Doanh nghiệp xuất khẩu gỗ tăng trưởng lợi nhuận đều đặn qua từng năm nhưng chưa từng chia cổ tức từ khi lên sàn chứng khoán
Hoạt động sản xuất đồ gỗ xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn trong doanh thu của Công ty. Thị trường xuất khẩu chủ yếu là các nước khu vực châu Âu và Hoa Kỳ, những thị trường đòi hỏi sản phẩm có chất lượng cao.
Công ty cổ phần Lâm đặc sản Xuất khẩu Quảng Nam (Forexco – FRC) xuất thân là Xí nghiệp liên hiệp Lâm đặc sản Xuất khẩu Quảng Nam Đà Nẵng, thành lập ngày 29/11/1986. Sau đó chuyển sang công ty cổ phần vào ngày 1/1/2006 với số vốn điều lệ 30 tỷ đồng.
Ngành nghề chính của Công ty là sản xuất và kinh doanh các mặt hàng đồ gỗ và lâm đặc sản, thiết kế, thi công các công trình lâm sinh (như sản xuất cây giống, trồng rừng, chăm sóc, quản lý bảo vệ rừng, khai thác rừng). Ngoài ra, công ty còn sản xuất điện mặt trời, truyền tải và phân phối điện.
Hoạt động sản xuất đồ gỗ xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn trong doanh thu của Công ty. Thị trường xuất khẩu chủ yếu là các nước khu vực châu Âu và Hoa Kỳ, những thị trường đòi hỏi sản phẩm có chất lượng cao.
Sản xuất kinh doanh thuận lợi, doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng 2 chữ số qua từng năm
Theo BCTN năm 2022, định hướng trong thời gian tới, Forexco sẽ tiếp tục hoàn thành các dự án đầu tư theo chiều sâu để nâng cao năng lực chế biến gỗ, đáp ứng được yêu cầu của thị trường xuất khẩu đồ gỗ.
Ngoài việc xác định ngành hàng chủ lực vẫn là hàng xuất khẩu gỗ ngoài trời, công ty tiếp tục nâng cao sản lượng sản xuất hàng trong nhà một cách vững chắc theo chiều hướng phát triển để có thể thay thế thành mặt hàng chủ lực trong những năm tới.
Về tình hình kinh doanh, giai đoạn 2017 - 2021, Forexco ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng đều đặn qua các năm hầu hết ở mức 2 con số.
Bất chấp khó khăn của dịch bệnh, doanh thu năm 2021 của FRC đạt 336 tỷ đồng, vượt 3% kế hoạch đề ra, tăng trưởng 27% so với thực hiện năm trước. Cụ thể, doanh thu bán hàng hóa, thành phẩm đem lại 321 tỷ đồng chiếm tỷ 96% trong cơ cấu doanh thu, còn lại đến từ doanh thu khai thác rừng 15 tỷ đồng. Chỉ tiêu lợi nhuận cũng có sự tăng trưởng mạnh, lãi sau thuế 33 tỷ đồng vượt 88% kế hoạch và tăng trưởng 53% so với thực hiện năm 2020.
Kết quả tích cực chủ yếu đến từ doanh thu xuất khẩu, Forexco có thêm những đơn hàng mới với tỷ suất lợi nhuận cao từ những khách hàng truyền thống. Năm 2021, công ty tập trung khai thác rừng trồng đến hạn và khai thác rừng bị ảnh hưởng do bão năm 2020 nên doanh thu và lợi nhuận từ trồng rừng – khai thác rừng tăng đáng kể so với năm trước.
Ngoài ra, công ty lắp đặt hệ thống điện mặt trời mới năm 2020 và năm 2021 đã đưa vào sử dụng góp phần làm tăng doanh thu và lợi nhuận.
Hiện, Forexco hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực chế biến hàng mộc xuất khẩu – tiêu thụ nội địa, trồng và chăm sóc rừng lâm phận, khai thác nhựa thông, các hoạt động dịch vụ lâm sinh khác. Khách hàng trong nước của công ty đều là các doanh nghiệp truyền thống, có uy tín và thanh toán sòng phẳng. Đối với mặt hàng mộc xuất khẩu, khách hàng đa số là các nước Châu Âu, Châu Mỹ, việc thanh toán tiền hàng theo hình thức L/C hoặc T/T đã giúp công ty chủ động kiểm soát được các khoản phải thu, nhìn chung không có rủi ro cao trong việc thanh toán.
Tiếp tục tăng trưởng nhờ nhu cầu cao ở thị trường Mỹ
Năm 2022, dự kiến nguồn vật tư, nguyên liệu đầu vào tăng giá từ 10-15% trong khi đầu ra không tăng tương ứng. FRC lên kế hoạch doanh thu tăng cao, lên mức 370 tỷ đồng tuy nhiên lợi nhuận sau thuế dự kiến thấp hơn còn 25 tỷ đồng nhằm đảm bảo thực hiện được mục tiêu kế hoạch.
Về các giải pháp tổ chức thực hiện, Forexco ưu tiên nguồn lực cho lĩnh vực sản xuất đồ gỗ trong nhà và ngoài trời xuất khẩu. Dần dần công ty sẽ dịch chuyển ngành hàng chủ lực sang lĩnh vực hàng trong nhà.
Hơn nữa, doanh nghiệp sẽ triển khai công tác đầu tư mới nhà máy chế biến đồ gỗ xuất khẩu tại Cụm Công nghiệp Chợ Lò – Quảng Nam với quy mô 3,2ha. Cũng như, triển khai đầu tư hệ thống điện mặt trời áp mái ~1-2 MW tại các Xí nghiệp.
Báo Cáo VNDirect về Gỗ và nội thất đã chỉ ra triển vọng thị trường xuất khẩu gỗ tiếp tục sẽ tăng cao do nhu cầu cao ở thị trường Mỹ.
Theo Realtor, doanh số bán nhà sẽ tiếp tục tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 7,3 triệu căn. Nhu cầu mua nhà sẽ vẫn ở mức cao với hơn 45 triệu người bước vào độ tuổi mua nhà vào năm 2022. Grand View Research dự báo giá trị thị trường đồ nội thất bằng gỗ của Mỹ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép 7,9% trong năm 2022-27, nhờ sự tăng trưởng đáng kể của nhà ở gia đình và xu hướng sử dụng đồ gỗ nhờ tính thẩm mỹ vượt trội.
Ngoài ra, mặc dù lãi suất cho vay mua nhà tại Mỹ đang ở mức cao nhất kể từ năm 2018, tháng 4 năm 2022 ghi nhận các hợp đồng vay mua nhà tiếp tục tăng 8% so với cùng kỳ. VNDirect Research kỳ vọng nhu cầu cao về nhà ở tại Mỹ sẽ thúc đẩy việc mua các sản phẩm đồ nội thất bằng gỗ vào năm 2022-23.
Trong khi các nước trên thế giới nới lỏng chính sách kiểm soát dịch bệnh, Trung Quốc vẫn tiếp tục theo đuổi chính sách Zero-Covid với việc phong tỏa kéo dài ở nhiều khu vực như Giang Tô, Cát Lâm, Quảng Đông và Thượng Hải. Trong đó, ba trong số mười nhà sản xuất gỗ lớn nhất Trung Quốc đã phải đóng cửa các nhà máy ở Thượng Hải và Giang Tô do ảnh hưởng của Covid-19.
Đáng chú ý, báo cáo cũng chỉ ra rằng việc Trung Quốc thực hiện chính sách "Zero Covid" sẽ thúc đẩy sự chuyển dịch đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam. Hiện, Trung Quốc vẫn là đối thủ cạnh tranh chính của Việt Nam tại thị trường Mỹ về đồ gỗ, chiếm 22,5% giá trị nhập khẩu đồ gỗ của Mỹ năm 2021.
Trên sàn Chứng khoán, cổ phiếu FRC của Forexco hiện đang giao dịch quanh vùng giá 43.000 đồng/cp, tuy nhiên thanh khoản rất thấp, nhiều phiên không có giao dịch. Dù hoạt động kinh doanh khá tốt với EPS trên 10.000 đồng, nhưng Forexco chưa từng chia cổ tức từ khi lên sàn, thay vào đó, công ty giữ lại lợi nhuận để tái đầu tư. Năm 2022, Forexco cũng không có kế hoạch chia cổ tức cho cổ đông.