Doanh nghiệp trong đại dịch Covid-19: Thấu cảm, chung tay chiến thắng đại dịch
Quý 2 và 3, Covid khiến các doanh nghiệp bán lẻ tại Tp. Hồ Chí Minh điêu đứng, đối diện với việc thua lỗ lớn, dẫn tới bắt buộc phải thu hẹp quy mô hoặc tạm ngưng hoạt động.
Giãn cách xã hội, doanh thu không có hoặc không đủ bù đắp chi phí, dòng tiền bị thu hẹp đáng kể thậm chí không đủ trả nợ tiền và lãi vay. Tỉ lệ doanh nghiệp chỉ còn dòng tiền duy trì hoạt động ít hơn 1 tháng chiếm đến 40% theo khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh. Hết quý 3, riêng Tp. Hồ Chí Minh có 24.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.
Kế hoạch mở rộng và phát triển của cô chủ 9X bị đảo lộn
"Chúng tôi luôn mong muốn khách hàng có những trải nghiệm mua sắm trực tiếp hoàn hảo nhất" – Linh Cát – Founder & CEO chuỗi thời trang nam CATSA chia sẻ trong ngày đầu khai trương The New Concept Store vào trung tuần tháng 4/2021, chỉ vài tuần trước khi làn sóng Covid thứ 4 đổ bộ vào Tp. Hồ Chí Minh. Thời điểm đó, với việc mở rộng quy mô lên 21 cửa hàng, Linh Cát vẫn rất tự tin với mục tiêu đến năm 2025, biển hiệu của CATSA sẽ hiện diện ở cả thị trường Đông Nam Á.
Sự tự tin của CATSA là có cơ sở bởi trước đó chuỗi thời trang nam CATSA luôn luôn đông khách và có lượng khách hàng trung thành lớn, kể cả khi tình hình dịch bệnh phức tạp trong năm 2020.
Tuy nhiên, làn sóng dịch bệnh thứ 4 đã làm đảo lộn hoàn toàn kế hoạch của Linh Cát, khi 70% số cửa hàng phải tạm dừng kinh doanh vì giãn cách xã hội. Lần giãn cách này khác hoàn toàn với thời điểm trước đó 1 năm - nó kéo dài nhiều tháng liên tục cho tới tận đầu tháng 10. Không có khách hàng, nguồn thu tê liệt, áp lực dòng tiền tăng cao và CATSA có khả năng lỗ nhiều khoản chi phí tới hàng tỉ đồng mỗi tháng.
Đối sách và tích luỹ chuẩn bị cho sự trở lại
Thay vì thu hẹp quy mô, đưa chuỗi kinh doanh vào trạng thái "ngủ đông", Linh Cát đã chủ động lựa chọn các giải pháp "chủ động nghênh chiến" trên nguyên tắc thấu cảm, chung tay với đối tác nhằm cùng nhau chiến thắng đại dịch.
Đối với đối tác nhượng quyền bị ảnh hưởng kinh doanh do dịch, Linh Cát chủ động đưa ra đề xuất chia sẻ về nguồn vốn, tích cực hỗ trợ đối tác xử lý khó khăn về tài chính, cũng như giải quyết hàng hoá tồn đọng do dịch bệnh và lên tinh thần cho toàn chuỗi nhằm trụ vững đến thời điểm vàng mua sắm trong năm là mùa Tết. Đồng thời, Linh Cát cùng với đối tác xây dựng bộ Quy tắc mua sắm an toàn mùa dịch cũng như từng bước làm nóng cho các khu vực thị trường sớm được bình thường hoá như Gia Lai, Bến Tre, Tây Ninh.
Mặt khác, Linh Cát đặt mục tiêu bằng mọi giá phải duy trì bằng được chuỗi cửa hàng hiện tại của CATSA bởi đó chính là xương sống của doanh nghiệp bán lẻ. Cô cho rằng "Việc đóng cửa một cửa hàng đồng nghĩa với việc đánh mất thị trường mà đội ngũ CATSA phải mất rất nhiều công sức – thời gian để phát triển. Việc đóng cửa hàng có thể giảm thiệt hại tức thời nhưng đồng thời cũng gây khó khăn cho việc hồi phục việc kinh doanh khi dịch bệnh qua đi".
Với nhân viên, Linh Cát quyết tâm "không để ai bị bỏ lại phía sau". Với cô, mô hình kinh doanh là xương sống thì con người là giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Với hoạt động thiết thực như phụ cấp cho toàn bộ nhân viên hay hỗ trợ cho gia đình nhân viên không may nhiễm Covid-19, Linh Cát và ban điều hành CATSA nhận thấy đây là giai đoạn thích hợp để củng cố và nâng cao năng lực nhân sự. Các hoạt động đào tạo, thi đua luyện tập sức khỏe thể chất, nâng cao tinh thần cùng khả năng tư duy diễn ra thường xuyên theo hình thức trực tuyến góp phần không nhỏ giúp đội ngũ CATSA luôn tràn đầy năng lượng tích cực, sẵn sàng cho một "cú bật nhảy" ngay sau khi tình hình khả quan hơn.
Tư duy sáng suốt và quyết đoán của Linh Cát đã giúp CATSA thu được những thành quả tích cực ngay từ những ngày đầu Tp. Hồ Chí Minh mở cửa trở lại. Duy trì thành công 21/21 cửa hàng, 90% nhân viên sẵn sàng trở lại làm việc nên chỉ trong gần 1 tháng sau mở cửa doanh số của CATSA đã đạt được 70% so với giai đoạn trước dịch. Linh Cát vui mừng chia sẻ: "Vượt qua được đại dịch lần này nhờ sự đồng lòng của cả tập thể CATSA cũng như các đối tác. Mình luôn cảm thấy biết ơn mọi người đã đặt niềm tin vào Cát và CATSA."
Nguyễn Thuỳ Linh Cát - 1990
Khởi nghiệp từ năm 20 tuổi với thương hiệu thời trang nam CATSA bằng số vốn vay mượn ít ỏi từ bạn bè và người thân. Nhờ định hướng đúng đắn, sau hơn 10 năm, CATSA đã trở thành một thương hiệu lớn với 21 store tại Việt Nam.
Năm 2018, với CATSA, Nguyễn Thuỳ Linh Cát được tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn vào danh sách 30 UNDER 30 - 30 người trẻ thành công dưới 30 tuổi.