Đây là kỹ năng mềm cực quan trọng nhưng đáng tiếc thay, không chỉ riêng nhân viên công sở mà phần lớn người đi làm thuê còn thiếu!

30/04/2018 09:24 AM | Kinh doanh

Theo CEO của tập đoàn LinkedIn, Jeff Weiner, ngày nay, chiến lược phát triển của các công ty là tăng cường hợp tác đa công ty, do đó, họ đánh giá rất cao tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân. Thật không may, đây là một kỹ năng mềm mà phần lớn nhân viên tại Mỹ đều thiếu.

Trong một nghiên cứu được công bố gần đây, tập đoàn này đã phân tích sự thiếu hụt các kỹ năng dựa trên dữ liệu thu thập được từ hồ sơ cá nhân của những nhân viên đang làm việc tại các công ty thuộc 100 thành phố lớn của Hoa Kỳ.

Ông Weiner chia sẻ trên chuyên mục "Squawk Box" của CNBC vào tháng 4: "Một điều khá ngạc nhiên…chúng tôi nhận thấy được một sự thiếu cân bằng trong kỹ năng giao tiếp giữa các nhân viên. Giao tiếp là kỹ năng thiếu hụt số 1 tại các thành phố lớn của Hoa Kỳ".

Tuy nhiên, kỹ năng này luôn bị chỉ trích và phê bình, đặc biệt trong các nghề như phát triển bán hàng và quản lý dự án.

Các phát hiện mới nhất của LinkedIn đã lần nữa chứng minh cho kết quả của một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Giáo dục năm 2016, nghiên cứu cho biết các nhà quản lý đặc biệt chú trọng vào các kỹ năng giao tiếp cũng như kỹ năng phân tích khi đánh giá một nhân viên.

Theo một cuộc phân tích danh sách khoảng 940.000 công việc, diễn đàn việc làm Monster cũng chỉ ra rằng kỹ năng giao tiếp là một trong những "kỹ năng mềm" thiết yếu nhất hiện nay.

Nhà đào tạo kỹ năng quản lý, tác giả của "The Art of Change Leadership", Cheryl Cran, cho biết: "Các chuyên gia giao tiếp là những người có kỹ năng nghe giỏi, có khả năng thu hút sự chú ý của mọi người, đồng thời có khả năng nói và phát âm rõ ràng".

Cô chia sẻ: "Khi công nghệ tiếp tục xâm nhập vào trong công việc của chúng ta thì các kỹ năng tương tác giữa con người với con người cũng cần được nâng cấp".

Ngay cả tỷ phú Richard Branson cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển những kỹ năng tương tác giữa các cá nhân đối với những người mới bắt đầu đi làm. Ông tiết lộ trên CNBC Make It rằng: "Các kỹ năng quan trọng nhất mà tôi phải học để trở thành một người thành công là những kỹ năng tương tác giữa con người với con người".

Branson đã từng chia sẻ lời khuyên này với doanh nhân Elon Musk trong những năm trước khi Musk sáng lập SpaceX and Tesla.

Trong cuốn tự truyện "Finding My Virginity" của mình, Branson cũng nhắc lại những lời ông đã nói với Musk: "Nếu một ngày anh không có công ty của riêng mình, anh luôn được chào đón đến và điều hành một trong số những công ty của tôi – chỉ cần thành thạo những kỹ năng tương tác cá nhân".

Đây là kỹ năng mềm cực quan trọng nhưng đáng tiếc thay, không chỉ riêng nhân viên công sở mà phần lớn người đi làm thuê còn thiếu!  - Ảnh 1.

Chia sẻ trên chuyên mục "Squawk Box", Weiner cho biết: Có lẽ không có gì quá ngạc nhiên, nghiên cứu của LinkedIn chỉ ra rằng sự thiếu hụt các kỹ năng mềm đặc biệt xuất hiện trong các lĩnh vực như phát triển phần mềm và nhiều việc làm liên quan đến công nghệ tiên tiến khác.

Các số liệu đã chỉ ra kỹ năng giao tiếp không phải là nhược điểm duy nhất của nhân viên, bên cạnh đó, nhiều nhân viên còn thiếu hụt kỹ năng công nghệ tin học như khả năng sử dụng bảng tính, đây cũng là một kỹ năng quan trọng trong thị trường lao động hiện nay.

CEO của LinkedIn cho biết: "Nếu bạn muốn thay đổi việc làm hay muốn công ty của bạn thay đổi, bạn đều cần phải thành thạo các kỹ năng và học nhiều điều từ công việc mới khi bạn đã có nền tảng vững chắc".

Theo Hoàng Hoa

Cùng chuyên mục
XEM