Doanh nghiệp du lịch Nhật Bản sẵn sàng đón du khách nước ngoài trở lại
Nhật Bản được đánh giá là một điểm đến giá cả phải chăng và hấp dẫn đối với khách du lịch nước ngoài.
Từ các con đường của Kyoto cho đến các sườn núi của Hokkaido, hàng loạt nhà bán lẻ, nhà hàng và khách sạn ở Nhật Bản đang tìm cách phục hồi doanh thu mà họ đã mất do đại dịch với sự trở lại của du khách nước ngoài bắt đầu từ ngày 11/10 tới.
Theo Bloomberg, Nhật Bản được đánh giá là một điểm đến giá cả phải chăng và hấp dẫn đối với khách du lịch ngoại quốc. Đây là thông tin đáng mừng đối với hơn 4.000 doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi các quy định hạn chế trong nước vào đầu năm 2020 và việc đóng cửa biên giới với du khách do ảnh hưởng của Covid-19.
Ông Kenya Katayama - người đứng đầu Niseko, một thị trấn nổi tiếng với các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết trên đảo Hokkaido, cho biết: "Khi Covid-19 bùng phát, mọi thứ thật khó khăn đối với chúng tôi. Tuy nhiên đến nay, nhiều du khách đã đặt trước các dịch vụ trở lại".
Du lịch nội địa của Nhật Bản cũng đang khởi sắc, với việc nhiều người dân tận dụng lợi thế của giá cả phải chăng. Xứ sở mặt trời mọc từng ở đỉnh cao của sự bùng nổ du lịch năm 2019, khi lượng khách nội địa đạt kỷ lục. Năm ngoái, một lượng nhỏ du khách quốc tế được phép đến Nhật Bản đã chi 120 tỷ yên – một phần nhỏ so với con số cách đây 3 năm.
Tuần trước, tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản - ANA Holdings thông báo rằng họ sẽ tăng cường các chuyến bay quốc tế và đội ngũ tiếp viên để đáp ứng sự phục hồi dự kiến của ngành. Thay vì sa thải nhân viên trong đại dịch, hãng đã sắp xếp công việc cho họ trong các ngành khác để chờ phục hồi. Giờ đây, những người này đang được đưa trở lại.
Ông Shinichi Inoue – CEO của hãng, cho biết: "Chúng tôi đã chờ đợi việc nới lỏng các hạn chế từ lâu. Chúng tôi nóng lòng muốn chào đón du khách từ nước ngoài trong thời gian tới".
Japan Airlines Co. cũng đang chuẩn bị sẵn sàng. "Chúng tôi muốn đóng góp vào việc hồi sinh nền kinh tế Nhật Bản bằng cách chuẩn bị đầy đủ để chào đón du khách nước ngoài", hãng cho biết trong một tuyên bố vào tuần trước.
Theo Viện nghiên cứu Nomura, chi tiêu của khách du lịch trong nước ở Nhật Bản đạt 4,8 nghìn tỷ yên (33,5 tỷ USD) vào năm 2019, trước khi đại dịch ập đến. Câu hỏi đặt ra hiện nay là bao nhiêu trong số đó sẽ được phục hồi và trong bao lâu. Thời điểm hiện tại, nhiều hãng hàng không Nhật Bản đang tăng cường các chuyến bay quốc tế để đón khách du lịch.
Mặc dù vậy, vẫn có một số điều không chắc chắn. Việc mở cửa lại có giới hạn vào tháng 6 vừa qua cho các chuyến tham quan theo nhóm đã không thu hút được lượng du khách như kì vọng.
Điều đó gây khó khăn cho các doanh nghiệp phụ thuộc vào khách du lịch để đánh giá mức độ nhu cầu. Trong khi một số công ty đã tăng cường nhân sự trước đợt bùng nổ dự kiến, một số khác vẫn tỏ ra dè chừng với việc cải tạo cơ sở vật chất và tuyển dụng. Việc thiếu người lao động (do trước đó họ bị cho thôi việc trong đại dịch hoặc chuyển sang ngành khác) cũng làm phức tạp thêm vấn đề.
Takehiro Nishiyama - người điều hành một cơ sở lưu trú ở Kyoto, chia sẻ: "Chúng tôi đang chuẩn bị để có thể đáp ứng nhu cầu khi khách du lịch quay trở lại. Thu nhập của chúng tôi đã giảm 90% trong thời kỳ đại dịch. Tôi nghĩ rằng du khách sẽ trở lại vào mùa xuân. Nhiều nơi lưu trú đang gặp khó khăn, vì vậy chúng tôi muốn khởi động lại nhanh chóng".
Tại Niseko, nơi trước đại dịch được nhiều người đam mê thể thao mùa đông từ châu Á, Úc và New Zealand ưa chuộng, dường như các doanh nghiệp đang chia làm hai nhóm. Một nhóm tăng cường tuyển dụng và cải tạo còn một nhóm vẫn khá thận trọng.
Ông Shinichi Shimoda, chủ tịch Hiệp hội Du lịch Niseko, cho biết: "Không ít doanh nghiệp vẫn còn hoài nghi. Họ không biết liệu du khách quốc tế có thực sự đến hay không. Ngay cả khi đó, họ cũng khó lòng đảm bảo tuyển người lao động kịp thời".
Ông Paul Wright - tổng giám đốc của khách sạn Park Hyatt Niseko Hanazono, nói rằng họ luôn kín chỗ từ trước Giáng sinh cho đến hết tuần đầu tiên của năm mới.
Tuy nhiên, đó là câu chuyện khi đại dịch chưa bùng phát. Tuy chưa ước tính được tỷ lệ lấp đầy năm nay là bao nhiêu nhưng họ đang chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ nhu cầu lớn hơn. "Chúng tôi sẽ không từ bỏ. Khách sạn đang tìm cách tuyển đủ 250 nhân viên", ông cho biết thêm.
Theo Bloomberg, trước thềm mùa đông, tuần trước Niseko hầu như yên tĩnh, với nhiều cửa hàng và nhà hàng vẫn đóng cửa. Không có nhiều quảng cáo việc làm trên mặt tiền cửa hàng nhưng việc tuyển dụng đã diễn ra trực tuyến.
Mặc dù vậy, ngay cả khi mở cửa lại toàn bộ biên giới, Nhật Bản có thể khó có khả năng đạt được doanh thu từ du lịch ấn tượng cho đến khi Trung Quốc mở cửa du lịch trong nước và ngoài nước (hiện đang bị hạn chế do ảnh hưởng của dịch bệnh). Trước đại dịch, du khách đến từ Trung Quốc chiếm hơn 1/3 chi tiêu của khách du lịch ở Nhật Bản.
Kyoto hiện đang dự đoán lưu lượng du khách sẽ phục hồi mạnh mẽ. Được biết đến với tư cách là thủ đô của Nhật Bản trước Tokyo hơn 1 thiên niên kỷ, sự đa dạng của các đền, chùa, cảnh quan và ẩm thực của nơi này đã giúp tăng gần gấp đôi lượng khách nước ngoài lên 8,9 triệu vào năm 2019 so với 4,8 triệu vào 4 năm trước đó.
Nguồn: Bloomberg, Nikkei