Đây có phải là chuỗi dược phẩm chuẩn bị được Thế Giới Di Động mua lại?
Theo Công ty chứng khoán HSC, Thế Giới Di Động sẽ mua chuỗi Phúc An Khang, đang có 13 nhà thuốc tại TPHCM.
Theo nhận định của Công ty chứng khoán HSC, khi chuỗi Bách Hóa Xanh hoạt động đúng như kế hoạch, Thế Giới Di Động sẽ có những bước đi đầu tiên trong việc tham gia lĩnh vực bán lẻ dược phẩm.
Trên thực tế, Thế Giới Di Động đang hoàn tất đàm phán mua cổ phần một công ty bán lẻ dược phẩm và đã thông báo tuyển dụng dược sĩ, khả năng mở 50-60 cửa hàng bán lẻ thuốc vào cuối năm 2018.
Tên doanh nghiệp bán lẻ dược phẩm mà Thế Giới Di Động mua lại chưa được công bố, nhưng theo HSC, đó có thể sẽ là chuỗi Phúc An Khang.
Phúc An Khang là chuỗi bán lẻ dược phẩm quy mô trung bình tại TPHCM, ra đời từ tháng 5/2006, hiện có khoảng 13 nhà thuốc.
Trước đó, định hướng về việc lấn sân sang mảng dược phẩm được ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Thế Giới Di Động chính thức công bố hồi đầu năm nay. Theo ông Tài, thay vì phải mất 2-3 năm để tìm hiểu về mô hình này, MWG sẽ tìm kiếm đơn vị chuyên về mảng sản phẩm này để tiến hành M&A, trong đó sẽ đặc biệt ưu tiên những đơn vị có 10-15 cửa hàng. Thế Giới Di Động cũng dự kiến sẽ dành ra khoảng 500 tỷ đồng để mua 20-40% cổ phần của các chuỗi bán lẻ sẵn có, sau đó sẽ nâng tỷ lệ sở hữu lên 60%.
Ông Tài cũng nhận định, thị trường phân phối dược phẩm hiện vẫn chưa có chuỗi cửa hàng nào chiếm lĩnh đến 20% thị phần – điều này đồng nghĩa với "ngôi vương" của thị trường này vẫn còn bỏ trống. Nếu phải dành ra nhiều năm để tìm hiểu và xây dựng từ đầu, cơ hội này có thể sẽ rơi vào tay người khác, đặc biệt khi những ứng viên đang nhăm nhe tiến công vào thị trường này, vốn dĩ đã là đối thủ từ trước.
Dược phẩm sẽ là mảng kinh doanh thứ 4 của Thế Giới Di Động, sau các chuỗi bán điện thoại, điện máy và bách hóa. Trong đó, chuỗi điện thoại đã bão hòa, điện máy đang tăng trưởng mạnh và bách hóa trong giai đoạn đầu phát triển.
8 tháng 2017, Thế Giới Di Động đạt doanh thu gần 42.300 tỷ đồng, lợi nhuận là 1.452 tỷ đồng.