Dầu Tường An năm 2020: Đặt kế hoạch doanh thu 4.558 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 193 tỷ đồng, sáp nhập vào Tập đoàn KIDO

13/06/2020 07:16 AM | Kinh doanh

Mặc đại dịch Covid-19, Dầu Tường An vẫn đặt mục tiêu doanh thu năm 2020 nhỉnh hơn 10% so với năm 2019. Và nếu nhìn vào Báo cáo tài chính của họ 6 tháng đầu năm 2020, thì sự lạc quan trên hoàn toàn có cơ sở, khi họ đã hoàn thành được gần ½ chỉ tiêu mình đề ra.

Năm 2019, tăng trưởng doanh thu chủ yếu đến từ nhóm đầu cao cấp – chuyên biệt

Như dự đoán từ cuối năm 2018, 2019 là một năm đầy thách thức của dầu thực vật Tường An khi thị trường dầu ăn ngày càng cạnh tranh khốc liệt và mảng nguyên liệu ngành dầu biến động phức tạp. Ngoài ra, bản thân Tường An cũng có vài điểm yếu như: độ phủ kênh phân phối trong một số khu vực chưa cao – đặc biệt là ở Bắc miền Trung, sự khác biệt về định vị thương hiệu cho các dòng sản phẩm chưa có.

Theo đó, Tường An đã có rất nhiều giải pháp khác nhau trong năm 2019 nhằm vượt khó để đạt mục tiêu kinh doanh đề ra thời điểm đó: doanh thu 3.854 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 136 tỷ đồng.

Thứ nhất, tập trung phát triển các sản phẩm cốt lõi, thực hiện chiến dịch cao cấp hóa sản phẩm, bằng cách giới thiệu các dòng sản phẩm mới: cao cấp – Premium với biểu tượng con voi vàng, dầu mè thêm và dầu ô liu.

Thứ hai, phát triển hệ thống kênh phân phối và gia tăng độ phủ tại tất cả các kênh. Thứ ba, quản trị chi phí hoạt động hợp lý và hiệu quả để gia tăng khả năng sinh lời. Thứ tư, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu Tường An một cách hiệu quả.

"Nhờ đó, kết thúc năm 2019, thành quả mà Tường An thu lại nhiều hơn mong đợi. Năm 2019, doanh thu thuần thực hiện của Dầu Tường An đạt 4.142 tỷ đồng, vượt 7,48% so với kế hoạch, giảm 6,05% so với năm 2018; lợi nhuận trước thuế đạt 170,53 tỷ đồng vượt 25,39% so với kế hoạch; tăng 25,18% so với năm 2018.

Tăng trưởng doanh thu chủ yếu đến từ nhóm đầu cao cấp – chuyên biệt đã góp phần khiến lợi nhuận gộp của doanh nghiệp tăng từ 562,2 tỷ đồng lên 661,6 tỷ đồng", bà Nguyễn Thị Hạnh – Chủ tịch Dầu Tường An cho biết trong ĐHCĐ sáng nay.

Dầu Tường An năm 2020: Đặt kế hoạch doanh thu 4.558 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 193 tỷ đồng, sáp nhập vào Tập đoàn KIDO - Ảnh 1.

Trong năm 2019, Tường An đã giới thiệu thêm dòng sản phẩm cao cấp Premium với biểu tượng con voi vàng.

Tổng chi phí hoạt động trong năm 2019 của Tường An khoảng 497,2 tỷ đồng, tăng 15,2% so với năm 2018. Nguyên do tăng là bởi chi phí bán hàng tăng 44,9 tỷ đồng, chiếm 11,9%. Mà chi phí bán hàng tăng là do công ty đầu tư nhiều vào các hoạt động đầu tư nghiên cứu – phát triển sản phẩm mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khuyến mãi cho khách hàng và đẩy mạnh phát triển kênh phân phối nhằm chuẩn bị mở rộng quy mô sang các ngành hàng mới.

Năm 2020, Tường An sẽ tiếp tục tập trung thực hiện đa dạng hóa danh mục sản phẩm

Ở khía cạnh khác, nhận định về năm 2020, bà Nguyễn Thị Hạnh cho rằng, năm nay còn nhiều thách thức hơn 2019 do đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành.

Theo vị Chủ tịch này, năm 2020, tình hình kinh tế thế giới và khu vực được dự báo sẽ tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng chậm lại và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ngoài ra, dưới tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, thị trường tài chính – tiền tệ sẽ chịu rất nhiều biến động xấu. Những điều trên sẽ tác động trực tiếp đến giá nguyên liệu dầu ăn và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành này.

Tuy nhiên, điều tích cực là thị trường dầu ăn của Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng để các doanh nghiệp khai thác. Năm 2019, thị trường dầu ăn trong nước đạt doanh thu 31.000 tỷ đồng, đồng nghĩa với mức độ tiêu thụ dầu ăn tại Việt Nam vẫn còn thấp hơn so với các nước trong khu vực cũng như khuyến nghị từ WHO. Dự báo thị trường dầu ăn sẽ tăng trưởng liên tục trong 5 năm tới, đạt quy mô 35.000 tỷ đồng vào năm 2024. Khi thu nhập bình quân người dân càng cao, nhu cầu sử dụng dầu ăn chất lượng cao của người dân sẽ ngày càng lớn.

Bên cạnh đó, Covid-19 cũng đang làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng mua sắm trên các kênh online cũng như quan tâm hơn đến các sản phẩm tốt cho sức khỏe. Thế nên, doanh nghiệp muốn tồn tại cần phải thay đổi hoặc điều chỉnh mô hình kinh doanh phù hợp với xu hướng vận động của thị trường.

Dầu Tường An năm 2020: Đặt kế hoạch doanh thu 4.558 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 193 tỷ đồng, sáp nhập vào Tập đoàn KIDO - Ảnh 2.

Sau khi nghiên cứu kỹ càng những thuận lợi và bất lợi cũng như các biến động nêu trên, chiến lược kinh doanh 2020 của Tường An sẽ tiếp tục đi theo các đường lối chính như trong năm 2019. Cụ thể, họ sẽ tập trung phát triển các sản phẩm cốt lõi, tiếp tục chiến lược cao cấp hóa sản phẩm, mở rộng danh mục ngành hàng – sản phẩm thực phẩm khác, phát triển hệ thống kênh phân phối, nâng cao nhận biết về thương hiệu và gia tăng mức độ tiếp cận người dùng, xây dựng vùng nguyên liệu để nang cao hiệu quả nguồn cung trong sản xuất.

Theo đó, Tường An đã quyết định đưa ra mục tiêu kinh doanh năm 2020 như sau: doanh thu thuần hướng tới 4.558 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 193 tỷ đồng. Ngoài ra, họ cũng tiếp tục chi trả cổ tức 20% như năm 2019.

Hiện tại, dự báo tài chính 6 tháng đầu năm 2020 của doanh nghiệp này hết sức khả quan: doanh thu đạt 2.221 tỷ đồng, tăng 30,0% so với năm 2019; lợi nhuận gộp dự kiến đạt 322 tỷ đồng, tăng 25,5% so với cùng kỳ; lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 84,2 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2019. Tường An đã hoàn thành gần 50% kế hoạch kinh doanh năm 2020 của mình.

Cuối cùng, như nhận định của Nguyễn Thị Hạnh, công ty dầu ăn có thị phần lớn thứ 2 Việt Nam này vẫn chưa có sự gắn kết cần thiết với Tập đoàn KIDO, nên trong năm 2020 này, Tường An sẽ sáp nhập vào KIDO. Dù KIDO đã hoàn tất thâu tóm Dầu Tường An vào gần cuối năm 2016, nhưng từ đó đến nay, trên giấy tờ, 2 doanh nghiệp này hoạt động độc lập: mỗi năm, vẫn có 2 ĐHCĐ và 2 bảng Báo cáo tài chính.

Quỳnh Như

Cùng chuyên mục
XEM