'Đế chế' bếp ăn trị giá 15 tỷ USD của cựu CEO Uber
(Tổ Quốc) - Sau khi rời khỏi Uber - công ty do chính mình sáng lập, cựu CEO Travis Kalanick đang âm thầm xây đế chế mới.
Tờ Financial Times đưa tin, Travis Kalanick - Cựu CEO và đồng sáng lập Uber đã lặng lẽ xây dựng một doanh nghiệp thực phẩm và hàng hóa tiện lợi trên khắp châu Mĩ Latinh. Việc này diễn ra trong bối cảnh Kalanick đang tìm cách tận dụng thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh bậc nhất của khu vực này.
Vị tỷ phú này đã nhanh chóng mở rộng startup CloudKitchens có trụ sở tại Mỹ bằng việc mua và xây dựng "những bếp ăn trên mây" tại châu Mĩ Latinh trong 3 năm qua như một phần kế hoạch xây dựng mạng lưới toàn thế giới các trung tâm giao đồ ăn, tận dụng kinh nghiệm khi xây dựng Uber Eats trong suốt nhiệm kỳ CEO của ông.
Cùng với hoạt động kinh doanh "bếp trên mây" – chỉ được sử dụng làm không gian chuẩn bị đồ cho khách mua mang đi hoặc giao hàng, Kalanick còn ra mắt Pik N' Pak. Doanh nghiệp này lưu trữ hàng hóa tiện lợi, chẳng hạn như thức ăn cho vật nuôi và thuốc, từ gần 50 địa điểm của CloudKitchens trên 11 thành phố ở Brazil, Mexico và Colombia. Cũng như các hoạt động trong nhà bếp, hàng hóa của Pik N ’Pak được gửi đến khách hàng bởi các công ty ứng dụng giao hàng địa phương.
Mối liên hệ giữa Pik N'Pak và CloudKitchesn trước đây không được tiết lộ. Theo đó, như một phần kế hoạch mở rộng bí mật, các đơn vị địa phương giữ khoảng cách so với công ty mẹ để tránh liên đới tới Kalanick.
"Khi bạn có một CEO có tầm ảnh hưởng và gây tranh cãi như Travis, ông ấy không muốn liên đới các thương hiệu tới mình", theo một cựu quản lý tại CloudKitchens.
Việc này đến khi Kalanick nhanh chóng phát triển CloudKitchens trên toàn cầu kể từ khi mua lại công ty này vào năm 2018 sau khi bị đá khỏi vị trí CEO Uber vào năm 2017. CloudKitchens được định giá 15 tỷ USD vào tháng 11 sau vòng gọi vốn 850 triệu USD.
CloudKitchens có hơn 4.000 nhân viên trên toàn cầu.
Văn hóa bí mật phản ánh cách tiếp cận của Kalanick với các hoạt động kinh doanh theo sau sự rời đi gây tranh cãi của ông khỏi Uber.
Cloud kitchen - Bếp trên mây là nơi mà chủ nhà hàng không đón tiếp bất kỳ vị khách nào cả mà chủ yếu là họ sẽ gọi đồ ăn về nhà hoặc nơi làm việc.
Các nhân viên bị cấm đề cập đến việc họ làm việc tại công ty trên LinkedIn, thay vào đó chỉ nêu làm tại “stealth startup” - một thuật ngữ thường dành cho các công ty chưa IPO.
"Vấn đề này liên đới tới việc anh ấy bị tấn công trong quá khứ", một cựu nhân viên tại CloudKitchens nói. "Tình huống của Uber không hề vui vẻ gì với anh ấy. Giờ anh ấy chỉ muốn phát triển CloudKitchens tại châu Mĩ Latin, không muốn thu hút quá nhiều sự chú ý và muốn thống trị lĩnh vực này".
Tuy nhiên, mọi người quen biết với Kalanick nói rằng cách tiếp cận của ông gây ra rủi ro với sự phát triển của công ty và mang dấu ấn thời còn quản lý Uber . Những quy tắc nổi tiếng của Uber cũng đang được áp dụng tại CloudKitchens.
CloudKitchens tuyển dụng 500 người trên toàn châu Mỹ Latinh, điều hành gần 70 địa điểm, gồm 1.800 bếp cá nhân trên khắp 8 quốc gia.
Pik N' Pak sử dụng không gian thừa trong các bếp ăn của công ty như tầng hầm hoặc dọc theo hành lang để tích trữ các hàng hóa tiện lợi như thuốc, thức ăn cho thú cưng và đồ chơi. Trong tài liệu quảng cáo, Pik N' Pak nói rằng họ cung cấp cho các nhà bán lẻ khả năng tiếp cận "hàng triệu khách hàng".
Tốc độ tăng trưởng của CloudKitchen trong khu vực đã được thúc đẩy bởi ít nhất 2 thương vụ thâu tóm. Năm 2020, công ty này đã mua lại tập đoàn bếp ăn có trụ sở tại Mexico có tên Nano có giá 20 triệu USD.
Năm 2019, trong một thỏa thuận không được đề cập, CloudKitchens đã mua bếp ăn có trụ sở tại Colombia có tên Cocinas Ocultas – được thành lập 1 năm trước bởi 2 doanh nhân người Ý là Raffaele Sertorio và Edoardo Dellepiane.
Đội ngũ của Cocinas Ocultas đã tham gia hoạt động của CloudKitchens trên khắp châu lục. Dưới thương hiệu Cocinas Ocultas, CloudKitchens hiện hoạt động ở Colombia, Peru, Costa Rica, Panama, Chile và Ecuador. Tại Mexico, công ty này được giao dịch với tên VirtualKitchens.
Ở Brazil, CloudKitchens hoạt động với tên Kitchen Central và là đơn vị dẫn đầu thị trường. Lượng chi tiêu cho giao đồ ăn ở quốc gia này đã tăng 1/4 vào năm ngoái lên mức 7,8 tỷ USD theo nghiên cứu của GS&NPD.
"Hoạt động bếp trên mây được kỳ vọng chiếm 15% tổng con số này".
Nhưng sự phát triển của những căn bếp trên mây trên khắp châu Mỹ Latinh đã gây ra tranh cãi ở một số thành phố. Sự gia tăng ở São Paulo, thành phố lớn nhất ở châu Mỹ, đã gây ra sự phản đối từ những cư dân sống gần đó, với các biểu ngữ phản đối các cơ sở mới xuất hiện trong các khu phố sầm uất.
Tòa thị chính đã đề xuất quy định địa phương về các nhà bếp kiểu này và đầu năm nay đã ban hành lệnh cấm tạm thời về việc cấp giấy phép mới.
Mọi người đã phàn nàn về tiếng ồn, mùi, khói và những người lái xe mô tô (shipper) chờ đợi bên ngoài để nhận đơn đặt hàng. Theo Cris Monteiro, một quan chức thành phố, một người dân địa phương không hài lòng cho biết con trai của mình đã bị đặt biệt danh là “thịt xông khói” và bị bắt nạt ở trường vì mùi hôi trên quần áo của nó.
Cô cho biết công ty đã liên hệ trước khi cuộc tranh cãi nổ ra nhưng vẫn đặt câu hỏi về việc họ có sẵn sàng đạt được một thỏa hiệp hay không.
“Tôi hiểu vị trí của doanh nghiệp. Họ nói rằng họ được thành lập hợp pháp. Đối với tôi, câu trả lời này không thể hiện mong muốn hợp tác”, cô nói thêm. “Tôi không thấy họ muốn giải quyết vấn đề cùng với cộng đồng".
Một cựu nhân viên cấp cao của CloudKitchens ở Mỹ Latinh cho biết công ty đã trở nên nhạy cảm hơn với các hoạt động kinh doanh địa phương. Nhưng những người khác thân cận với Kalanick cảnh báo những thói quen cũ có thể sẽ tồn tại.
Một cựu nhân vật cấp cao của công ty cho biết: “Điều duy nhất mà Travis học được trong thời gian làm việc với Uber là không tin vào báo chí và không tin tưởng vào các nhà đầu tư mạo hiểm".
Nguồn: Financial Times