Điện Máy Xanh - Từ TVC 'người xanh' gây bão ngành đến kẻ 'dẹp loạn' thị trường điện máy tại Việt Nam

09/10/2023 11:20 AM | Kinh doanh

“Bạn muốn mua TV - đến Điện Máy Xanh”, “Bạn muốn mua tủ lạnh – đến Điện Máy Xanh”, lời thoại trong TVC quảng cáo gây bão cách đây vài năm đã tạo ra bước ngoặt với nhà bán lẻ điện máy số 1 tại thị trường Việt Nam hiện nay.


    Điện Máy Xanh - Từ TVC 'người xanh' gây bão ngành đến đến kẻ 'dẹp loạn' thị trường điện máy tại Việt Nam - Ảnh 1.

    Điện Máy Xanh (ĐMX) là một thương hiệu mới chỉ thành lập vào cuối năm 2010, tuổi đời khá trẻ so với các “lão làng” điện máy lâu năm khác tại Việt Nam.

    Dù chỉ xuất hiện trên thị trường hơn một thập kỷ nhưng giờ đây khi có nhu cầu về các sản phẩm điện máy, người tiêu dùng nghĩ ngay đến Điện Máy Xanh nhờ TVC “người xanh” độc đáo gây bão ngày nào. Nhờ hình ảnh những người xanh nhảy múa tưởng chừng “vô tri”, Điện Máy Xanh đã thật sự bước vào bước ngoặt từ một thương hiệu non trẻ tăng trưởng chậm đến chiếm lĩnh vị trí số 1 thị trường điện máy tại Việt Nam.

    “Độc lạ” + “Ám ảnh” = thành công

    Từ tháng 11/2016, TVC của Điện Máy Xanh được phát sóng với tần suất dày đặc và đều đặn trên các kênh truyền hình quốc gia ở những khung giờ vàng và phủ sóng khắp các mạng xã hội.

    Đoạn quảng cáo với hình ảnh diễn viên mặc đồ bó sát “xanh le xanh lét” từ đầu đến chân, môi tô son vàng cùng với các mô hình TV, tủ lạnh, máy giặt, máy lạnh nhảy múa kỳ dị trên khung nền xanh ngay lập tức trở thành một chủ đề bàn tán sôi nổi bởi trước giờ chưa có một TVC quảng cáo nào “độc lạ” đến như vậy.

    Điện Máy Xanh - Từ TVC 'người xanh' gây bão ngành đến đến kẻ 'dẹp loạn' thị trường điện máy tại Việt Nam - Ảnh 2.

    Không quá cầu kỳ đưa ra những giá trị thương hiệu khó nhớ vào lời thoại, Điện Máy Xanh chỉ đơn giản lồng ghép những thông điệp đơn giản nhất vào lời bài hát khiến nhiều người dù không suy nghĩ tới nhưng cũng tự nhiên được thu nạp vào trí nhớ: “muốn mua TV – đến Điện Máy Xanh”, “Muốn mua tủ lạnh – đến Điện Máy Xanh”.

    Những thông điệp tưởng chừng như “nhảm” lại ghim chặt vào tâm trí người xem, giúp khắc sâu vào tâm trí khách hàng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp một cách dễ nhớ nhất và đơn giản nhất.

    Không chỉ đánh vào phần “nghe”, phần “nhìn” cũng được Điện Máy Xanh áp dụng tương tự. Trong mỗi TVC quảng cáo của Điện Máy Xanh, không cần đến những gương mặt nổi tiếng đại diện thương hiệu hay thuê KOLs đắt tiền để quảng cáo, Điện Máy Xanh đánh trực diện vào tâm lý khách hàng với những hình ảnh vui nhộn tạo không khí để nhận biết các sản phẩm của doanh nghiệp.

    Những mô hình được gắn lên người trong các clip quảng cáo đã khẳng định cho khách hàng điện máy xanh đang bán những gì và cung cấp những gì cho người dùng.

    Điện Máy Xanh - Từ TVC 'người xanh' gây bão ngành đến đến kẻ 'dẹp loạn' thị trường điện máy tại Việt Nam - Ảnh 3.

    Chính sự độc lạ về tạo hình của điện máy xanh trong các TVC quảng cáo đã khiến người dùng không ngừng tranh cãi, lan tỏa rất mạnh mẽ trong cộng đồng và tạo thành những hot trend.

    Với chỉ một đoạn quảng cáo, đã có rất nhiều những bản remix được phối khác nhau làm mưa làm gió trên các mạng xã hội khiến người xem không khỏi phì cười và thích thú. Các clip nhái lại các điệu nhảy hay thời trang của các diễn viên quảng cáo cũng thu hút một lượng lớn người xem, tạo ra một trào lưu trên mạng xã hội. Việc tạo ra sự kích thích cũng như trend này đã góp phần đáng kể cho thương hiệu điện máy xanh ngày càng lan tỏa rộng rãi đến khắp mọi nơi.

    Điện Máy Xanh - Từ TVC 'người xanh' gây bão ngành đến đến kẻ 'dẹp loạn' thị trường điện máy tại Việt Nam - Ảnh 4.

    Dù bề nổi khá là đơn giản và mang tính giải trí, TVC của Điện Máy Xanh đã hoàn thành tốt vai trò của mình là tăng mức độ nhận biết thương hiệu chỉ trong một thời gian ngắn với hiệu ứng lan truyền cực nhanh và mạnh.

    Đoạn quảng cáo của Điện Máy Xanh đã lọt top 2 trong số 10 video quảng cáo xem nhiều nhất châu Á tháng 11, thu hút 2,3 triệu lượt xem trên facebook và gần 2 triệu lượt xem trên YouTube cùng với số lượt bình luận, chia sẻ đáng nể. Những clip, hình ảnh chế Điện máy xanh trở thành một xu hướng giải trí được toàn bộ nhóm công chúng hưởng ứng mạnh mẽ.

    Kẻ đến sau “dẹp loạn” thị trường

    Điện Máy Xanh thuộc công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động (MWG). Thuở ban đầu thành lập, ĐMX có phần yếu thế so với các đối thủ lâu năm khác tại Việt Nam như Nguyễn Kim, Trần Anh hay Media Mart. Chạy theo chiến lược của người anh em Thế Giới Di Động, điện máy xanh cũng ồ ạt mở các siêu thị trên khắp cả nước. Tuy nhiên mở rộng không đồng nghĩa với thành công khi doanh thu của cửa hàng không hề tăng trưởng.

    Thực tế, thị trường điện máy thời điểm đó khá "loạn" khi các "anh lớn" đều đã có thị phần của riêng mình và "cửa" cho những "người mới" - theo đánh giá của nhiều người trong cuộc là không nhiều bởi sự phức tạp trong kinh doanh, yếu tố vùng miền và sự "hoành hành" của hệ thống cửa hàng nhỏ lẻ, vốn phục vụ đến "tận răng" những người dùng có nhu cầu mua điện máy. 

    Nhận thức được tình hình này, ĐMX đã quyết định sẽ chi mạnh tay vào việc xây dựng thương hiệu để mỗi khi muốn mua sản phẩm điện máy, khách hàng sẽ nhớ ngay đến ĐMX.

    Mỗi doanh nghiệp điện máy đều chọn một một con đường đi riêng, trong khi khách hàng thì chỉ có một, sản phẩm lại không có sự khác biệt, Điện Máy Xanh đã nhanh chóng lựa chọn chiến lược lấy dịch vụ khách hàng làm trọng tâm. Vì các sản phẩm điện máy thường có mức giá khá đắt nên khách hàng thường quan tâm đến việc bảo hành sản phẩm và thái độ của nhân viên khi bán hàng.

    Nắm bắt được tâm lý đó, Điện Máy Xanh đã có những chính sách bảo hành tốt cho các sản phẩm, thái độ của nhân viên cực kỳ chuyên nghiệp, luôn nhiệt tình, niềm nở với khách hàng cho dù họ chỉ đi tham quan cửa hàng. Và người tiêu dùng luôn sẵn sàng bỏ ra một mức chi phí cao hơn để được hưởng dịch vụ tốt hơn và họ thực sự được chăm sóc, được coi trọng khi đi mua hàng. Chiến lược quảng cáo kết hợp với dịch vụ mang đến cho khách hàng chính là chìa khóa cốt lõi giúp ĐMX thực sự chinh phục khách hàng Việt.

    Đến nay, những thành công mà ĐMX mang lại đã thực sự được công nhận. Theo thông tin từ TGDĐ, hệ thống siêu thị Điện Máy Xanh đang có khoảng 3.368 siêu thị - con số "khổng lồ" nếu so với bất cứ đối thủ nào khác - tọa lạc tại 63 tỉnh thành lớn cùng hơn 10.000 nhân viên với độ nhận diện cao đối với khách hàng, là lựa chọn hàng đầu về các sản phẩm điện máy đối với người tiêu dùng. Thị phần điện máy của hệ thống này là khoảng 50%.

    Với cách làm sáng tạo và những dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường, không ngạc nhiên khi Điện Máy Xanh lọt vào danh sách đề cử Thương hiệu Phát triển bền vững nhờ Đổi mới sáng tạo, thuộc Better Choice Awards.

    Better Choice Awards là một sự kiện mang tầm quốc gia, do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia đồng tổ chức cùng VCCorp, nằm trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 (VIIE 2023) và Lễ Khánh thành NIC Hòa Lạc từ ngày 28/10 - 1/11. Sự kiện Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, giao Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia triển khai cùng các đối tác lớn uy tín, trong đó có VCCorp. Sự kiện dự kiến thu hút hàng nghìn khách tham gia trong và ngoài nước cùng sự góp mặt của rất nhiều tập đoàn công nghệ đổi mới sáng tạo hàng đầu.

    Truy cập để biết thêm chi tiết: https://betterchoice.vn/

    Truy cập để đăng ký tham dự Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023: https://expo.nic.gov.vn/

    Điện Máy Xanh - Từ TVC 'người xanh' gây bão ngành đến đến kẻ 'dẹp loạn' thị trường điện máy tại Việt Nam - Ảnh 5.

    Theo Như Quỳnh

    Cùng chuyên mục
    XEM