Đề xuất cho doanh nghiệp du lịch, homestay... được hỗ trợ từ gói 62.000 tỉ đồng

11/04/2020 17:00 PM | Xã hội

Doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ, chủ homestay và người lao động mất việc làm trong cơ sở lưu trú du lịch... cần được nhận hỗ trợ từ gói 62.000 tỉ đồng để vượt qua khó khăn.

Đây là một trong những đề xuất trong văn bản của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc bổ sung các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký nghị quyết về gói an sinh xã hội lên tới 62.000 tỉ đồng hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19.

Cụ thể, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đề xuất hỗ trợ gói tài chính cho các doanh nghiệp du lịch trong việc hoàn, hủy tour thay vì thực hiện hủy tour trả lại tiền cho khách. Theo đó, gói tài chính này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp phát hành "phiếu mua tour" có thời hạn 12-18 tháng với giá trị tương đương tour mà khách hàng đã đặt nhưng không thể thực hiện chuyến đi do dịch bệnh hoặc bất khả kháng khác.

 Đề xuất cho doanh nghiệp du lịch, homestay... được hỗ trợ từ gói 62.000 tỉ đồng  - Ảnh 1.

Sân bay vắng bóng hành khách. Ảnh: Lam Giang

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành giải phóng tiền đặt cọc mua vé máy bay trong thời gian dịch bệnh. Kiến nghị cho phép doanh nghiệp du lịch và người lao động chậm nộp Bảo hiểm xã hội năm 2019, năm 2020 đến hết tháng 6-2021; điều chỉnh quy định về quyền lợi bảo hiểm thất nghiệp năm 2020...

Cùng với các giải pháp đề xuất gỡ khó cho doanh nghiệp du lịch, cơ sở đào tạo du lịch và người lao động, ngành du lịch cũng đưa ra các kịch bản khống chế dịch Covid-19 trong trường hợp Việt Nam công bố hết dịch; Việt Nam và một số nước công bố hết dịch (dự kiến các nước trong khu vực châu Á có khả năng hết dịch sớm hơn) và kịch bản khi thế giới công bố hết dịch.

Chẳng hạn, với kịch bản Việt Nam công bố hết dịch, ngành du lịch sẽ tập trung kích cầu thị trường nội địa, phối hợp các hãng hàng không, vận chuyển và các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, các điểm tham gia... miễn hoặc giảm có thời hạn giá dịch vụ hàng không, lưu trú, phí tham quan. Cần tập trung triển khai chiến dịch truyền thông "Du lịch Việt Nam an toàn" và triển khai Chương trình kích cầu nội địa với sự tham gia của các địa phương, điểm đến, doanh nghiệp...

Trước đó, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến nước ta trong quý I/2020 chỉ đạt gần 3,7 triệu lượt người, giảm 18,1% so với cùng kỳ và giảm ở hầu hết thị trường nhất là Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ... Hiện phần lớn các doanh nghiệp đều đang "ngủ đông" do vắng cả khách nội địa và quốc tế.

Theo T.Phương

Cùng chuyên mục
XEM