Điều gì đã khiến cho cảnh mở đầu của bộ phim Vệ binh Dải Ngân hà phần 2 khó thực hiện nhưng lại tuyệt vời đến thế

28/05/2017 08:31 AM | Sống

Chắc hẳn bạn choáng ngợp và no con mắt với hàng tá kỹ xảo ấy chỉ trong một cảnh quay ngắn.

Trong bản nháp kịch bản Vệ binh Dải Ngân hà 2 – Guardians of the Galaxy Vol. 2, đạo diễn James Gunn đã gọi cảnh mở đầu là “thước phim tựa đề tuyệt nhất từng có”. Và nếu bạn có xem bộ phim bom tấn này rồi, thì ít nhiều bạn đồng ý với cái câu bông đùa kia của Gunn: cảnh phim dạo đầu quả thực vô cùng ấn tượng.

Rất nhiều lý do đứng sau sự thành công ấy, và chẳng dính dáng gì (nhiều) tới việc Bé Cành Groot ngâm nga điệu nhạc và bay nhảy khắp nơi. Khi Bé Groot đang đung đưa thì những người cộng sự của cậu đang chiến đấu với một con quái vật không gian tám chân khổng lồ có tên là Abilisk. Âm nhạc của cảnh phim thì đánh thẳng vào tâm hồn bạn, nhưng những kỉ xảo đẹp mắt và tươi sáng kia thì lại đánh thẳng vào cái cửa sổ tâm hồn là đôi mắt.

Tạp chí Fast Company đã trò chuyện với cố vấn hoạt họa Arslan Elver về hàng tấn kĩ xảo được sử dụng vào cảnh phim chỉ ngắn vài phút này và đây, xin giới thiệu với các bạn về 6 thứ khiến cho nó trở thành một trong những cảnh khó quay khó dựng nhất phim.

Một chuỗi khung hình liên tục - Tất cả chỉ gói gọn trong một cảnh quay

Không có một cảnh cắt nào và điều đó có nghĩa rằng các nghệ sĩ đồ họa và hiệu ứng kĩ xảo tới từ Framstore phải tạo ra một đoạn kĩ xảo máy tính dài 800 khung hình (frame) và phải tạo ra chương trình giả lập dài cả ngàn khung hình.

Toàn bộ đoạn phim dài được cắt ra làm 11 đoạn nhỏ và chia cho nhiều bộ phận xử lý. Công việc vất vả tới mức đoạn phim được bắt đầu xử lý từ tháng Tám năm 2016 cho tới tháng Hai năm 2017 mới hoàn thiện.

Nó là một thước phim lớn, nhưng rồi chúng tôi chia nhỏ nó ra thành 11 phần và mỗi phần nhỏ gồm khoảng 500 khung hình, với thời lượng tối thiểu là 20 giây”, Elver nói. “Thêm nữa, trong mỗi đoạn nhỏ ấy, có ít nhất 5 nhân vật xuất hiện – Bé Groot, con Abilisk, có thể thêm chàng Drax được dựng bằng kĩ xảo bị quăng quật đây đó, có rất nhiều thứ cần phải theo dõi”.

Một thành phố bằng vàng

Trận chiến sinh tử giữa các Vệ binh và con quái vật diễn ra trên thành phố vàng của hành tinh Sovereign, điều này đồng nghĩa với việc hình ảnh phản chiếu sẽ có ở khắp nơi. Giám sát kĩ xảo James Fawkner mới đây vừa thổ lộ rằng anh đã yêu cầu Framstore phải phát triển một bộ công cụ riêng để xử lý mây trong phim, cho phép những áng mây trời ấy trôi một cách thực tế hơn.

“Mây phải di chuyển theo một khung thời gian lặp nhất định, xuất hiện cùng với những tia sét nằm bên trong nó và phản chiếu lại trên thành phố ở bên dưới”, anh viết trong một bài blog. “Bản thân thành phố được làm từ vàng, vấn đề nằm chính ở đó khi thành phố này phải phản chiếu được mọi chuyện đang diễn ra và mọi người có mặt trong cảnh phim”.

Những bước nhảy của Bé Cành

Nhiệm vụ nhảy nhót này, James Gunn chẳng tin ai ngoài bản thân mình. Ở phần 1, chính anh làm hình mẫu cho cảnh nhảy nhót cuối phim của Groot và hóa ra phần hai này, gánh nặng này lại đặt lên đôi vai uyển chuyển của Gunn.

Sử dụng những bước chuyển động của James, chúng tôi bắt đầu xây dựng nên toàn bộ cảnh nhảy của Groot”, Elver nói. “Chúng tôi gặp khó khăn ngay từ những bước đầu tiên do James nhảy tại chỗ, còn bé Groot thì cần liên tục di chuyển. Vì thế chúng tôi phải nghĩ ra những giải pháp khéo léo để lợi dụng góc nhìn của nhật vật cũng như khám giả”.

Làm mọi thứ chậm lại đi chút đỉnh

Ngay trước khi cảnh hành động diễn ra, tựa đề Guardians of the Galaxy Vol. 2 hiện lên và trong một khoảnh khắc, mọi thứ diễn ra chậm lại và camera quay sang hướng khác. “Đoạn quay chậm đó không nằm trong kế hoạch của chúng tôi”, Elver nói. “Rõ ràng rằng lúc ấy Groot vẫn đang nhảy nhưng chúng tôi quyết định giảm tốc độ cảnh quay lại một cách kín đáo và nhẹ nhàng, trong khi đó cuộc chiến đằng sau lưng Groot lại càng ngày càng hỗn loạn hơn”.

Cái bắt tay hợp tác của nhiều “thiên hà” trong một cảnh phim

Elver nói rằng tiến độ làm việc đã trải xuyên suốt nhiều bộ phận khi mà mỗi một nhóm lại chịu trách nhiệm cho một khía cạnh khác nhau của cảnh quay. “Đầu tiên là chuyển động của nhân vật, sau đó là hiệu ứng của con quái vật, họ phải chỉnh sửa quần áo trên người các Vệ binh cũng như những xúc tu của con Abilisk đập xuống nền đất, rồi một nhóm khác phải đưa vào cảnh phim những hiệu ứng bắn súng và cháy nổ”, Elver nói.

Luôn luôn có sự trao đổi giữa các bộ phận xử lý này. Ví dụ như nếu một nhân vật ngắm súng sai cách, đội ngũ này sẽ phải sửa lại cho khớp với đội ngũ khác”.

Những cảnh thực tế trong một rừng kỹ xảo

Sinh vật khổng lồ không có thực, toàn bộ thành phố nơi diễn ra trận chiến không có thực, những anh hùng bay lượn với khẩu súng trên tay kia không có thực và xin lỗi các bạn rằng Bé Cành Groot cũng là kỹ xảo. Tuy nhiên, vẫn có những cảnh quay thực tế nằm xen kẽ bên trong cảnh phim lớn này.

Rất ít thôi”, Elver nói. “Đó là khi Gamora đứng chào Groot hay khi Drax ngã ngay bên cạnh cậu Groot”. Những giây phút ngắn ngủi ấy cũng có những hiệu ứng đặc biệt với khán giả chúng ta, khi ta thấy được rằng trên màn ảnh đầy kỹ xảo kia vẫn là những nhân vật có hồn được gắn kết với nhau.

Theo Dink

Cùng chuyên mục
XEM