điểm mà gạo không đủ ăn. Và tôi nhận thấy “mùi Việt kiều” sau những lần họ hàng từ Mỹ về. Từ đó tôi quan sát, tìm hiều và mê mẩn trong nhưng lọ nước hoa được tặng thời ấy. Đó là một kí ức vui vẻ và ấm áp mà mùi hương mang lại cho tôi và cũng dẫn dụ tôi vào thế giới của những hương thơm.

Tôi tin rằng, ngoài tình yêu, mùi hương là thứ khó quên nhất. Nó khơi gợi xúc cảm, gọi về kí ức. Tôi muốn kết nối mọi người trong thế giới của mùi hương, đem đến những thông điệp, câu chuyện sâu lắng để nước hoa trở thành thường thức trong cuộc sống, đúng với vị trí xứng đáng của nó.

Doanh nhân – Chuyên gia nước hoa Eric Trần: “Khách hàng chỉ là số 2 thôi, bản thân tôi mới là số 1” - Ảnh 20.
Doanh nhân – Chuyên gia nước hoa Eric Trần: “Khách hàng chỉ là số 2 thôi, bản thân tôi mới là số 1” - Ảnh 21.

Đầu tiên, tôi kinh doanh là vì chính mình, để phục vụ đam mê của mình. Đối với tôi, khách hàng chỉ là số 2 thôi, tôi mới là số 1. Tôi luôn nghĩ rằng nếu mình không thoải mái, không hạnh phúc thì không thể mang tới hạnh phúc cho người khác. Làm sao có thể lại tới cho người khác thứ mà mình không có? Bởi vậy, làm cho chính mình hạnh phúc, thoả mãn, được tận hưởng trước nhất cũng chính là tôn chỉ kinh doanh của tôi. Sau đó, cảm xúc và năng lượng tích cực ấy sẽ lan toả tới khách hàng.

Tuy nhiên, để mở rộng công việc kinh doanh, tôi cũng dự định mở thêm nhiều cửa hàng vật lý để tiếp cận và phục vụ nhiều đối tượng khách hàng hơn. Trong đó, vẫn có những cửa hàng giữ được “cái hồn” của tôi, là nơi tôi lui tới để “được là chính mình” trong thế giới của những mùi hương; được gặp gỡ, trò chuyện, chia sẻ với những người có cùng đam mê, sở thích.

Doanh nhân – Chuyên gia nước hoa Eric Trần: “Khách hàng chỉ là số 2 thôi, bản thân tôi mới là số 1” - Ảnh 22.

Có thể sẽ là một thương hiệu nước hoa mang tên mình, để kể một câu chuyện của riêng tôi. Sau đó, tôi sẽ mang ViinRiic quay trở lại châu Âu – chinh phục những thị trường được coi là “quê hương” của nước hoa như Pháp, Italia…

Đồng thời, tôi cũng muốn có một khu retreat thật đặc biệt. Tôi luôn ấp ủ dự định sẽ xây dựng một khu retreat, trước hết là để phục vụ chính mình, sau đó sẽ chia sẻ với bạn bè và khách hàng. Đó sẽ là một nơi “đi trốn” thực sự để tìm về tĩnh lặng và an yên. Tất nhiên, ở đó sẽ không thể thiếu những bộ sưu tập nước hoa của tôi và cả Pilates nữa!

Dự định của tôi là hướng tới xây dựng một “hệ sinh thái” chăm sóc khách hàng cả về sức khoẻ và phong cách sống. Khách hàng của tôi sẽ là những người bạn, những người cùng chia sẻ đam mê, sở thích và tin tưởng vào sự lựa chọn của tôi.

Doanh nhân – Chuyên gia nước hoa Eric Trần: “Khách hàng chỉ là số 2 thôi, bản thân tôi mới là số 1” - Ảnh 23.
Trang Đỗ - Trang Đào
Hà Mĩ
Kingpro

Nhịp sống kinh tế